Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 1 đến tiết 6

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu thế nào là nửa mặt phẳng.

2. Kỷ năng:

- Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ.

- Nhận biết với việc làm quen với việc phủ định một khái niệm.

3. Thái độ:

- Rèn tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Giáo án, SGK, phấn màu, dụng cụ dạy học.

2. Học sinh:

- Đọc trước bài mới. SGK, dụng cụ học tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: (1)

2. Nội dung bài mới:

a) Giới thiệu bài: (1)

Để hiểu thế nào là nửa mặt phẳng, cách gọi tên nửa mặt phẳng như thế nào? Làm thế nào để nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ, đồng thời rèn luyện kỹ năng vẽ hình. Hôm nay chúng ta học bài mới nửa mặt phẳng.

b) Tiến trình bi dạy:

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 1 đến tiết 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01 Ngày soạn:08/2011 Tiết: 01 Ngày dạy:08/2011 Chương II: GÓC §1. NỬA MẶT PHẲNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là nửa mặt phẳng. 2. Kỷ năng: - Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ. - Nhận biết với việc làm quen với việc phủ định một khái niệm. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, phấn màu, dụng cụ dạy học. 2. Học sinh: - Đọc trước bài mới. SGK, dụng cụ học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Nội dung bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) Để hiểu thế nào là nửa mặt phẳng, cách gọi tên nửa mặt phẳng như thế nào? Làm thế nào để nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ, đồng thời rèn luyện kỹ năng vẽ hình. Hôm nay chúng ta học bài mới nửa mặt phẳng. b) Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Nửa mặt phẳng bờ a: GV: Mặt trang giấy, mặt bảng, mặt tường, mặt nước lặng sóng, … là hình ảnh của mặt phẳng. H: Mặt phẳng có bị giới hạn không? H: Cho ví dụ về hình ảnh của mặt phẳng trong thực tế? H: Nhìn H1 cho biết thế nào là nửa mặt phẳng bờ a? -Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau? GV: Vẽ hình , nêu khái niệm nửa mặt phẳng bờ a. (I) a (II) -Chỉ rõ từng nửa mặt phẳng bờ a trên hình? -Vẽ đường thẳng xy. Chỉ rõ từng nửa mặt phẳng bờ xy trên hình? GV: Giới thiệu hình 2 SGK, cho HS đọc sách và làm ?1 GV: Cho HS làm ?1 (SGK) Củng cố: *Bài:2,4(SGK): HĐ2:Tia nằm giữa hai tia: GV: Vẽ 3 tia 0x,0y,0z chung gốc. -Lấy 2 điểm M 0x ,N 0y -Vẽ đoạn thẳng MN. Quan sát hình 1 cho biết tia 0z cắt có cắt đoạn thẳng MN không. -GV: Ở hình1 tia 0z cắt đoạn thẳng MN tại một điểm nằm giữa hai điểm M,N, ta nói tia 0z nằm giữa hai tia 0x và 0y. H: Vậy khi nào tia 0z nằm giữa hai tia 0x và 0y? GV: Cho HS làm ?2 (SGK) HĐ3: Củng cố: GV: Giới thiệu bài 3,5 SGK -Hướng dẫn thêm cách làm. a *Bài tập: Trong hình sau, chỉ ra tia nằm giữa hai tia còn lại? Giải thích. x a’ a’’ O H1 * Hướng dẫn h/s học tập ở nhà: –Học kỹ lý thuyết, cần nhận biết được nửa mặt phẳng , nhận biết được tia nằm giữa hai tia khác. – Làm các BT:4,5 (SGK) TL: Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía. TL: Mặt bàn phẳng, … HS: Đọc SGK, quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi. TL: SGK. HS: Nhắc lại khái niệm nửa mặt phẳng bờ a. HS:2 em lên bảng thực hiện. -Cả lớp làm vào vở, theo dõi và nhận xét. y x HS: Quan sát và làm ?1 HS: Làm bài 2,4 SGK. TL: Khi tia 0z cắt MN tại một điểm nằm giữa hai điểm M,N. HS: Quan sát và trả lời miệng. HS:2 em lên bảng trình bày. -Cả lớp làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. x’’ x’ O H2 1. Nửa mặt phẳng bờ a: Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bỡi a được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a 2/ Tia nằm giữa hai tia: (SGK): *Bài:3(SGK): HS điền vào chỗ trống trong bảng phụ. *Bài:5 (SGK): A O C H3 B 4. Dặn dò h/s chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1’) - Nghiên cứu trước bài góc IV. RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG: Ngày soạn: 14 – 01 – 08 Dạy tuần: 20 – Tiết: 16 §2. GÓC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nhận biết khái niệm góc là gì, góc bẹt là gì. 2. Kỷ năng: - Biết vẽ góc, đọc tên góc, ký hiệu góc. Nhận biết điểm nằm trong góc. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, thước thẳng. 2. Học sinh: - Đọc trước bài mới. SGK, thước thẳng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Oån định tình hình lớp: (1ph) 2. Kiểm tra bài cũ: (8ph) H: Nửa mặt phẳng bờ a là gì? HS: Lên bảng trả bài:: Tr 72 SGK GV: Treo bảng phụ bài 3 SGK yêu cầu h/s điền vào chỗ trốn *Bài:3(SGK): HS điền vào chỗ trống trong bảng phụ. 1) Hai nửa mặt phẳng đối nhau 1) Cắt đoạn thẳng AB tại một điểm nằm giữa hai điểm A và B 3. Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) Để nhận biết khái niệm về góc, một góc như thế nào là góc bẹt. Biết vẽ góc, đọc tên góc, ký hiệu góc. Nhận biết điểm nằm trong góc. Đồng thòi rèn luyện kỹ năng vễ hình. Hôm nay chúng ta tiến hành học bài mới góc. b) Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 8’ 5’ 5’ 8’ 8’ *HĐ1:Định nghĩa góc: GV: Vẽ hai tia chung gốc 0x, 0y và giới thiệu góc GV: Giới thiệu cách viết và ký hiệu góc.( hình b). H: Nếu 0x,0y đối nhau thì góc x0y gọi là góc gì? GV: Giới thiệu định nghĩa góc bẹt. GV: Hãy vẽ một góc bẹt, đặt tên? H: Nêu cách vẽ một góc bẹt? H: Tìm hình ảnh thực tế của góc bẹt? GV: Cho HS làm bài6 SGK. H: Trên hình có những góc nào? Đặt tên? z x O y GV: Để vẽ góc ta nên vẽ như thế nào ? ý 3 *HĐ2: Vẽ góc: H: Để vẽ góc x0y ta vẽ lần lượt như thế nào ? GV: Cho HS lên bảng vẽ góc và ghi ký hiệu góc. GV: Cho HS làm bài8 SGK. *HĐ3:Điểm nằm trong góc: H: Khi nào thì điểm M nằm trong góc x0y? H: Khi nào tia 0m nằm giữa hai tia 0x,0y? *HĐ4: Củng cố: H: Nêu định nghĩa góc? H: Nêu định nghĩa góc bẹt? GV: Có những cách nào đặt tên góc trong hình sau ? a M O N b *Bài:9(SGK): *Bài:7(SGK): * Hướng dẫn h/s học tập ở nhà: – Học bài theo SGK. – Làm các BT:8,9,10 (SGK) HS: Làm theo GV. HS: Vẽ hình và ghi vào vở. x O y TL: Có thể đưa ra góc tạo thành bởi kim đồng hồ lúc 6giờ. HS: Đọc đề trả lời miệng. TL: Trên hình có 3 góc: x0y, x0z , y0z TL: Vẽ hai tia chung gốc 0x,0y. HS: Vẽ hai tia chung gốc trong một số trường hợp, đặt tên và viết ký hiệu. HS: Làm vào bảng phụ và trả lời miệng. TL: Nếu tia 0m nằm giữa hai tia 0x,0y. TL: Khi tia 0m cắt MN tại một điểm nằm giữa hai điểm M,N. TL: Theo SGK TL: Góc aOb, góc bOa Góc MON, góc NOM, góc O HS: TLm … HS:–Nửa lớp làm câu a. –Nửa lớp làm câu b. –2 em lên bảng trình bày. –Cả lớp làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. 1. Góc: (SGK): x O y 2. Góc bẹt: (SGK): 3/ Vẽ góc: Ta vẽ đỉnh và hai cạnh của nó. (vẽ hình ). 3. Điểm nằm trong góc: Điểm M nằm trong góc x0y nếu tia 0m nằm giữa hai tia 0x,0y. 4. Dặn dò h/s chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1’) - Nghiên cứu trước bài số đo góc IV. RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG: Ngày soạn: 20 – 01 – 08 Dạy tuần: 21 – Tiết:17 §3. SỐ ĐO GÓC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Công nhận mỗi góc có một số đo nhất định, số đo của góc bẹt là 1800. Biết định nghĩa góc vuông ,góc nhọn, góc tù. 2. Kỷ năng: - Kỹ năng đo góc, so sánh hai góc. 3. Thái độ: - Đo góc cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc, êkê, bảng phụ (Hình 17) 2. Học sinh: - Đọc trước bài mới. SGK, thước thẳng, thước đo góc, êkê. