Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 17 - Bài 2: Góc

I-MỤC TIÊU

Kiến thức cơ bản:

- HS hiểu góc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu về điểm nằm trong góc.

Kỹ năng cơ bản:

- HS biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc.

- Nhận biết điểm nằm trong góc.

Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV: Thước thẳng, com pa, phấn màu, bảng phụ.

HS: Thước thẳng. Bảng nhóm, phấn viết bảng.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7762 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 17 - Bài 2: Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/1/2011 Ngày dạy: 21/1/2011 Tiết 17 Tiết 1515 §2. GÓC I-MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản: HS hiểu góc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu về điểm nằm trong góc. Kỹ năng cơ bản: HS biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc. Nhận biết điểm nằm trong góc. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Thước thẳng, com pa, phấn màu, bảng phụ. HS: Thước thẳng. Bảng nhóm, phấn viết bảng. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 5 ph Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ GV nêu câu hỏi kiểm tra. 1) Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a? 2) Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau? Vẽ đường thẳng aa/, lấy điểm O aa/, chỉ rõ hai nửa mặt phẳng có bờ chung là aa/? 3) Vẽ hai tia Ox; Oy Trên các hình vẽ có những tia nào? Các tia đó có đặc điểm gì? GV: Hai tia chung góc tạo thành một hình, hình đó gọi là góc. Vậy góc là gì?, đó là nội dung bài học hôm nay. GV ghi bảng. Một HS lênbảng làm kiểm tra a O a/ Tia Oa, Oa đối nhau, chung góc O x O y Tia Ox, Oy chung góc O 1 HS khác nhận xét, đánh giá và cho điểm bạn. HS ghi bài vào vở. 13 ph Hoạt động 2 : KHÁI NIỆM GÓC I-GÓC: GV yêu cầu HS nêu lại định nghĩa góc a-Định nghĩa: SGK x O y O đỉnh góc Ox, Oy cạnh của góc. Đọc là: Góc xOy (hoặc là góc yOx hoặc góc O) Kí hiệu: Còn kí hiệu là: Lưu ý: Đỉnh góc viết ở giữa và viết to hơn hai chữ bên cạnh. 1 HS nêu định nghĩa góc. KHÁI NIỆM GÓC I.GÓC a-Định nghĩa: SGK x O y O đỉnh góc Ox, Oy cạnh của góc. Đọc là: Góc xOy (hoặc là góc yOx hoặc góc O) Kí hiệu: Còn kí hiệu là: Lưu ý: Đỉnh góc viết ở giữa và viết to hơn hai chữ bên cạnh. GV yêu cầu: Mỗi em hãy vẽ hai góc và đặt tên, viết ký hiệu góc. Bài tập: Hãy quan sát hình vẽ rồi điền vào bảng sau: (GV ghi sẵn trên bảng phụ) HS vẽ góc vào vở. 1 HS lên bảng vẽ 2 góc Bài tập Hình vẽ Tên góc (Cách viết thôngthường) Tên đỉnh Tên cạnh Tên góc (Cách viết ký hiệu) 1) x A B y 2) z 3) M T B Góc xAy …………… Góc TMP A ….. …… Ax,Ay ……. ……. ………… ………… -GV cùng 1 HS làm mẫu 1 dòng sau đó gọi một số HS lên bảng điền trực tiếp (Dùng mực khác màu) -Quay lại hình a M a/ Em hãy cho biết hình này có góc nào không ? Nếu có hãy chỉ rõ. Góc aOa/ có đặc điểm gì? Góc aOa/ gọi là góc bẹt. Vậy góc bẹt là góc như thế nào? Ta sang phần 2. HS lên bảng điền trực tiếp (Dùng mực khác màu) Có, đó là góc aOa/. Có 2 tia Oa, Oa/ đối nhau. 5 ph Hoạt động 3 : GÓC BẸT II-GÓC BẸT Định nghĩa: (SGK) -Góc bẹt là góc có đặc điểm gì? -Hãy vẽ 1 góc bẹt, đặt tên. -Nêu cách vẽ một góc bẹt? -Tìm hình ảnh của góc bẹt trong thực tế? - -Trên hình có những góc nào? đọc tên? z x O y Để vẽ góc ta nên vẽ như thế nào? Ta chuyển sang phần 3 1 HS nêu định nghĩa góc bẹt. HS có thể đưa ra góc do hai kim đồng hồ tạo thành lúc 6 giờ. -Trên hình có 3 góc : II. GÓC BẸT Định nghĩa: (SGK) Là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. x O y 10 ph Hoạt động 4 : VẼ GÓC, ĐIỂM NẰM TRONG GÓC III-VẼ GÓC GV: Để vrẽ một góc xOy ta sẽ vẽ lần lượt như thế nào? x O y -GV yêu cầu HS làm bài tập. a)Vẽ góc aOc, tia Ob nằm giữa tia Oa và Oc Hỏi trên hình có mấy góc? Đọc tên. b) Vẽ góc bẹt mOn, vẽ tia ot, Ot/. Kể tên một số góc trên hình. Để thực hiện rõ góc mà ta đang xét, người ta thường dung các vòng cung nhỏ nối hai cạnh của góc. Để phân biệt các góc chung đỉnh, ta còn có thể dùng các ký hiệu chỉ số Ví dụ: … IV-ĐIỂM NẰM TRONG GÓC GV: Ở góc xOy, lấy điểm M (như hình vẽ) ta nói: điểm M là điểm nằm bên trong góc xOy. Vẽ tia OM. Hãy nhận xét trong 3 tia Ox, OM, Oy, tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vậy điểm M là điểm nằm trong nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy. Khi đó ta còn nói tia OM là tia nằm trong góc xOy. Ở hình 1: Hãy lấy điểm N nằm trong góc bOc, điểm K không nằm trong góc aOc. Chú ý: Khi hai cạnh của góc không đối nhau mới có điểm nằm trong góc. HS : Ve õhai tia chung gốc Ox, Oy. HS : Vẽ góc xOy vào vở. Hai HS lên bảng, mỗi em làm 1 câu. HS2: Câu b. Ù HS : Tia OM nằm giữa tia Ox và tia Oy. HS vẽ điểm N;K: III.VẼ GÓC Câu a a O b Hình 1 c Có 3 góc :aOb, bOc, aOc Câu b. t t/ 1 2 3 m O n Hình 2 Có góc mOn. mOt, tOt/, mOt/ IV-ĐIỂM NẰM TRONG GÓC x M O y a K x b x N c Hình 1 10 ph Hoạt động 5 : LUYỆN TẬP Câu hỏi củng cố: -Nêu định nghĩa góc ? -Nêu định nghĩa góc bẹt? -Có những cách nào đọc tên góc trong hình sau? M a x O 1 N x b HS nêu định nghĩa như SGK. Các cách đọc tên góc: Góc aOb, góc bOa Góc MON, góc NOM, góc O1 LUYỆN TẬP 2 ph Hoạt động 6: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học bài theo SGK. Bài tập số 8, 9, 10 ( trang 75 SGK); bài số 7, 10 (trang 53 SBT) Tiết sau mang thước đo góc có ghi độ theo hai chiều(cùng chiều và ngược chiều kim đồng hồ).

File đính kèm:

  • docGiao an hinh 6 - T.17.doc
Giáo án liên quan