Giáo án Toán Lớp 4 - Bài: Phép chia hai phân số

I. Mục tiêu

Sau khi học xong bài học, học sinh có thể:

- Xác định được phân số đảo ngược của một phân số cho trước

- Nêu được cách thực hiện phép chia hai phân số

- Thực hiện được phép chia hai phân số

- Giải quyết các bài toán đơn giản có liên quan đến phép chia hai phân số

- Vận dụng phép chia hai phân số để giải quyết một số tình huống thực tế đơn giản

- Thấy được sự liên hệ giữa toán học và thực tế, qua đó thấy hứng thú và ham thích học toán

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

- Bài giảng điện tử

- SGK Toán lớp 4

- Bảng phụ làm nhóm

- Phấn màu

2. Học sinh

- SGK Toán lớp 4

- Phấn, bảng con

- Bút, vở ghi

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

docx4 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Bài: Phép chia hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TOÁN PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ I. Mục tiêu Sau khi học xong bài học, học sinh có thể: - Xác định được phân số đảo ngược của một phân số cho trước - Nêu được cách thực hiện phép chia hai phân số - Thực hiện được phép chia hai phân số - Giải quyết các bài toán đơn giản có liên quan đến phép chia hai phân số - Vận dụng phép chia hai phân số để giải quyết một số tình huống thực tế đơn giản - Thấy được sự liên hệ giữa toán học và thực tế, qua đó thấy hứng thú và ham thích học toán II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử - SGK Toán lớp 4 - Bảng phụ làm nhóm - Phấn màu 2. Học sinh - SGK Toán lớp 4 - Phấn, bảng con - Bút, vở ghi III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG ( 3 phút ) Mục tiêu: Nhắc lại được quy tắc nhân hai phân số - Đưa lên bảng 2 phép nhân phân số - Yêu cầu cả lớp thực hiện phép nhân phân số thứ nhất vào bảng con - Nhận xét -Yêu cầu cả lớp thực hiện phép nhân phân số thứ hai vào bảng con - Nhận xét - Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách thực hiện phép nhân phân số - Nhận xét và nhắc lại cách thục hiện phép nhân phân số Kết luận: HS có học bài cũ và vận dụng được. - Quan sát - Thực hiện phép tính - Lắng nghe và sửa lỗi - Thực hiện phép tính - Lắng nghe và sửa lỗi - Nhắc lại - Lắng nghe Hoạt động 2: KHÁM PHÁ ( 12 phút ) Mục tiêu: - Xác định được phân số đảo ngược của một phân số cho trước - Nêu được cách thực hiện phép chia hai phân số - Đưa ra bài toán 1: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài là 2130 m và chiều rộng là 23 m. Tính diện tích mảnh đất hình chữ nhật đó. - Yêu cầu học sinh giải bài toán 1 ra bảng con trong vòng 2 phút - Nhận xét - Đưa ra bài toán 2: Một mảnh đất hình chữ nhật có diện tích là 715 m2 và chiều rộng là 23 m. Tính chiều dài mảnh đất hình chữ nhật đó. - Yêu cầu học sinh nêu phép tính ( chỉ nêu phép tính, không nêu kết quả ) - Viết lên bảng phép tính 715 : 23 + Số 7 và 3 được viết phấn đỏ + Số 15 và 2 được viết phấn xanh - Yêu cầu học sinh quan sát phép tính, dựa vào kết quả của bài toán 1 để tìm kết quả cho bài toán 2 - Viết kết quả lên bảng 715 : 23 = 2130 + Số 21 được viết phấn đỏ + Số 30 được viết phấn xanh - Yêu cầu học sinh ghi đảo ngược các phân số để cùng màu được sắp xếp thẳng hàng và quan sát màu sắc phép tính để phát hiện ra cách thực hiện phép chia - Giới thiệu phân