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Oån định tình hình lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (6’) H: Góc là gì? Góc bẹt là góc như thế nào ? Góc x0y ký hiệu như thế nào ? Đỉnh là đâu? TL: Tr 73,74 SGK. Góc x0y ký hiệu: x0y, Đỉnh là 0 3. Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) Thế nào nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù. Để đo một góc ta cần phải làm gì? Góc này lớn hơn hay nhỏ hơn góc kia ta căn cứ vào đâu? Bài học hôm nay sẽ cho ta biết. b) Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 15’ 8’ 8’ 5’ HĐ1: Đo góc: GV: Vẽ một góc x0y bất kỳ. - Giới thiệu cách đo và ký hiệu. H: Trình bày thao tác để đo góc x0y? GV: Giới thiệu lại cách đo cho chính xác và ký hiệu. H: Vậy mỗi góc có thể có mấy số đo? Số đo của góc bẹt là bao nhiêu độ? H: Số đo của một góc nằm trong khoảng nào? GV:Giới thiệu nhận xét(SGK): GV: Cho HS làm ?1 (SGK) –Kiểm tra lại và kết luận. Chú ý: GV:Giới thiệu chú ý theo SGK *HĐ2: So sánh hai góc: H: Để so sánh hai đoạn thẳng ta dựa vào đâu? H: Vậy để so sánh hai góc ta dựa vào yếu tố nào? GV: Kết luận: để so sánh hai góc ta dựa vào so sánh hai số đo của chúng. GV: Cho HS làm ?2 (SGK) ( Hoặc vẽ 3 góc : Nhọn, vuông, tù và cho HS lên bảng đo). HĐ3: Góc vuông,nhọn, tù: (SGK): GV: vẽ 3 góc : Nhọn, vuông , tù và cho HS lên bảng đo. GV: Giới thiệu góc vuông , nhọn, tù theo số đo của chúng. H: Vậy góc vuông là góc như thế nào ? H: Vậy góc nhọn là góc như thế nào ? H: Vậy góc tù là góc như thế nào ? GV: Treo bảng phụ Hình17 và giới thiệu góc vuông , nhọn, tù, bẹt theo số đo của chúng. *HĐ4: Củng cố: *Bài:14(SGK): H: Nêu lại cách đo góc x0y? H: Muốn so sánh hai góc ta làm thế nào? H: Có những loại góc nào? Hướng dẫn h/s học tập ở nhà: – HS cần nắm vững cách đo góc – Phân biệt góc vuông , nhọn, tù, bẹt. – Làm các BT: 12,13,15,16,17 (SGK). 14,15 SBT. HS: Chú ý theo dõi. TL: Theo SGK. HS: Đo thử số đo góc bẹt. TL: Vậy mỗi góc có một số đo. Số đo của góc bẹt là1800. TL: Không vượt quá 1800. HS: Một em đọc SGK. HS: Đo theo SGK và TLm… HS: Đọc SGK và lưu ý. TL: Dựa vào độ dài TL: Để so sánh hai góc ta dựa vào số đo của chúng. HS: Lập nhóm để đo và TLm … – Các nhóm khác theo dõi và nhận xét. HS: 3 em lên bảng đo và ghi số đo. TL: Theo SGK. HS: Đọc hình. HS: Ước lượng bằng mắt và trả lời xem góc nào vuông , nhọn, tù, bẹt. TL: Theo SGK. 1. Đo góc: Muốn đo góc xOy ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của thước, một cạnh của góc đi qua vạch O của thước *Nhận xét: - Mỗi góc có một số đo Số đo của góc bẹt là1800 Số đo của góc không vượt quá1800 *Chú ý:(SGK): 10 = 60’ ; 1’ = 60’’ 2. So sánh hai góc: - Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau. 3. Góc vuông,nhọn, tù: - Góc có số đo bằng 900 là góc vuông kí hiệu 1v - Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn - Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù *Bài:14(SGK): Góc vuông: 1;5 Nhọn : 3;6 Tù: 4 Bẹt: 2 4. Dặn dò h/s chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1’) - Nghiên cứu trước bài khi nào thì xoy + yoz = xoz IV. RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ Ngày soạn: 06 – 02 – 08 Dạy tuần: 22 – Tiết: 18 §4. KHI NÀO XOY + YOZ = XOZ. