Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 1 - Bài 1: Điểm, dường thẳng

A.Mục tiêu:

Kiến thức cơ bản:

- Hiểu điểm là gì? Đường thẳng là gì?

- Hiểu quan hệ điểm thuộc (không thuộc) đường thẳng .

Kĩ năng cơ bản:

- Biết vẽ điểm,đường thẳng.

- Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng.

- Biết kí hiệu điểm, đường thẳng.

- Biết sử dụng kí hiệu , .

B.Chuẩn bị:

- GV: SGK, thước thẳng.

- HS: SGK, thước thẳng.

C.Tiến trình dạy học:

Đặt vấn đề: Muốn học hình học trước hết phải biết vẽ hình.Điểm là một hình, đó là hình đơn giản nhất,cơ bản nhất.Với những điểm ta xây dựng các hình khác.Mỗi hình là một tập hợp điểm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 1 - Bài 1: Điểm, dường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: Tiết : 1 Ngày dạy: § 1. ĐIỂM-ĐƯỜNG THẲNG . A.Mục tiêu: Kiến thức cơ bản: - Hiểu điểm là gì? Đường thẳng là gì? - Hiểu quan hệ điểm thuộc (không thuộc) đường thẳng . Kĩ năng cơ bản: - Biết vẽ điểm,đường thẳng. - Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng. - Biết kí hiệu điểm, đường thẳng. - Biết sử dụng kí hiệu , . B.Chuẩn bị: - GV: SGK, thước thẳng. - HS: SGK, thước thẳng. C.Tiến trình dạy học: Đặt vấn đề: Muốn học hình học trước hết phải biết vẽ hình.Điểm là một hình, đó là hình đơn giản nhất,cơ bản nhất.Với những điểm ta xây dựng các hình khác.Mỗi hình là một tập hợp điểm. ® Hoạt động 1:  Điểm Hoạt động của thầy và trò Nội dung a) Quan sát hình 1 SGK:đọc tên các điểm, nói cách viết tên điểm,cách vẽ điểm. b) Quan sát hình 2 SGK:đọc tên điểm trong hình.GV: -Cách hiểu 1: Một điểm mang 2 tên A và C. -Cách hiểu 2: Hai điểm A và C trùng nhau. c) GV thông báo: - Hai điểm phân biệt là 2 điểm không trùng nhau. - Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp điểm - Điểm cũng là một hình.Đó là hình đơn giản nhất A B M - Dấu chấm nhỏ (hoặc dấu chéo x) trên trang giấy là hình ảnh của điểm.Người ta dùng các chữ cái in hoa A,B,C…để đặt tên cho điểm. — — — Ba điểm phân biệt:điểm A, điểm B, điểm M. A C — Hai điểm A và C trùng nhau. - Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp các điểm.Một điểm cũng là một hình. ® Hoạt động 2 : ‚ Đường thẳng a) Nêu hình ảnh của đường thẳng . b) Quan sát hình 3 SGK.Đọc tên đường thẳng, nói cách viết tên đường thẳng cách vẽ đường thẳng. c) GV thông báo: - Đường thẳng là một tập hợp điểm. - Đường thẳng không bị giới hạn về 2 phía. - Vẽ đường thẳng bằng 1 vạch thẳng.Khi vẽ và đọc tên đường thẳng cần tưởng tượng vạch thẳng được kéo dài mãi về 2 phía - Sợi chỉ căng thẳng, mép bảng…cho ta hình ảnh của đường thẳng. Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía. - Người ta dùng các chữ cái thường a,b,…,m,p để đặt tên cho các đường thẳng. p a ® Hoạt động 3 : ƒ Điểm thuộc đường thẳng Điểm không thuộc đường thẳng d B A a) Quan sát h.4 SGK. Diễn đạt quan hệ giữa các điểm A,B với đường thẳng d bằng các cách khác nhau, viết kí hiệu A d , B d b) Vẽ vào vở h.5 SGK, trả lời các câu hỏi a,b,c trong SGK. c) GV thông báo, các cách nói khác nhau với mức độ trừu tượng khác nhau: - Vẽ 1 đường thẳng a.Có thể vẽ được những điểm thuộc a và những điểm không thuộc a. - Với mỗi đường thẳng a, có những điểm thuộc đường thẳng a và những điểm không thuộc a. - Với 1 