Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 27: Ôn tập chương II

I-MỤC TIÊU

1/ Kiến thức cơ bản: Hệ thống hoá kiến thức về góc.

2/ Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các công cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác. Tính được số đo góc, chứng tỏ được một tia là tia phân giác. Bước đầu tập suy luận.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV: Thước đo góc , thước thẳng, phiếu học tập, com pa, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi.

HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa. Bảng nhóm, phấn viết bảng. Chuẩn bị các câu hỏi, bài tập ôn tập vào vở.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2642 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 27: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/4/2011 Ngày dạy: 13/4/2011 Tiết 27 Tiết 1515 §. ÔN TẬP CHƯƠNG II I-MỤC TIÊU 1/ Kiến thức cơ bản: Hệ thốùng hoá kiến thức về góc. 2/ Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các công cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác. Tính được số đo gĩc, chứng tỏ được một tia là tia phân giác. Bước đầu tập suy luận. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Thước đo góc , thước thẳng, phiếu học tập, com pa, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi.. HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa. Bảng nhóm, phấn viết bảng. Chuẩn bị các câu hỏi, bài tập ôn tập vào vở. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: KIỂM TRA VIỆC ÔN TẬP CỦA HỌC SINH GV đưa câu hỏi lên màn hình. HS1: Góc là gì? Vẽ góc xOy khác góc bẹt. Lấy M là 1 điểm nằm bên trong vẽ tia OM. Giải thích tại sao : HS2: - Tam giác ABC là gì? Vẽ tam giác ABC có BC = 5cm, AB = 3cm, AC = 4cm. Dùng thước đo góc xác định số đo góc BAC, góc ABC. Các góc này thuộc loại góc nào? (GV phải cho đoạn thẳn làm đơn vị quy ước ở trên bảng). GV nhận xét cho điểm hai HS được kiểm tra. Hai HS lần lượt lên bảng kiểm tra. (Cả lớp vẽ hình vào vở). HS2: Trả lời câu hỏi , vẽ hình. HS nhận xét bạn trả lời và vẽ hình, đo gócc trên bảng. y M O x Vì M là điểm nằm bên trong góc => Tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy nên A 3cm 4cm B 5cm C = 900 là góc vuông. 530 là góc nhọn. Hoạt động 2 : ĐỌC HÌNH ĐỂ CỦNG CỐ KIẾN THỨC Bài 1: Mỗi hình trong bảng cho ta biết những gì? (GV đưa hình vẽ lên màn hình) 1) *M *N a 2) x *A O y 3) m I n 4) a P b 5) t x O y 6) V t A u 7) c b O a 8) z y O x 9) A B C 10) R O GV có thể hỏi thêm một số kiến thức của cacù hình đó. Ví dụ: - Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a. - Thế nào là góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt. - Thế nào là hai góc bù nhau, hia góc phụ nhau, hai góc kề nhau, hai góc kề bù. - Tia phân giác của một góc là gì? Mỗi góc có mấy tia phân giác (góc bẹt và góc không phải là góc bẹt). - Đọc tên đỉnh, cạnh, góc của tam giác ABC. - Thế nào là đường tròn tâm O, bán kính R HS trả kời: H1- Hai nửa mặt phẳng có chung bờ a đối nhau. H2- Góc nhọn xOy, A là một điểm nằm bên trong góc. H3- Góc vuông mIn. H4- Góc tù aPb. H5- Góc bẹt xOy có Ox là một tia phân giác của góc. H6- Hai góc kề bù. H7- Hai góc kềø phụ. H8- Tia phân giác của góc. H9- Tam giác ABC. H10- Đường tròn tâm O bán kính R. Hoạt động 3: CỦNG CỐ KIẾN THỨC QUA VIỆC DÙNG NGÔN NGỮ Bài 2: Điền vào ô trống các phát biểu để được một câu đúng (GV đưa bảng phụ lên bảng). Bài 3 : Đúng hay sai? (GV giao phiếu học tập cho các nhóm). a) Góc là một hình tạo bơỉ hai tia cắt nhau. b) Góc tù là một góc lớn hơn góc vuông. c) Nếu Oz là tia phân giác của góc xOy thì d) Nếu thì Oz là phân giác của . e) Góc vuông là góc có só đo bằng 900. g) Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung. h) Tam giác DEF là hình gòm ba đoạn thẳng DE, EF, FD. k) Mọi điểm nằm trên đường tròn đều cách tâm một khoảng bằng bán kính. 1 HS lên bản dùng phấn màu điền vào ô trống trên bảng phụ. HS hoạt động nhóm. Bài 2 : a) Bất kỳ đường thẳng nào trên mặt phẳng cũng là….., của……. b) Mỗi góc có một…..số đo của góc bẹt bằng……… c) Nếu tia Ob nằm giữa hai tia Oa và Oc thì…………. d) Nếu thì…… Bài 3 a) Sai. b) Sai. c) Đúng. d) Sai. e) Đúng. g) Sai. h) Sai. k) Đúng. Hoạt động 4 : LUYỆN KỸ NĂNG VẼ HÌNH VÀ TẬP SUY LUẬN Bài 4 : Vẽ hai góc phụ nhau. Vẽ hai góc kề nhau. Vẽ hai góc kề bù. Vẽ góc 600, 1350, góc vuông. Bài 5: (Bài tập tổng hợp). GV đưa đề bài lên bảng phụ. Gọi 1 HS đọc đề bài trên bảng phụ. Trên một nửa mặt phẳng bờ có chứa tia Ox, vẽ hai tiaỖy và Ox sao cho: a) Trong ba tia Oz, Oy, Ox tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? b) Tính góc yOz. c) Vẽ Ot là tia phân giác của góc yOz, tính góc zOt, góc tOx (GV cùng làm việc với HS). Câu hỏi gợi ý: Em hãy so sánh và , từ đó suy ra tia nào nằm giữa hai tia còn lại. Có tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì suy ra điều gì? Có Ot là tia phân giác của , vậy zOt tính thế nào? Làm thế nào để tính ? HS vẽ hình vào vở. Gọi 3 HS lê bảng vẽ: HS1 làm câu a và b. HS2 làm câu c và vẽ góc 600. HS3 vẽ góc 1350 và góc vuông. Một HS lên bảng vẽ hình còn các HS khác vẽ hình vào vở. Bài 4 : Bài 5: z t y 1100 300 O x a)Có => Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. b) Vì tia Oy nằm giữa tia Ox và OZ Cho nên: c) Vì Ot là phân giác của góc yOz nên: => tia Ot nằm giữa hai tia Oz và Ox. Hoạt động 5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Nắm vững định nghĩa các hình ( nửa mặt phẳng, góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù, tia phân giác của góc, tam giác, đường tròn. Nắm vững các tính chất (3 tính chất SGK trng 96) và tính chất: trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, có = m0 , = n0, nếu m < n thì tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz. Ôn lại các bài tập. Tiết sau kiểm tra hình một tiết.

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.27.doc