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS nhận biết và hiểu khi nào thì xoy + yoz = xoz . - HS nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù. 2. Kỷ năng: - Củng cố rèn kỹ năng sử dụng thước đo góc, kỹ năng tính góc, kỹ năng nhận biết các quan hệ giữa hai góc. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. 2. Học sinh: - Đọc trước bài mới. SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Oån định tình hình lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) H: Cho góc xOz, vẽ tia Oy nằm giữa hai cạnh của góc. Đo các góc có trong hình. So sánh: xoy + yoz = xoz . rút ra nhận xét. HS:Một em lên bảng vẽ ,đo và rút ra nhận xét. xoy + yoz = xoz . Cả lớp làm vào giấy nháp H23 SGK. 3. Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) Để nhận biết và hiểu khi nào thì xoy + yoz = xoz. Biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù. Đồng thời củng cố, rèn kỹ năng sử dụng thước đo góc, kỹ năng tính góc, kỹ năng nhận biết các quan hệ giữa hai góc. Hôm nay chúng ta tiến hành học bài mới. b) Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 13’ 12’ 10’ HĐ1: Khi nào thì tổng số đo hai góc xoy và yoz bằng số đo góc xoz: GV: Qua kết quả đo được vừa thực hiện, em nào trả lời được câu hỏi trên? -Ngược lại: Nếu xoy + yoz = xoz thì tia Oy nằm giữa hai tia 0x và 0z. GV: Đưa nhận xét Tr 81 SGK lên bảng phụ và nhấn mạnh hai chiều của nhận xét đó. *Bài 1: Cho hình vẽ: A O B C H: Với hình vẽ này ta có thể phát biểu nhận xét trên như thế nào ?(có thể cho góc BOC và AOC tù) *Bài:18(SGK): GV: Áp dụng nhận xét, tính góc BOC? Giải thích rõ cách tính? GV: Giải mẫu cho HS bài này. *Như vậy: Nếu 3 tia chung gốc trong đó có một tia nằm giữa hai tia còn lại thì ta có mấy góc trong hình? H: Chỉ cần đo mấy góc thì ta biết số đo của cả 3 góc? HĐ 2: Nhận biết hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kềbù. H: Thế nào là hai góc kề nhau? Vẽ hai góc kề nhau? GV: Vẽ hình minh hoạ. H: Thế nào là hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kềbù? H: Tìm số đo góc phụ với góc 300, 450? H: Hai góc 1050 và 750 có bù nhau không? H: Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu độ? -Vẽ hình minh hoạ? -Câu hỏi bổ sung: 1)Em hiểu thế ngào là hai góc kề nhau? Quay lại hình ban đầu góc x0y và x0z có kề nhau không? Vì sao? 2)Muốn kiểm tra xem hai góc có phụ nhau không ta làm thế nào? 3)Hai góc bù nhau là hai góc thoả mãn ĐK gì? 4)Hai góc O1 và O2 kề bù khi nào? *HĐ 3: Củng cố BT1: Cho hình vẽ. Hãy chỉ ra các mối quan hệ giữa các góc trong hình vẽ.( bảng phụ ) BT2: (Bảng phụ ) 1) Điền tiếp vào dấu …… a)Nếu tia AE nằm giữa hai tia AF và AK thì : …… + …… = …… b) Hai góc …… có tổng số đo bằng 900. c) Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng …… 2) Một bạn viết như sau đúng hay sai? “Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù” (S) * Hướng dẫn h/s học tập ở nhà: – Thuộc hiểu nhận xét: Khi nào thì xoy + yoz = xoz ngược lại.Biết áp dụng vào bài tập. – Nhận biết được Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kềbù. – Làm các BT:20,21,22,23 (SGK) TL: Nếu tia Oy nằm giữa hai tia 0x và 0z thì xoy + yoz = xoz HS: Hai em nhắc lại nhận xét. TL: Vì tia OB nằm giữa hai tia 0A và 0C nên: AOB + BOC = AOC HS:1 em lên bảng trình bày. -Cả lớp làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. TL: Ta có 3 góc trong hình. TL: Chỉ cần đo 2 góc ta có thể biết số đo của cả 3 góc. HS: Đọc SGK và trả lời câu hỏi.