đường thẳng bất kì, có những điểm thuộc đường thẳng đó và có những điểm không thuộc đường thẳng đó. — — - A d đọc: điểm A nằm trên đường thẳng điểm, hoặc đường thẳng d đi qua điểm A, hoặc đường thẳng d chứa điểm A. a - B d đọc: điểm B nằm ngoài đường thẳng d,hoặc đường thẳng d không đi qua điểm B, hoặc đường thẳng d không chứa điểm B. E C b) C a , E a — — c) Vẽ thêm 2 điểm khác thuộc đường thẳng a, 2 điểm khác nữa không thuộc đường thẳng a. ® Hoạt động 4: Luyện tập củng cố - BT 1/104: Đặt tên cho điểm, đường thẳng. - BT 3/104: Nhận biết điểm thuộc (không thuộc) đường thẳng.Sử dụng kí hiệu , . - BT 4/105: Vẽ điểm thuộc, (không thuộc) đường thẳng. - BT 7/105: Gấp giấy để có hình ảnh đường thẳng. ® Hoạt động 5: HDVN - Học bài theo SGK. - Làm các Bt 2,5,6 SGK Hd:xem các Vd mẫu Chuẩn bị: Vẽ 3 điểm A , C , D cùng thuộc 1 đường thẳng Vẽ 3 điểm A , B , C không cùng thuộc 1 đường thẳng. *Rút hinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. § 2. BA ĐIỂM THẲNG HÀNG Tuần 2 Ngày soạn: Tiết : 2 Ngày dạy: A.Mục tiêu: * Kiến thức cơ bản: - Ba điểm thẳng hàng. - Điểm nằm giữa hai điểm. - Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. * Kĩ năng cơ bản: - Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. - Sử dụng được các thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. * Thái độ: Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách cẩn thận, chính xác. B.Chuẩn bị: GV: thước thẳng, bảng phụ (hình 105) HS: thước thẳng C.Tiến trình dạy học: ® Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (KTBC) - Vẽ đường thẳng a; Vẽ A a, C a, D a. - Vẽ đường thẳng b; Vẽ A b, C b, D b. ® Hoạt động 2:  Thế nào là ba điểm thẳng hàng? ® Xem h.8 SGK và trả lời câu hỏi: - Khi nào thì 3 điểm thẳng hàng? - Khi nào thì 3 điểm không thẳng hàng? ® Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng. Làm bt 10a/106. ® Nói cách vẽ ba điểm không thẳng hàng. Làm bt 10c/106 ® Làm bt 8/106 + Khi 3 điểm A,C,D cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng. A C B D C A + Khi ba điểm A,B,C không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng. — — — — — — ® Hoạt động 3 : ‚ Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng. a) Xem hình 9 SGK.Đọc các cách mô tả vị trí tương đối của ba điểm thẳng hàng trên hình đó. b)Vẽ ba điểm A,B,C thẳng hàng sao cho điểm A nằm giữa hai điểm B và C. c) Nhận xét: H:Trong 3 điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại? B C A — — — - Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A. - Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B. - Hai điểm A và B nằm khác phía đối với điểm C. - Điểm C nằm giữa hai điểm A và B. *Nhận xét: Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. ® Hoạt động 4: Củng cố (mở rộng khái niệm) BT 10a/106 Vẽ 3 điểm M,N,P thẳng hàng. Chú ý: có 2 trường hợp vẽ 10b 11/ 107 Điền vào chỗ trống 12/107 Xem hình gọi tên các điểm ® Hoạt động 5: HDVN - Nắm vững quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng. - Làm bt 13/107 Hd: Đọc kĩ đề bài để nắm vững yêu cầu cần vẽ * Chuẩn bị: Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B. Có thể vẽ được mấy đường thẳng như thế? *RKN: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docBai 12 Hinh 6.doc
Giáo án liên quan