Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 33: Khái niệm số thập phân (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nhận biết khái niệm về số thập phân và cấu tạo của số thập phân.

- Biết đọc, viết các số thập phân.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, viết số thập phân.

3. Thái độ: HS yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bảng số như trong phần bài học SGK.

- HS: SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 33: Khái niệm số thập phân (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2020 Ngày giảng: Thứ tư/21/10/2020 TOÁN TIẾT 33: KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết khái niệm về số thập phân và cấu tạo của số thập phân. - Biết đọc, viết các số thập phân. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, viết số thập phân. 3. Thái độ: HS yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bảng số như trong phần bài học SGK. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức lớp: 1’ Sĩ số: 35. Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài tập - HS lên bảng làm bài Viết các PSTP dưới dạng STP ; 0,01; ; - Gọi HS nhận xét - 2 HS lần lượt nhận xét - Nêu cách viết phân số thập phân thành số thập phân ? - Cách viết phân số thập phân thành số thập phân là: Số thập phân có phần bên trái dấu phẩy là chữ số 0; mẫu số có bao nhiêu chữ số 0 thì phần bên phải dấu phẩy ứng với bấy nhiêu chữ số. - GV nhận xét – đánh giá. 3. Bài mới: 30’ a. Giới thiệu bài: 1 * GV: Các tiết trước, các em đã biết cách viết phân số thập phân thành số thập phân, đọc được các số thập phân. Để biết cấu tạo số thập phân và viết được STP thành phân số thập phân, ta làm như thế nào ? Cô cúng các em vào tiết học hôm nay. b. Nội dung: 29’ * Giới thiệu khái niệm về số thập phân: 8’ - Ví dụ: - GV treo bảng phụ có viết sẵn bảng số ở phần bài học. m dm cm mm 2 7 8 5 6 0 1 9 5 - GV chỉ dòng 1, hỏi: + Đọc và cho biết có mấy mét, mấy đề-xi-mét ? - có 2m7dm + Em hãy viết 2m7dm thành số đo có một đơn vị đo là mét. 2m7dm 2m m m - GV giới thiệu và viết bảng: 2m7dm hay m được viết thành 2,7m. - GV giới thiệu cách đọc: 2,7m. 2,7 m đọc là: hai phẩy bảy mét - Dòng thứ 2 + Có mấy mét, mấy đề-xi-mét, mấy xăng-ti-mét ? - có 8m; 5dm; 6cm + Có 8m 5dm 6cm tức là có 8m và 56cm. Hãy viết 8m 56cm dưới dạng số đo có một đơn vị đo là mét. - 8m56cm 8mm m - GV giới thiệu và viết bảng: - 8m56cm hay m. được viết thành 8,56m. - GV giới thiệu cách đọc 8,56m - 8,56m đọc là tám phẩy năm mươi sáu mét. - Tiến hành tương tự với dòng thứ ba. .. -> Kết luận: Các số 2,7 ; 8,56 ; 0,195 cũng là các số thập phân. * Cấu tạo của số thập: 6’ - GV viết lên bảng số 8,56 - 2 HS đọc số + Các chữ số trong số thập phân 8,56 được chia thành mấy phần ? - Các chữ số trong số thập phân 8,56 gồm 2 phần: phần đứng trước dấu phẩy và phần đứng sau dấu phẩy - GV giới thiệu phần nguyên và phần thập phân của số 8,56. 8, 56 Phần nguyên Phần thập phân + Đọc lại số 8,56 ? - 8,56 đọc là : tám phẩy năm mươi sáu + Vậy STP gồm mấy phần, là những phần nào? - Gồm 2 phần: phần nguyên và phần thập phân. Chúng được ngăn cách nhau bởi dấu phẩy. - GV viết tiếp số 90,638 lên bảng - HS đọc và chỉ rõ các phần của số thập phân. * Luyện tập: 15’ Bài 1: 6’ - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài: - 2 HS lần lượt đọc + Bài yêu cầu gì? - Đọc các phân số sau: - YC HS làm bài 9,4: chín phẩy bốn 7,98 : bảy phẩy chín mươi tám. 25,477: hai mươi năm phẩy bốn trăm bảy mươi bảy. + Khi đọc số thập phân con đọc như thế nào? - Đọc từ trái sang phải, phần nguyên trước, đọc dấu phẩy rồi đến phần TP; ở mỗi phần đọc như đọc STN. - Gọi HS nhận xét - 2 HS lần lượt nhận xét - GV nhận xét, đánh giá Bài 2: 5’ - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài: - 2 HS lần lượt đọc + Bài yêu cầu gì? - Viết các hỗn số sau thành số thập phân rồi đọc số đó. + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết các hỗn số thành STP rồi đọc STP đó. - GV viết hỗn số: - HS viết thành số thập phân-> đọc. 5,9; đọc là: năm phẩy chín. - 2 HS lên bảng, HS cả lớp viết vào vở. 82,45 tám mươi hai phẩy bốn mươi lăm. + Nêu cách viết các hỗn số thành số TP? - Viết phần nguyên rồi viết dấu phẩy, viết phần thập phân của số thập phân dựa vào mẫu số của phần phân số trong hỗn số. Bài 3: 4’ - HS đọc đề bài toán. - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài: - 2 HS lần lượt đọc + Bài yêu cầu gì? - Viết các số thập phân thành phân số thập phân. - Yêu cầu HS làm bài - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. 0,1 ; 0,02 0,004 . - Gọi HS nhận xét bài làm - 2 HS lần lượt nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá 4. Củng cố - Dặn dò: 5’ + Nêu cấu tạo của số thập phân? - STP gồm phần nguyên, dấu phẩy và phần thập phân + Nêu cách đọc số thập phân? - Đọc từ trái sang phải, phần nguyên trước, đọc dấu phẩy rồi đến phần TP; ở mỗi phần đọc như đọc STN. - GV củng cố bài, nhận xét tiết học. - HS về nhà làm bài trong vở bài tập và chuẩn bị bài sau. V. RÚT KINH NGHIỆM SAU GIỜ DẠY: ......................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_tiet_33_khai_niem_so_thap_phan_tiep_theo.doc
Giáo án liên quan