Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 22 - Luyện tập

I-MỤC TIÊU

Kiến thức cơ bản:

- Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc.

Kỹ năng cơ bản:

- Rèn kỹ năng cơ bản giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất vè tia phân giác của một góc để làm bài tập. Rèn kỹ năng về hình.

Thái độ: Giáo dục tính đo vẽ cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo, gấp giấy cho học sinh.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV: Thước đo góc , thước đo độ, thước thẳng, phiếu học tập, com pa, phấn màu, bảng phụ.

HS: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng nhóm, phấn viết bảng.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm

IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2094 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 22 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạm: 7/3/2009 Ngày dạy: 9/3/2009 Tiết 22 Tiết 1515 §. LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản: Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc. Kỹ năng cơ bản: Rèn kỹ năng cơ bản giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất vè tia phân giác của một góc để làm bài tập. Rèn kỹ năng về hình. Thái độ: Giáo dục tính đo vẽ cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo, gấp giấy cho học sinh. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Thước đo góc , thước đo độ, thước thẳng, phiếu học tập, com pa, phấn màu, bảng phụ. HS: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng nhóm, phấn viết bảng. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 10 ph Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ HS 1: 1)Vẽ góc aOb = 1800. 2)Vẽ tia phân giác Ot của góc aOb. 3)Tính ; . HS2: 1)Vẽ góc AOB kề bù với góc BOC;. 2)Vẽ tia phân giác OD; OK của các góc AOB và góc BOC. Tính DOK? HS1 lên bảng làm HS2 : Lên bảng làm Cả lớp cùng làm theo yêu cầu của HS 2. t 1/ Sửa bài tập về nhà: = =. Góc AOB kề bù với góc BOC . OD là phâ giác của góc AOB. OK là phân giác của góc BOC. Tia OB nằm giữa hai tia OD và OK. GV và HS dưới lớp nhận xét, đánh giá bài làm của hia bạn HS trên bảng. GV thu bài của hai HS kiểm tra đánh giá cho điểm. Câu hỏi bổ sung cho cả lớp. Qua kết quả hai bài tập vừa làm ta có thể rút ra nhâïn xét gì? Nhận xét: 1) Tia phân giác của góc bẹt hợp với mỗi cạnh của góc một góc 900. 2) Hai tia phân giác của hai góc kề bù thì vuong góc với nhau. 30 ph Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP BÀI TẬP VẼ HÌNH, TÍNH GÓC Bài 1: (bài 36 SGK) -1HS đọc đề bài trong SGK, 1 HS khác trả lời câu hỏi: đầøu bài cho gì, hỏi gì? Cho : Tia Oy, Oz nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. Tia phân giác Om của On là phân giác của Yêu cầu: Tính 1 HS vẽ hình trên bảng 2/ LUYỆN TẬP BÀI TẬP VẼ HÌNH, TÍNH GÓC Bài 1: (bài 36 SGK) z n y m O x Giải: :Tia Oz; Oy cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox mà: =>Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz +Tia Om là tia phân giác +Tia On là tia phân giác Mà tia oy nằm giữa hai tia Om và On Bài 2 : Cho góc AOB kề bù với góc BOC biết gấp đôi . Vẽ tia phân giác OM của góc BOC. Tính Đầu bài cho các yếu tố như thế này chúng ta có thể vẽ ngay được hình không? Hãy tính ;? HS đọc đề trong hai phút. 1 HS phân tích đề: Cho : Góc AOB kề bù với góc BOC OM là tia phân giác của góc BOC. Yêu cầu: HS không vẽ hình ngay được phải tính ; Theo đầu bài: góc AOB kề bù với góc BOC Ta có hình vẽ: B M 1200 A O C OM là tia phân giác của góc BOC. Tia OB nằm giữa hai tia OA và OM. Bài 2 : Giải: Theo đầu bài: góc AOB kề bù với góc BOC B M 1200 A O C OM là tia phân giác của góc BOC. Tia OB nằm giữa hai tia OA và OM. 5 ph Hoạt động 4: CÂU HỎI CỦNG CỐ 1) Mỗi góc khác bẹt có bao nhiêu tia phân giác? 2)Muốùn chứng minh tia Ob là tia phân giác của góc aOc ta làm thế nào? Về nhà làm bài tập 37 SGK; bài 31, 33, 34 sách bài tập.

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.22.doc
Giáo án liên quan