Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 6: Luyện tập

A. MỤC TIÊU

· Kiến thức : Thông qua việc hướng dẫn giải bài tập; củng cố những kiến thức cơ bản về các khái niệm: Điểm; đường thẳng; tia; tia chung gốc; tia đối nhau; giúp HS làm quen với toán suy luận.

· Kỹ năng : Luyện kỹ năng vẽ hình

B. CHUẨN BỊ

· GV : SGK, thước thẳng , bảng phụ

· HS : SGK, thước thẳng

TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 6: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 6 Ngày soạn : Tiết : 6 LUYỆN TẬP MỤC TIÊU Kiến thức : Thông qua việc hướng dẫn giải bài tập; củng cố những kiến thức cơ bản về các khái niệm: Điểm; đường thẳng; tia; tia chung gốc; tia đối nhau; giúp HS làm quen với toán suy luận. Kỹ năng : Luyện kỹ năng vẽ hình CHUẨN BỊ GV : SGK, thước thẳng , bảng phụ HS : SGK, thước thẳng TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Ổn định : II/ Kiểm tra bài cũ : 5 ph HS chữa bài tập 24 SGK III/ Bài mới : 38 ph TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1 : Luyện tập 5 ph Em có nhận xét gì về các điểm nằm trên tia AB (Khác A). Yêu cầu HS kể các tên tia gốc B. Xác định tia đối; tia trùng nhau. 1 HS đọc đề: .A . .B M2 M1 . * Cùng phía đối với A (Với B): BM; BA; BM2 Bài 26: a) B và M nằm cùng phía với A b) Có 2 trường hợp: * M1 nằm giữa A; B * B nằm giữa A và M2 10 ph GV. Treo bảng phụ đã viết sẵn nội dung bài 27 Điểm A có thuộc tia AB không? Có thể vẽ được bao nhiêu tia gốc A? Vẽ hình minh hoạ. x y z .M N . A . 1 HS ghi; HS cả lớp nhận xét và sửa; ghi kết quả AỴTia AB Có thể vẽ được vô số tia gốc A (Các tia chung gốc) Bài 27: a) ………………A b) ………………A 8 ph Nêu thứ tự vẽ hình Điểm OỴxy chia xy thành những tia nào? Các tia ấy là loại tia nào? Vì sao tia Ax và tia Az không phải là 2 tia đối nhau. GV. Nếu lấy MỴAx; NỴAy ta có quan hệ đặc biệc gì giữa M; A; N. Hai tia Ny và Mx có phải là 2 tia đối nhau không? Vì sao? GV. Yêu cầu vẽ 2 tia đối nhau gốc O Câu nào đúng .A a 1) Hai tia đối nhau thì chung gốc 2) Hai tia chung gốc thì đối nhau. Sau đó GV yêu cầu HS nhận xét 2 tia OM; Oy®2 tia trùng nhau. Tia Oy có mấy tia đối? HS đọc đề_ Nghĩ và vẽ ra nháp. Vẽ xy® OỴxy®MỴOy®NỴOx Tia Ox; Oy là 2 tia đối nhau Vì tia Ax; Az không tạo thành 1 đường thẳng Ny và Mx không là 2 tia đối nhau vì không chung gốc. Vẽ đường thẳng a. Lấy OỴa 2) Sai 1) Đúng: Do định nghĩa Là 2 tia trùng nhau(Chung gốc và cùng đi qua 1 điểm) Mỗi tia có duy nhất 1 tia đối Bài 28: a) Ox và Oy (hay Ox và OM) b) O nằm giữa M và N Ghi nhớ: Nếu NỴOx; MỴOy và Ox; Oy là 2 tia đối nhau. Thì O nằm giữa M và N IV/ Củngcố : 15 ph GV. Cần chú ý thao tác vẽ. 3 điểm A; B; C không thẳng hàng. 2 tia AB và AC Đường thẳng BC Cách vẽ 2 tia Ax; Ay Vẽ đường thẳng BC và tia BC khác nhau như thế nào? Tìm tia đối của tia MA? Hai tia đối nhau có mấy điểm chung. Hai tia duy nhất 1 điểm chung có phải là 2 tia đối nhau không? Qua 3 điểm không thẳng hàng có bao nhiêu cách đặt tên tia? Từng HS lên bảng vẽ và trả lời câu hỏi. Sau đó HS cả lớp nhận xét và sửa nếu có sai sót. .A B . .C .M .N y x Bài 31: Ghi nhớ : Qua 2 điểm : Có 2 cách gọi tên cho tia. Qua 3 điểm : Có 6 cách Qua n điểm có n.(n –1) cách đặt tên cho tia V/ Hướng dẫn về nhà : 2ph Ôn tập kỹ lý thuyết. Làm các bàt tập 24 , 26 , 28 SBT trang 99 Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doc6 luyen tap.doc