A. Mục tiêu:
– Hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng.
– Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo vẽ đoạn thẳng .
– Bước đầu tập suy luận đơn giản .
B. Chuẩn bị:
GV : Sgk, Thước chia khoảng, compa, bảng phụ (Sgv : tr 171).
HS : Thước chia khoảng, compa
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 16 đến tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Ngày soạn:
§ .ÔN TẬP CHƯƠNG I
Tiết : 13 Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
– Hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng.
– Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo vẽ đoạn thẳng .
– Bước đầu tập suy luận đơn giản .
B. Chuẩn bị:
GV : Sgk, Thước chia khoảng, compa, bảng phụ (Sgv : tr 171).
HS : Thước chia khoảng, compa.
C. Tiến trình dạy học:
* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
– Định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng ?
– Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm A, B, đúng hay sai ?
– Điều ngựơc lại của câu trên là đúng sai, vì sao ?
– Bài tập 64 (sgk : 126).
* Hoạt động 2 : Các hình
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1 : Đọc hình :
GV : Mỗi hình trong bảng phụ cho biết điều gì ?
GV : Sử dụng bảng phụ củng cố khả năng đọc hình, suy ra các tính chất liên quan về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng
I. Các hình :
– Điểm.
– Đường thẳng .
– Tia, đoạn thẳng.
– Trung điểm của một đoạn thẳng .
* Hoạt động 3 : Các tính chất
HĐ2 : Củng cố các tính chất qua việc điền vào chỗ trống các câu sau :
a. Trong ba điểm thẳng hàng ….. điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
b. Có một và chỉ một đường thẳng đi qua …….
c. Mỗi điểm trên đường thẳng là ….hai tia đối nhau.
d. Nếu … …… thì
AM + MB = AB.
HS : a. Có một và chỉ một.
b. Hai điểm.
c. Gốc chung.
d. M nằm giữa hai điểm A và B .
HĐ3 : Rèn luyện kĩ năng vẽ hình với dụng cụ thước thẳng :
HS : Sử dụng thước thẳng vẽ hình theo yêu cầu của bài toán .
– GV : Củng cố qua bài tập 2 (sgk : tr 127).
- GV: Đoạn thẳng BC là gì?
– Tia AB là gì ?
HĐ4 : Củng cố cách vẽ đoạn thẳng và diễn đạt bằng lời .
GV : Thế nào là hai đường thẳng cắt nhau ?
– Thế nào là ba điểm thẳng hàng ?
– Xác định điểm thuộc đường thẳng .
HĐ 5 : Củng cố định nghĩa, tính chất trung điểm đoạn thẳng .
Hs : Tính độ dài đoạn MA .
–Vẽ đoạn thẳng AB = 7 cm
Suy ra xác định M sao cho MA = 3,5 cm.
II. Các tính chất : (Sgk : 127).
BT 2 (sgk : tr 127).
A
B
C
M
BT 3 (sgk : tr 127).
BT 7 (sgk : tr 127).
– Xác định trung điểm đoạn
AB = 7 cm.
* Hoạt động 4: Củng cố:
– Ngay trong mỗi phần bài học.
* Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà:
– Ôn tập lại toàn bộ kiến thức hình học chương I .
– Nắm lại các dạng bài tập tương tự phần bài tập ôn chương I.
– Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết .
*Rút kinh nghiệm:
Tuần : 14 Ngày soạn:
§ .KIỂM TRA CHƯƠNG I
Tiết : 14 Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
– Kiểm tra nhận biết của hs về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng .
– Sử dụng dụng cụ vẽ hình theo yêu cầu và suy luận tính toán, bài toán liên quan đến trung điểm đoạn thẳng .
– Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
B. Đề kiểm tra và đáp án
C. Rút kinh nghiệm
§ .
Tuần : Ngày soạn:
Tiết : Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
Kiến thức cơ bản:
Kĩ năng cơ bản:
Tư duy:
B. Chuẩn bị:
GV :
HS :
C. Tiến trình dạy học:
* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
* Hoạt động 2 :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 3 :
* Hoạt động 4:
* Hoạt động 5: Củng cố:
* Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà:
*Rút kinh nghiệm:
§ .
Tuần : Ngày soạn:
Tiết : Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
Kiến thức cơ bản:
Kĩ năng cơ bản:
Tư duy:
B. Chuẩn bị:
GV :
HS :
C. Tiến trình dạy học:
* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
* Hoạt động 2 :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 3 :
* Hoạt động 4:
* Hoạt động 5: Củng cố:
* Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà:
*Rút kinh nghiệm:
§ .
Tuần : Ngày soạn:
Tiết : Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
Kiến thức cơ bản:
Kĩ năng cơ bản:
Tư duy:
B. Chuẩn bị:
GV :
HS :
C. Tiến trình dạy học:
* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
* Hoạt động 2 :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 3 :
* Hoạt động 4:
* Hoạt động 5: Củng cố:
* Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà:
*Rút kinh nghiệm:
§ .
Tuần : Ngày soạn:
Tiết : Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
Kiến thức cơ bản:
Kĩ năng cơ bản:
Tư duy:
B. Chuẩn bị:
GV :
HS :
C. Tiến trình dạy học:
* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
* Hoạt động 2 :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 3 :
* Hoạt động 4:
* Hoạt động 5: Củng cố:
* Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà:
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Hinh hoc 6_T13-16.doc