I.YÊU CẦU :
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- Giúp HS củng cố về đọc, viết , rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số .
- HS biết về đọc, viết , rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số .
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phấn màu ; bảng phụ .
- Giỏo ỏn , bài giảng
III.HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Ôn tập về phân số - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 5 thỏng 4 năm 2019
Toán
Ôn tập về phân số
I.Yêu cầu :
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- Giúp HS củng cố về đọc, viết , rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số .
- HS biết về đọc, viết , rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số .
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn .
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II.Đồ dùng dạy học :
Phấn màu ; bảng phụ .
Giỏo ỏn , bài giảng
III.Hoạt động chủ yếu :
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.KTBC:
B.Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
*HD ôn tập
1.Ôn về phân số .
Bài 1 :
a) Viết phân số chỉ phần đã tô màu của mỗi hình dưới đây:
H1: ; H2: ; H3: ; H4:
b)Viết hỗn số chỉ phần đã tô màu của mỗi hình dưới đây:
H1: 1 ; H2: 2 ; H3: 3 ; H4: 4
2.Rút gọn phân số .
Bài 2 : Rút gọn phân số :
Mẫu :
= = ; = =
= = ; = =
= =
3.Quy đồng mẫu số .
Bài 3 : Quy đồng mẫu số các phân số :
a) và
;
b) và
Vì 36 : 12 = 3 nên
4.So sánh hai phân số
Bài 4 : Điền dấu ( ) vào chỗ chấm :
> =..
< .
C. Củng cố , dặn dò:
Không kiểm tra
*Gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS chữa bài NX
-
Nêu cách viết phân số ?
*Gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS chữa bài
- Muốn rút gọn phân số ta làm ntn?
*Gọi nHS đọc yêu cầu bài 3
Cho HS lên bảng làm bài
- Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số ?
- Cách tìm mẫu số chung trong các trường hợp a) b) c) khác nhau như thế nào ?
- Trình bày cách tìm mẫu số chung?
*Gọi HS chữa bài
-So sánh phân số có mẫu số bằng nhau ?
-So sánh phân số có tử số bằng nhau.
* Nêu cách qui đồng mẫu số các phân số?
? Nêu cách so sánh các phân số?
? Nêu cách rút gọn phân số?
*- HS làm miệng theo SGK.
- HS đọc chữa.
HS nêu
-
*HS ở dưới làm bài vào vở.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
Học sinh nêu .
*Học sinh nêu yêu cầu.
Lớp làm bài, 3hs làm bảng, nhận xét, chữa bài.
HS đổi vở nhận xột bài làm của nhau
*3 HS lên bảng làm bài
- HS ở dưới nêu các cách so sánh phân số đã học.
- Chữa bài.
Bổ sung: .
.
.
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_bai_on_tap_ve_phan_so_nam_hoc_2018_2019.doc