(3’) TL: Theo SGK. - Một em lên bảng vẽ hình. TL: Theo SGK. TL: góc phụ với góc 300, 450 lần lượt là: 600 và 450 TL: Hai góc 1050 và 750 bù nhau. TL: Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 1800. TL: hai góc kề nhau là 2 góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng có bờ chứa cạnh chung. TL: Muốn kiểm tra xem hai góc có phụ nhau không ta tìm tổng số đo của hai góc. Nếu tổng đó băng 900 là hai góc phụ nhau, nếu tổng đó 900 là hai góc không phụ nhau. TL: Hai góc bù nhau là hai góc thoả mãn ĐK tổng số đo của hai góc phải bằng 1800. TL: Khi chúng vừa kề, vừa bù nhau. Chúng có một cạnh chung, hai cạnh còn lại là hai tia đối nhau. HS: Quan sát hình và trả lời câu hỏi. HS: 3 em trả lời` 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xoy và yoz bằng số đo góc xoz: *Nhận xét:(SGK): *Bài:18(SGK): Vì tia Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC nên: BOC = BOA + AOC Hay BOC = 450 + 320 = 770. 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù.(SGK): 4. Dặn dò h/s chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1’) – Đọc trước bài: Vẽ góc cho biết số đo. IV. RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG: Ngày soạn: 10 – 02 – 08 Dạy tuần: 23 – Tiết: 19 §5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho góc xOy = m0 (00 < m < 1800). 2. Kỷ năng: - Vẽ góc biết số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. 3. Thái độ: - Đo, vẽ cẩn thận chính xác. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc. 2. Học sinh: - Đọc trước bài mới. thước thẳng, thước đo góc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Oån định tình hình lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) H: Khi nào thì góc xOy + yOz = xOz ? TL: Tr 81 SGK. H: Làm bài 19 SGK. ĐS: yOy’ = 600. 3. Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) Để hiểu được trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy đồng thời vẽ góc biết số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc chúng ta nghiên cứu bài mới vẽ góc biết số đo cho trước. b) Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 10’ 7’ 8’ 10’ HĐ1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng: GV: Giới thiệu ví dụ1:(SGK): -Hướng dẫn cách vẽ. +Tâm thước trùng với gốc O, tia Ox đi qua vạch 00 của thước +Tia Oy đi qua vạch 400 của thước. GV: Kiểm tra, nhận xét. H: Để vẽ góc ABC = 1350 ta vẽ như thế nào ? GV:Giới thiệu ví dụ2 (SGK): -Hướng dẫn cách vẽ. +Vẽ tia BC bất kỳ +Vẽ tia BA tạo với tia BC một góc 300. +Góc ABC = 300 là góc phải vẽ. *Củng cố: *Bài:24 (SGK): *HĐ 2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng: GV:Giới thiệu ví dụ3 (SGK): -Hướng dẫn cách vẽ. +Vẽ tia Oy : xOy = 300. +Vẽ tia Oz : xOz = 450. H: Vì sao tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz? GV:Giới thiệu nhận xét(SGK): *HĐ 3: Củng cố: *Bài:27 (SGK): GV: Vẽ hình cùng HS. (cho HS hđ nhóm để làm) H: Vì sao ta có tia OC nằm giữa hai tia OA và OB? H: Nếu tia OC nằm giữa hai tia OA và OB thì ta có công thức nào? GV: Kiểm tra, nhận xét. * Hướng dẫn h/s học tập ở nhà: – Học bài theo SGK và vở ghi. – Làm các BT:còn lại (SGK) HS: Ghi ví dụ, đọc SGK và nêu cách vẽ góc xoy. HS: 2 em lên bảng vẽ góc xoy = ( 500 và 700). HS: Suy nghĩ, TLm … HS: đọc SGK và nêu cách vẽ góc ABC. –Một em lên bảng vẽ -Cả lớp làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. HS: Làm vào vở. HS: Đọc SGK và nêu cách vẽ góc như trên. HS: Quan sát và trả lời miệng.