Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng

I/MỤC TIÊÙ

Kiến thức : HS hiểu ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm. Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.

Kỹ năng :

-HS biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.

-Biết sử dụng các thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.

Thái độ : Sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm tha9ng3 hàng cẩn thận, chính xác.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.

HS: Thước thẳng.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1972 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/8/2010 Ngày dạy:3/9/2010 Tiết 2 §2. BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I/MỤC TIÊU Kiến thức : HS hiểu ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm. Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Kỹ năng : -HS biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. -Biết sử dụng các thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. Thái độ : Sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm tha9ng3 hàng cẩn thận, chính xác. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ. HS: Thước thẳng. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 5 ph Hoạt động 1 : KIỂM RA BÀI CŨ 1)Vẽ điểm M, đường thẳng b sao cho M b. 2)Vẽ đường thẳng a, điểm A sao cho M a; A b; A a. 3)Vẽ điểm N a và N b. 4)Hình vẽ có đặc điểm gì? GV nêu: Ba điểm M, N, A cùng nằm trên đường thẳng a => ba điểm M, N, A thẳng hàng. *HS thực hiện vẽ M . N . A b a *Nhận xét đặc điểm: -Hình vẽ có hai đường thẳng a và b cùng đi qua điểm A. -Ba điểm M, N ,A cùng nằm trên đường thẳng a 15 ph Hoạt động 2:THẾ NÀO LÀ BA ĐIỂM THẲNG HÀNG *GV hỏi: khi nào ta có thể nói: Ba điểm A, B, C thẳng hàng? -Khi nào ba điểm A, B, C không thẳng hàng? HS: -Ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng. A B C A, B, C . . . thẳng hàng 1)THẾ NÀO LÀ BA ĐIỂM THẲNG HÀNG -Ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng. *Cho ví dụ về hình ảnh ba điểm thẳng hàng? Ba điểm không thẳng hàng. *Để vẽ ba điểm thẳng hàng,ba điểm không thẳng hàng ta nên làm như thế nào? *Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm như thế nào? *Có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc một đường thẳng không? Vì sao?nhiều điểm không cùng thuôc đường thẳng không?vì sao? =>giới thiệu nhiều điểm thẳng hàng, nhiều điểm không thằng hàng. Củng cố: Bài tập 8/106 Bài tập 9/106 Bài tập 10/106 phần a,c -Ba điểm A, B, C không thẳng hàng(SGK) B . A, B, C A . . C không thẳng hàng *HS lấy khoảng 2; 3 ví dụ về ba điểm thẳng hàng; 2 ví dụ về ba điểm không thẳng hàng *Vẽ ba điểm thẳng hàng: vẽ đưòng thẳng rồi lấy ba điểm thuộc đường thẳng đó. Vẽ ba điểm không thẳng hàng:vẽ đường thằng trước, rồi lấy hai điểm thuộc đường thẳng; một điểm không thuôc đường thẳng đó.( yêu cầu học sinh thực hành vẽ) *Để kiểm tra ba đ iểm cho trước có thẳng hàng hay không ta dùng thước thẳng để gióng -HS trả lời miệng -Hai học sinh thực hành trên bảng -HS còn lại làm vào vờ A. B. C . A, B, C thẳng hàng -Ba điểm A, B, C không thẳng hàng(SGK) B . A, B, C A . .C không thẳng hàng Bài tập 8/106 Bài tập 9/106 Bài tập 10/106 phần a,c 10 ph Hoạt động 3: QUAN HỆ GIỮA BA ĐIỂM THẲNG HÀNG Với hình vẽ A B C . . . Kể từ trái sang phải vị trí các điểm như thế nào đối với nhau? HS: -Điểm B nằm giữa hai điểm A, C -Điểm A, C nằm về hai phía đối với điểm B 2) QUAN HỆ GIỮA BA ĐIỂM THẲNG HÀNG Với hình vẽ A B C . . . Trên hình có mấy điểm đã được biểu diễn? Có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm A và C? -Trong ba điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm còn lại? *Nếu nói rằng” điểm E nằm giữa hai điểm M; N” thì ba điểm này có thẳng hàng không? -Điểm B và C nằm cùng phía đối với diểm A -Điểm A và B nằm cùng phía đối với điểm C HS trả lời câu hỏi, rút ra nhận xét? =>Nhận xét: SGK trang 106 *Chú ý:Nếu biết một điểm nằm giữa hai điểm thì ba điểm ấy thẳng hàng -Không có khái niệm nằm giữa khi ba điểm không thẳng hàng Điểm B và C nằm cùng phía đối với diểm A -Điểm A và B nằm cùng phía đối với điểm C =>Nhận xét: SGK trang 106 12 ph Hoạt động 4: CỦNG CỐ Bài tập 11 trang 107 Bài tập 12 trang 107 Bài tập bổ sung Trong các hình vẽ sau đây hãy chỉ ra điểm nằm giữa hai điểm còn lại. a H . P . K. . E E F F. b 1)Vẽ ba điểm thẳng hàng E, F, K (E nẳm giữa F và K) 2) Vẽ hai điểm M, N thẳng hàng với E. 3)Chỉ ra điểm nằm giữa hai điểm còn lại HS làm miệng A. A. . B .M . N . . .. K. *HS vẽ hình theo lời GV đọc ?(hai HS lên bảng) (cả lớp thực hiện trên vở) HS 1: M . . . . K E F F E K M N * * * * * Bài tập 11 trang 107 Bài tập 12 trang 107 3 ph Hoạt động 5 :HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ôn lại những kiến thức quan trọng cần nhớ trong giờ học. Về nhà làm bài tập 13, 14 (SGK); 6, 7 (SBT)

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.2.doc