số đảo ngược ( 23 và 32 ) - Giới thiệu cách thực hiện phép chia hai phân số - Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập 1 trong SGK vào bảng con - Mời 2 học sinh bất kì lên bảng trình bày kết quả bài tập - Nhận xét Kết luận: Học sinh tự phát hiện qui tắc phân số đảo ngược và cách thực hiện phép chia phân số, giải quyết tốt bài tập 1 trong SGK. - Quan sát - Giải bài toán 1 Diện tích mảnh đất hình chữ nhật là: 2130 x 23 = 715 (m2) - Lắng nghe - Quan sát - Nêu phép tính 715 : 23 - Lắng nghe và quan sát - Quan sát và tìm kết quả bài toán 2 là 2130 - Quan sát - Quan sát và suy nghĩ + 21 là tích của số 7 và 3 + 30 là tích của 15 và 3 - Quan sát và lắng nghe - Lắng nghe - Làm bài - Trình bày bài làm - Lắng nghe Hoạt động 3: GẶT HÁI ( 10 phút ) Mục tiêu: Thực hiện phép chia hai phân số - Tổ chức trò chơi “ HÁI TÁO ” + Yêu cầu lớp chia thành 4 nhóm, lên nhận bảng nhóm để giải quyết bài tập 2 và bài tập 3 trong SGK + Trên bảng có chiếu 4 trái táo tương ứng 4 vị trí 1,2,3,4. Mỗi quả táo có chứa 2 phân số bất kì tương ứng với bài tập 2 và 3 trong SGK + Luật chơi: Mỗi nhóm chọn 1 quả táo và thực hiện 2 việc như sau: thực hiện phép nhân phân số và thực hiện phép chia của tích hai phân số bất kì trong hai phân số đã cho. Nhóm nào thực hiện nhanh nhất và đúng nhất sẽ thắng - Thực hiện mẫu 1 bài cho cả lớp xem - Yêu cầu các nhóm làm bài vào bảng phụ trong vòng 4 phút - Yêu cầu các nhóm nhận xét qua lại - Nhận xét bài làm các nhóm - Yêu cầu học sinh nêu lại cách thực hiện phép chia phân số Kết luận: Học sinh thực hiện được phép chia hai phân số và giải quyết tốt bài tập 2, bài tập 3 trong SGK. - Thực hiện + Chia nhóm, nhận bảng nhóm + Quan sát + Lắng nghe - Lắng nghe - Làm việc nhóm - Lắng nghe - Lắng nghe và sửa lỗi - Trả lời Hoạt động 4: CHIẾM LĨNH ( 7 phút ) Mục tiêu: - Giải quyết được các bài toán đơn giản có liên quan đến phép chia phân số - Vận dụng được phép chia hai phân số để giải quyết được các tình huống thực tế đơn giản - Thấy được sự liên hệ giữa toán học và thực tế, qua đó thấy hứng thú và ham thích học toán - Đưa ra bài toán: Mẹ Hoa có một tấm vải để may một tấm khăn trải bàn hình chữ nhật có diện tích là 23 m2, chiều rộng 34 m thì chiều dài tấm khăn trải bàn hình chữ nhật là bao nhiêu? ( tương ứng với bài tập 4 trong SGK ) - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân, hoàn thành bài toán vào vở - Mời 2 học sinh bất kì lên bảng giải bài toán - Yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung - Nhận xét bài làm các em Kết luận: Học sinh giải được bài toán liên hệ thực tế của bài phép chia phân số và hoàn thành xong bài tập 4 trong SGK. - Quan sát và lắng nghe - Làm vào vở - Lên bảng giải - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe và sửa lỗi Hoạt động 5: CỦNG CỐ, DẶN DÒ ( 3 phút ) Mục tiêu: - Nhắc lại nội dung kiến thức vừa học - Chuẩn bị bài mới cho tiết học sau - Yêu cầu học sinh nêu lại khái niệm phân số đảo ngược - Yêu cầu học sinh nêu lại qui tắc thực hiện phép chia hai phân số - Nhận xét tiết học - Yêu cầu học sinh về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài luyện tập cho tiết học sau - Trả lời - Trả lời - Lắng nghe - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_4_bai_phep_chia_hai_phan_so.docx