Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng

I-MỤC TIÊÙ

Kiến thức cơ bản: HS hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì?

Kĩ năng cơ bản:

-HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.

-HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.

Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV : Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, bút dạ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ.

HS : Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây dài khoảng 50cm, một thanh go (bằng khoảng chiếc bảng đen nhỏ), một mảnh giấy bằng khoảng nửa tờ đơn, bút chì.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1547 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2010 Tiết 12 Ngày dạy: 17/11/2010 1 T TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I-MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản: HS hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì? Kĩ năng cơ bản: -HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. -HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV : Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, bút dạ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ. HS : Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây dài khoảng 50cm, một thanh go ã(bằng khoảng chiếc bảng đen nhỏ), một mảnh giấy bằng khoảng nửa tờ đơn, bút chì. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 5 ph Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI HỌC SINH, DẪN DẮT TỚI KHÁI NIỆM TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG Cho hình vẽ (GV vẽ AM = 2cm; MB = 2cm A M B Đo độ dài : AM = cm? BM = cm? So sánh MA ; MB Tính AB? Nhận xét gì về vị trí của M đối với A B Một HS lên bảng thực hiện: AM = 2cm => AM = MB MB = 2cm M nằm giữa A và B => MA + MB = AB AB = 2 + 2 = 4(cm) 3) M nằm giữa hai điểm A ; B và cách đều A ; B => M là trung điểm của đoạn thẳng AB 17 ph Hoạt động 2 1) Trung điểm của đoạn thẳng *M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn những điều kiện gì? -Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có các đẳng thức nào? Tương tự M cách dều A ; B thì……? *GV yêu cầu : Một HS vẽ trên bảng + Vẽ đoạn thẳng AB = 35 cm (trên bảng) + Vẽ trung điểm M của AB Có giãi thích cách vẽ ? Toàn lớp vẽ như bạn với AB = 3,5cm. GV chốt lại : Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA = MB = *HS nhắc lại định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng. -Cả lớp ghi bài vào vở: Định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng SGK. - HS thực hiện 1)TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG (SGK trang 125) Bài tập củng cố Bài 60 (SGK trang 118) -GV quy ước đoạn thẳng biểu diễn 2cm trên bảng 2cm Yêu cầu 1 HS vẽ hình. *GV ghi mẫu lên bảng ( để HS biết cách trình bày bài) *GV lấy điểm A/ đoạn thẳng OB; A/ có là trung điểm của AB không? Một đoạn thẳng có mấy trung điểm? Có mấy điểm nằm giữa hai mút của nó? *GV : Cô cho đoạn thẳng như hình vẽ( chưa có rõ số đo chiều dài) mời một em hãy vẽ cho cô trung điểm K của nó? E F -Em nói xem em định vẽ như thế nào? Việc đầu tiên ta phải làm gì? -Một HS đọc to đề, cả lớp theo dõi -Một HS khác tóm tắt đề HS trả lời miệng. a)Điểm A nằm giữa hai điểm O và B( vì OA < OB). b) theo câu a: A nằm giữa O và B => OA + AB = OB 2 + AB = 4 AB = 4 – 2 AB = 2cm =>OA = OB ( Vì = 2cm) => c)Theo câu a và b ta có : A là trung điểm của đoạn thẳng OB Chú ý : Một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm (điểm chính giữa) nhưng có vô số điểm nằm giữa hai mút của nó. =>HS: -Đo đoạn thẳng EF -Tính EK =. -Vẽ K đoạn thẳng EF với EK= Bài 60 (SGK trang 118) Giải: -Tia Ox Cho -A; Btia Ox: OA = 2cm; OB = 4cm. a) A có nằm giữa hai điểm O; B không? Hỏi b) So sánh OA và OB. c)ĐiểmA có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? O A B 2cm 4cm a)Điểm A nằm giữa hai điểm O và B( vì OA < OB). b) theo câu a: A nằm giữa O và B => OA + AB = OB 2 + AB = 4 AB = 4 – 2 AB = 2cm =>OA = OB ( Vì = 2cm) => c)Theo câu a và b ta có : A là trung điểm của đoạn thẳng OB 12 ph Hoạt động 3 2) Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng *Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB? GV: Yêu cầu HS chỉ rõ cách vẽ theo từng bước. Cách 1: VD: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB ( Cho sẵn đoạn thẳng) Cách 1: Dùng thước thẳng có chia khoảng. B1: Đo đoạn thẳng. B2: Tính MA = MB = B3: Vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA ( hoặc MB) 2) CÁCH VẼ TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG VD: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB (SGK trang 125) Cách 2: Dùng dây gấp. Cách 3: Dùng giấy gấp (SGK) GV hướng dẫn miệng Cách 2 : Gấp dây Cách 3: Dùng giấy gấp -HS tự đọc SGK, 8 ph Hoạt động 5 : CỦNG CỐ Bài 1 :Điền từ thích hợp vào chỗ trống……để được các kiến thức cần ghi nhớ 1)Điểm…….là trung điểm của đoạn thẳng AB ĩ M nằm giữa A; B MA = ………….. 2)Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì………….=………=AB Bài 2 : Bài 63 (SGK) Bài 3 : Bài 64 ( SGK). 3 ph Hoạt động 4 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Cần thuộc, hiểu các kiến thức quan trọng trong bài trước khi làm bài tập. Làm các bài tập : 61, 62, 65 (trang 118 SGK) Làm các bài tập : 60, 61, 62 (SBT). Ôn tập, trả lời các câu hỏi, bài tập trong trang 124 SGK để giờ sau ôn tập chương.

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.12.doc