A. MỤC TIÊU
· Kiến thức : Khắc sâu kiến thức : Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.
· Kỹ năng : Rèn kỹ năng nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác
· Thái độ : Bước đầu tập suy luận và rèn kỹ năng tính toán
B. CHUẨN BỊ
· GV : SGK ; thước thẳng ; bảng phụ
· HS : : SGK ; thước thẳng
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 6
Ngày soạn :
Tiết : 10
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU
Kiến thức : Khắc sâu kiến thức : Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.
Kỹ năng : Rèn kỹ năng nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác
Thái độ : Bước đầu tập suy luận và rèn kỹ năng tính toán
CHUẨN BỊ
GV : SGK ; thước thẳng ; bảng phụ
HS : : SGK ; thước thẳng
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ : 3 ph
Khi nào thì AM+ MB = AB? Khi AM+ MB > AB em có kết luận gì về A; M; B ?
III/ Luyện tập : 25 ph
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Áp dụng AM+MB= AB
15 ph
GV. Treo bảng phụ (H52)
Em hãy mô tả H52 (a); (b).
Hình 52 (a) vẽ 2 đoạn AM và NB có gì đặc biệc?
Làm thế nào để giải thích vì sao AM = BN?
AM và BN có quan hệ đặc biệc gì với 2 đoạn AN và BM. Cách giải thích 2 đoạn bằng nhau. Treo hình 53.
Vì sao đi từ A ®B theo đoạn AB là ngắn nhất.
Hình 52 (a)
| | | |
A N M B
Hình 52 (b)
| | | |
A M N B
N nằm giữa A và M; M nằm giữa A; N
AM = AN + NM; BN = BM + NM mà AN = BM Þ AM+ BN.
Phân tích : AM = AN+NB và
AN = AM + MN. Rồi so sánh các đoạn thành phần.
* Phần 52 (b): HS lên bảng trình bày
Þ Tổng hay hiệu của 2 đoạn bằng nhau thì bằng nhau.
Vì đi như vậy ta luôn ở vị trí nằm giữa A; B nên MA + MB = AB. Còn mọi cách đi khác MA + MB > AB
Bài 49: Cho AN= BM so sánh AM; BN.
Giải :
a) Vì N nằm A; M nên
AN + NM = AM.
Tương tự : BM + MN = BN và AN = BM Þ AM = BN.
b) Tương tự :
Ta có: AM= BN
Bài 52:
* Đường thẳng là đường ngắn nhất .
Hoạt động 2 : Khắc sâu kiến thức.
10 ph
Bằng cách nào ta có thể kiểm tra được B có nằm giữa A; C?
Nếu B không nằm giữa A và C thì 3 điểm này xảy ra các vị trí nào?
Để xét 3 điểm A; B; C thẳng hàng hay không ta làm như thế nào?
So sánh BA + BC với AC
(2 + 3 = 5> 4)
Vậy B không nằm giữa A; C.
A nằm giữa
TH1:A; B; C thẳng
hàng C nằm giữa
TH2. Chỉ cần xét tổng 2 đoạn nhỏ nhất với đoạn lớn nhất.
Bài làm thêm: Cho 3 đoạn AB; BC; CA. Trong đó
AB= 2; BC = 3; CA = 4.
a) B nằm giữa A; C?
Vì AB + BC > AC.
Vậy B không nằm giữa A; C
b) 3 điểm A; B; C có thẳng hàng không?
AB + AC > BC
BC + AC > AB.
Vậy 3 điểm A; B; C không thẳng hàng.
Hoạt động 3 :
KIỂM TRA 15 PHÚT:
A) Hãy khoanh tròn vào ô đúng:
1) Nếu MN + NP = MP thì M nằm giữa N và P.
2) Nếu MN + NP = MP thì N nằm giữa N và P.
3) Nếu MN + NP > MP thì M; N; P là 3 điểm không thẳng hàng.
B) Cho đoạn AB = 6 cm. Lấy M trên AB sao cho AM = 2cm. Tính BM?
ĐÁP ÁN:
A) Câu đúng : 2
B) TH1: M nằm giữa A; B
MA + MB = AB Þ MB= 4 cm
TH2: M; A cùng phía với B.
MA + AB = MB Þ MB= 8 cm.
Câu A: Đúng: 6 điểm
Câu B: Mỗi trường hợp 2 điểm.
V/ Hướng dẫn về nhà : 2 ph
Làm bài tập : 46; 47; 48; 51 (SBT _ T102)
Dặn dò: Chuẩn bị thước đo độ dài ; ComPa
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- 10 luyen tap.doc