I. Mục tiêu:
+ Kiến thức : Giúp HS :
- Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Bước đầu biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
+ Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng tính toán và ghi nhớ
+ Giáo dục :
- Giáo dục cho HS yêu thích môn Toán
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ,máy chiếu
II. Các hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 54 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Bài: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
Mục tiêu:
+ Kiến thức : Giúp HS :
Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
Bước đầu biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
+ Kỹ năng :
Rèn kĩ năng tính toán và ghi nhớ
+ Giáo dục :
Giáo dục cho HS yêu thích môn Toán
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ,máy chiếu
II. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
B. Bài mới:35’
1.Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Hình thành kiến thức :
2. Hướng dẫn HS tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó:
Số lớn 10
Số bé 70
Số lớn = ( T+H ): 2
Số bé = SL – H
Số bé = (T-H): 2
SL = số bé + H
Hoạt động 2: Thực hành:
Bài 1:Giải:
Hai lần tuổi của con là:
58 – 38=20 (tuổi)
Tuổi của con là:
20: 2 = 10 (tuổi)
Tuổi của cha là:
58-10 = 48 (tuổi)
Đáp số: Cha: 48 tuổi
Con: 10 tuổi
Bài 2: Hai lần số HS trai là: 28 + 4=32(bạn)
Số HS trai là:
32: 2 = 16 (bạn)
Số HS gái là :
28-16=12 (bạn)
ĐS: Bạn trai 16 bạn
Bạn gái 12 bạn
C. Củng cố dặn dò:1’
-Gọi HS chữa bài 2
– GV NX .
-GV giới thiệu-ghi bảng
- GV nêu bài toán tóm tắt
-Hướng dẫn HS tìm trên sơ đồ và tính 2lần số bé(70-10=60), tính số bé(60:2=30), số lớn(30+10=40).
- Tương tự, cho HS giải bài toán bằng cách thứ hai (như SGK) rồi nhận xét cách tìm số lớn.
-GV nhắc HS bài toán này có 2cách giải khi giải bài toán có thể giải bằng 1 trong 2cách
GV HD
HS thảo luận nhóm 2 , rút ra công thucs giải .
* HS đọc yêu cầu
-Đầu bài cho gì? yêu cầu tìm gì?
-Bài toán thuộc dạng toán nào?
-Y/c HS tóm tắt bài toán,giải bài toán
Cha 38tuổi
Con 58tuổi
- Gọi HS chữa bài - nhận xét
+Nêu cách làm khác
* Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Đầu bài cho gì? yêu cầu tìm gì?
-Bài toán thuộc dạng toán nào?
-Y/c HS tóm tắt bài toán,giải bài toán
HS trai 4HS
HS gái 28HS
- HS lên bảng chữa bài
-Muốn tìm số lớn, số bé ta làm thế nào?
-Nêu cách tìm số lớn, số bé?
- Nhận xét tiết học
- 1 HS lên bảng -NX
- HS tìm trên sơ đồ và tính hai lần số bé, rồi tính số bé, số lớn-Viết bài giải- HS nêu nhận xét cách tìm số bé như SGK tr.47.
HS thảo luận nhóm 2 , rút ra công thucs giải .
-Đọc Y/c
- 2 HS giải bảng lớp (2 cách khác nhau).
- HS đổi vở chữa bài-NX
- HS đọc đề
- Số lớn = (Tổng + Hiệu) : 2- Số bé = (Tổng - Hiệu) : 2
- HS chữa bài – nhận xét
HS nêu công thức
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_4_bai_tim_hai_so_khi_biet_tong_va_hieu_cua.doc