(vì xOy < xOz ) HS: Ghi vở, vẽ hình vào vở. HS: Lập nhóm làm vào bảng phụ. –2 nhóm đại diện lên bảng trình bày. –Các nhóm khác theo dõi và nhận xét. TL: Vì AOC < AOB TL: AOC + COB = AOB 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng: *Ví dụ1: Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao cho xOy = 400. *Nhận xét:: Trên nửa mặt phẳng cho trước có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = m (độ) *Ví dụ2: Hãy vẽ góc ABC biết ABC = 300 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng: *Ví dụ3: Cho tia Õ. Vẽ hai góc xOy và xOz trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Õ sao cho xOy = 300 xOz = 450. Trong ba tia Õ, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? *Nhận xét:(SGK): H34:(SGK): Vì m0 < n0 nên tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz *Bài:27 (SGK): C B O A 4. Dặn dò h/s chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1’) - Nghiên cứu trước bài tia phân giác của góc IV. RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG: ...... .. Ngày soạn: 18 – 02 – 08 Dạy tuần: 24 – Tiết: 20 §6. tia phân giác của góc I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết được tia phân giác của góc - đường phân giác của góc . 2. Kỹ năng: - Kỹ năng vẽ tia phân giác của góc. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bài giảng , SGK, thước đo góc, giấy để gấp 2. Học sinh: - Nghiên cứu bài trước, học bài cũ, thước đo góc, giấy để gấp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) 2. Kiểm tra bài cũ : (6’) HS1: Cho tia OxÕ. Vẽ hai góc xOy và xOz trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tiaOxÕ sao cho xOy = 300 ; xOz = 450. HS: Lên bảng trả bài - H34:(SGK): HS1: Trong ba tia Õ, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì m0 < n0 nên tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz 3. Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) Để biết thế nào là tiaphân giác của góc - đường phân giác của góc, làm thế nào để vẽ tia phân giác của góc? Bài học hôm nay sẽ cho ta biết vấn đề này. b) Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 15’ 13’ 8’ HĐ1: Tia phân giác của một góc là gì ? Gv: cho một góc xOy bằng 600 . Yêu cầu học sinh vẽ tia Oz nằm giữa tia Ox và Oy sao cho góc xOz bằng 300 ? Gv: cho Hs nhận xét về tia Oz ? Gv: từ nhận xét hãy rút ra vậy một tia như thế nào gọi là tia phân giác của một góc ? *Củng cố: Quan sát các hình vẽ, cho biết tia nào là tia phân giác của các góc trên hình? x’ O 450 t' 550 y' x t 450 O y b c a O HĐ 2: Cách vẽ tia phân giác của một góc : Gv: cho học sinh đọc ví dụ SGK và yêu cầu học sinh vẽ tia phân giác của một góc có số đo bằng 900 ? Gv: cho học sinh thực hành xác định tia phân giác bằng cách gấp giấy . Gv cho Hs dùng cách gấp giấy xác định tia phân giác của góc bẹt . HĐ 3 Củng cố luyện tập: Gv: Hs vẽ tia đối của tia phân giác của góc xOy và cho Hs quan xác đường thẳng tạo thành từ hai tia đối nhau . Gv: cho Hs biết được đường thẳng tạo thành như thế gọi là đường phân giác của góc xOy. Gv cho học sinh làm bài tập 30 SGK * Hướng dẫn h/s học tập ở nhà: –Về nhà làm bài tập 32,33, 34, 35, 36, 37, SGK . -Hs vẽ tia Oz nằm giữa Ox và Oy và thoả mãn điều kiện góc xOz bằng 300 . -Hs tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy và chia góc xOy thành hai góc bằng nhau . -Hs suy nghĩ và trả lời theo ý của mình . -Hình1: Tia Ot’ không phải là tia phân giác của góc x’Oy’. -Hì

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh hoc 6Chi tietCKTKN.doc
Giáo án liên quan