I MỤC TIÊU:
1, Kiến thức – Kỹ năng :
Giúp Hs:
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Tự hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài tập có liên quan
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II .TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :
- Chuẩn 1 số hình hộp có thể khai triển được.
- Bảng phụ vẽ sẵn các hình khai triển.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 24 thỏng 1 năm 2019
Toán
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
I Mục tiêu:
1, Kiến thức – Kỹ năng :
Giúp Hs:
Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
Tự hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài tập có liên quan
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn .
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II .TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :
Chuẩn 1 số hình hộp có thể khai triển được.
Bảng phụ vẽ sẵn các hình khai triển.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng.
1. Khởi động :
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS.
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới
1. Giới thiệu bài.
Giờ trước chúng ta đã biết thế nào là hình hộp chữ nhật. Hôm nay cô cùng các con đi tìm diện tích các mặt của hình hộp chữ nhật.
2. Tổ chức hoạt động .
Các mặt xung quanh của hình hộp chữ nhật còn là các mặt bên của hình hộp chữ nhật.
a. Diện tích xung quanh.
Mặt đáy
Các mặt xung quanh
Mặt đáy
?. Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật chính là gì?
- Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là tổng diện tích 4 mặt bên của hình hộp chữ nhật.
Ví dụ : Cho hình hộp chữ nhật có chiều dài 8cm, chiều rộng 5 cm và chiều cao 4cm. Tính Sxq của hình hộp.
Mặt đáy
Các mặt xung quanh
Mặt đáy
5cm
8cm
5cm
8cm
Quan sát hình triển khai ta thấy diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật tính nh thế nào?
Ai có cách khác?
Ta lấy :5 x 4 + 8 x 4 + 5 x 4 + 8 x 4 = ( 5 + 8 + 5 + 8 ) x 4 = ( 5 +8 ) x 2 x 4 = 104 (cm2)
P đáy x chiều cao
? Vậy muốn tính Sxq của hình hộp chữ nhật ta làm nh thế nào?
- Muốn tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ta lấy chu vi mặt đáy nhân với chiều cao.
b. Diện tích toàn phần.
?Em hiểu diện tích toàn phần là gì? (diện tích của 6 mặt hình hộp)
? Nêu cách tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật?
Muốn tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ta lấy diện tích xung quanh cộng với diện tích hai đáy.
Từ ví dụ a, ta có S1 đáy là (8 x 5)cm2 nên Stp của hình hộp chữ nhật là :
Stp =104 + 8 x 5 + 8x5=184 (cm
3. Vận dụng và thực hành
Mục tiờu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập Bài 1 : .
Bài giải
Chu vi đáy của hình hộp chữ nhật đó là :
( 5 + 4 ) x 2 = 18 ( dm )
Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật đó là
18 x 3 = 54 ( dm2 )
Diện tích một mặt đáy của hình hộp chữ nhật đó là :
5x 4 = 20 ( dm2 )
Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật đó là :
54 + 20 x 2 = 94 ( dm2 )
Đáp số : Sxq = 54 dm2
S tp = 94 dm2
Bài 2 :
-Em hiểu thùng không nắp có nghĩa là thế nào?
- Làm thế nào để tính được diện tích tôn cần dùng để gò thùng ?
( S xq + S đay )
Bài giải
Chu vi của mặt đáy thùng tôn là
( 6 + 4 ) x 2 = 20 ( dm )
Diện tích xung quanh của chiếc thùng tôn đó là :
20 x 9 = 180 ( dm2 )
Diện tích của đáy thùng tôn là
6 x4 = 24 ( dm2 )
Thùng tôn có đáy , không có nắp nên diện tíchtôn dùng để làm thùng là :
180 + 24 = 204( dm2 )
Đáp số : 204 dm2
.4. Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ.
- 1 Hs chữa bài.
- Gv nhận xét.
Hs quan sát mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật chỉ ra các mặt xung quanh.
Gọi hs nêu,nhận xét,chốt ý đúng.
Gv cho học sinh quan sát mô hình và nêu câu hỏi,lớp trả lời, nhận xét.
2 – 3 Hs nhắc lại.
- Lớp đồng thanh.
Gv giới thiệu cho Hs thế nào là diện tích toàn phần (toàn bộ).
Gọi 2hs nêu,nhận xét,chốt.
Lớp đọc quy tắc.
Gọi hs nêu cách tính và kết quả,lớp nhận xét.
H/s nêu yêu cầu
Cả lớp làm vở
1 H/s lên bảng chữa bài .
Lớp nhận xét
+
+ H/s nêu yêu cầu ,gv giúp học sinh hiểu rõ đề bài.
Cả lớp làm vở
1H/s lên bảng chữa bài.
Lớp nhận xét,chữa bài.
+ +Gọi 2- 4 hs nêu,nhận xét.
Đ Đổi vở nhận xột bài làm của bạn
toàn phần của hình hộp chữ nhật?
Nhận xét giờ học.
* Bổ sung: .........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_bai_dien_tich_xung_quanh_va_dien_tich_toa.doc