I-MỤC TIÊÙ
Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.
Rèn kỹ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
Bước đầu tập suy luận và rèn kỷ năng tính toán.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ.
HS: SGK, thước thẳng.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2318 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/10/2010
Ngày dạy: 27/10/2010
Tiết 10
§. LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU
Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.
Rèn kỹ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
Bước đầu tập suy luận và rèn kỷ năng tính toán.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ..
HS: SGK, thước thẳng.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Th.Gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
8 ph
Hoạt động 1 : KIỂM TRA
HS1:
1)Khi nào thì độ dài AM cộng MB bằng AB?
Làm bài tập 46 SGK
HS2:
1)Để kiểm tra xem điểm A có nằm giữa hai điểm O; B không ta làm thế nào?
2) Làm bài tập 48 SGK.
GV cùng toàn lớp chữa, đánh giá cho hai HS lên bảng. (GV có thể chấm chữa thêm hai HS dưới lớp)
Hai HS cùng làm, mỗi em làm bài trên một nửa bảng.
Một nửa lớp làm bài 46.
Một nửa lớp làm bài 48.
*HS1: Bài 46
N là một điểm của đoạn thẳng IK => N nằm giữa I; K => IN + NK = IK mà IN = 3 cm; NK = 6cm
IK = 3 + 6 = 9 cm
*HS2: Bài 48
độ dài sợi dây là : 1,25. = 0,25(m)
chiều rộng lớp học đó là:
4 . 1,25 + 0,25 = 5,25(m)
Bài 46 (trang 121 SGK)
Giải:
N là một điểm của đoạn thẳng IK => N nằm giữa I; K => IN + NK = IK mà IN = 3 cm; NK = 6cm
IK = 3 + 6 = 9 cm
25 ph
Hoạt động 2
Luyện tập các bài tập: Nếu M …….ĩ MA + MB = AB
Bài 49 SGK
-Đầu bài cho gì ? Hỏi gì?
-GV dùng phấn khác màu gạch chân những ý đầu bài hỏi trên bảng phụ
-Một HS đọc to, rõ đề bài trong SGK.
HS quan sát đề trong SGK hoặc trên bảng phụ của GV:
HS phân tích đề bài.
Hai HS lên bảng cùng làm a, b.
Bài 49( trang 121SGK)
Giải
-GV cùng HS chấm chữa ý a).
-GV yêu cầu 1 HS khá chấm chữa ý b) cho bạn. HS cả lớp nhận xét đánh giá cả hai em.
Bài tập 51 SGK
-GV cũng có thể chỉ cần lấy bài của hai nhóm tiêu biểu (nhóm làm đúng, đủ, nhóm làm thiếu trường hợp hoặc có những sai sót có lý) để cùng HS chữa , chấm.
Bài 47 SGK: Cho ba điểm A; B; C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu:
a)AC + CB = AB
b)AB + BC = AC
c)BA + AC = BC
(-Nửa lớp bên trái làm ý a) trước, y ùb) sau.
-Nửa lớp bên trái làm ý b) trước, y ùa) sau.)
A M N B
a)M nằm giữa A và B
=>AM + BM = AB ( theo nhận xét)
=>AM = AB – BM (1)
N nằm giữa A và B
=> AN + NB = AB ( theo nhận xét)
=>BN = AB – AN (2)
mà AN = BM (3)
Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN
HS2:….
- Một HS đọc đề trên bảng phụ.
-Một HS khác phân tích đề trên bảng phụ (dùng bút khác màu để gạch chân các ý …..)
-Giải bài theo nhóm trong thời gian 7 phút. Sau đó từng nhóm lên trình bày(nếu đủ thời gian)
HS trả lời miệng .
a)Điểm C nằm giữa hai điểmA;B
b)Điểm B nằm giữa haiđiểmA;C
c)Điểm A nằm giữa haiđiểmB;C
a)M nằm giữa A và B
=>AM + BM = AB ( theo nhận xét)
=>AM = AB – BM (1)
N nằm giữa A và B
=> AN + NB = AB ( theo nhận xét)
=>BN = AB – AN (2)
mà AN = BM (3)
Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN
Bài tập 51 (SGK trang 121)
Bài 47 (SGK trang 122)
Giải:
a)Điểm C nằm giữa hai điểmA;B
b)Điểm B nằm giữa hai điểmA;C
c)Điểm A nằm giữa hai điểmB;C
9 ph
Hoạt động 3
Luyện tập bài tập: M không nằm giữa A và B ĩ MA + MB AB
Bài 48 SBT
Cho 3 điểm A; B; M biết AM = 3,7cm; MB = 2,3cm; AB = 5cm.
Chứng tỏ rằng:
a)Trong 3 điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm
HS:
Theo đầu bài AM = 3,7cm; MB = 2,3cm; AB = 5cm.
3,7 + 2,3 5
=>AM + MB AB
=>M không nằm giữa Avà B
Bài 48 (SBT trang 102)
Giải:
Theo đầu bài AM = 3,7cm; MB = 2,3cm; AB = 5cm.
3,7 + 2,3 5
=>AM + MB AB
=>M không nằm giữa Avà B
còn lại.
b) A; B; M không thẳng hàng.
Bài tập 52 SGK
Quan sát hình và cho biết đường đi từ A đến B theo đường nào ngăn nhất? Tại sao?
A B
C
2,3 + 5 3,7
=>BM + AB AM
=>B không nằm giữa M; A
3,7 + 5 2,3
=>AM + AB MB
=>A không nằm giữa M; B
=>Trong ba điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
b)Theo câu a) không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại, tức là ba điểm A; M; B không thẳng hàng.
HS trả lời miệng: Đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất
2,3 + 5 3,7
=>BM + AB AM
=>B không nằm giữa M; A
3,7 + 5 2,3
=>AM + AB MB
=>A không nằm giữa M; B
=>Trong ba điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
b)Theo câu a) không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại, tức là ba điểm A; M; B không thẳng hàng.
Bài tập 52( SGK trang 122)
Giải:
Đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất
3 ph
Hoạt động 4 : DẶN DÒ HỌC SINH
Học kỹ lý thuyết.
Làm các bài tập 44, 45, 46, 49, 50, 51 SBT
File đính kèm:
- Giao an Hinh 6 - T.10.doc