* Hướng dẫn giải bài toán 1 .
-Nêu bài toán .Yêu cầu học sinh tìm dự kiện và yêu cầu đề bài ?
-Hướng dẫn lựa chọn phép tính thích hợp .
- Ghi đầy đủ lời giải , phép tính và đáp số lên bảng .
- Gọi ba em nhắc lại .
* Hướng dẫn giải phép tính thứ hai .
- Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch giải bài toán
- Biết 7 can chứa 35 lít mật ong . Muốn tìm một can ta làm phép tính gì ?
-Biết 1 can 5 lít mật ong vậy muốn biết 10 lít chứa trong bao nhiêu can ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu nêu cách tính bài toán liên quan rút về đơn vị .
=> Chốt cách giải:
Bước 1: Tìm giá trị 1 phần
Bước 2: Tìm số phần bằng nhau (gb) - Quan sát và tìm hiểu nội dung bài toán .
- Suy nghĩ lựa chọn phép tính hợp lí nhất .
- Lớp cùng thực hiện giải bài toán để tìm kết quả
-Ba em nhắc lại :
- Muốn tính số lít mật ong trong mỗi can phải lấy 35 chia cho 7 .
-Muốn tìm một can ta làm phép chia :
35 : 7 = 5 ( lít )
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT
GV: Hà Minh Nguyệt
Thø....... , ngµy ..... th¸ng...... n¨m 2020
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – LỚP 3
MÔN: Toán – TUẦN 31 - Tiết 157
Tên bài dạy: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
2. Kĩ năng: Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng: Bài 1; Bài 2; Bài 3.
3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
I. Ôn bài cũ
- Gọi HS lên bảng thực hiện bài tập.
- GV nhận xét.
- HS thực hiện yêu cầu.
Bảng phụ.
35’
2’
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
-GV giới thiệu mục tiêu tiết học.
- GV ghi tên bài lên bảng.(GB)
- HS lắng nghe.
- HS viết tên bài vào vở.
10’
2. Hướng dẫn giải bài toán
MT: Giúp HS biết các bước để giải đúng bài toán liên quan đến rút về đơn vị (dạng 2).
* Hướng dẫn giải bài toán 1 .
-Nêu bài toán .Yêu cầu học sinh tìm dự kiện và yêu cầu đề bài ?
-Hướng dẫn lựa chọn phép tính thích hợp .
- Ghi đầy đủ lời giải , phép tính và đáp số lên bảng .
- Gọi ba em nhắc lại .
* Hướng dẫn giải phép tính thứ hai .
- Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch giải bài toán
- Biết 7 can chứa 35 lít mật ong . Muốn tìm một can ta làm phép tính gì ?
-Biết 1 can 5 lít mật ong vậy muốn biết 10 lít chứa trong bao nhiêu can ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu nêu cách tính bài toán liên quan rút về đơn vị .
=> Chốt cách giải:
Bước 1: Tìm giá trị 1 phần
Bước 2: Tìm số phần bằng nhau (gb)
- Quan sát và tìm hiểu nội dung bài toán .
- Suy nghĩ lựa chọn phép tính hợp lí nhất .
- Lớp cùng thực hiện giải bài toán để tìm kết quả
-Ba em nhắc lại :
- Muốn tính số lít mật ong trong mỗi can phải lấy 35 chia cho 7 .
-Muốn tìm một can ta làm phép chia :
35 : 7 = 5 ( lít )
- Muốn biết 10 lít mật ong cần bao nhiêu can ta làm phép tính chia : 10 : 5 = 2 ( can )
- Hai em nêu lại cách giải bài toán liên quan rút về đơn vị
Máy chiếu
Bảng phụ
Phấn màu
23’
8’
2. Bài tập
- Bài 1:
MT: HS biết cách giải toán.
- Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- Gọi HS lên bảng làm
- Yêu cầu học sinh nêu cách làm.
- Gv nhận xét, chốt lại
- CHPT: Nếu gấp 15 kg đường lên 3 lần thì số túi đường lúc này là bao nhiêu?
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét.
- Nhận xét.
Máy chiếu
Bảng phụ
8’
- Bài 2:
MT: HS biết vận dụng kiến thức vào giải toán.
- Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gv yêu cầu HS lên bảng chữa bài.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- Nhận xét, chốt lại
- CHPT: Nếu giảm 42 cúc áo đi 3 lần thì số áo lúc này là bao nhiêu?
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cả lớp làm bài tập
- HS lên bảng làm.
- HS nhận xét.
Máy chiếu
Bảng phụ
7’
- Bài 3:
MT:Củng cố lại cách tính giá trị biểu thức.
- Mời 1 HS đọc yêu cầu của đề bài.
- Cho HS làm bài vào sách.
- Gọi 1 HS trình bày bài làm.
- Nhận xét, chốt lại.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- HS làm bài.
- 1 HS nêu đáp án.
Máy chiếu
Bảng phụ
2’
III. Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe.
* RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY