Giáo án Toán lớp 6 - Hinh học - Tuần 19

I. Mục tiêu bài dạy :

- Hiểu và vận dụng đúng các tính chất :Nếu a=b thì b=a, a+c=b+c .

- Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.

II . Chuẩn bị :

- Thầy : Các thiết bị dạy học( bảng phụ, )

- Trò : các thiết bị dạy học.

III. Các phương pháp dạy học:

- Phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề.

IV.Các hoạt động dạy và học trên lớp :

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hinh học - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Tiết : 59 § 9 . QUY TẮC CHUYỂN VẾ I. Mục tiêu bài dạy : Hiểu và vận dụng đúng các tính chất :Nếu a=b thì b=a, a+c=b+c…….. Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế. II . Chuẩn bị : Thầy : Các thiết bị dạy học( bảng phụ, …) Trò : các thiết bị dạy học. III. Các phương pháp dạy học: - Phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề. IV.Các hoạt động dạy và học trên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giảng bài mới : ?2 ?2 Gv giới thiệu hình 50/85sgk. Cho hs nhận xét. Cho hs nhắc lại tính chất của đẳng thức. Cho hs áp dụng các tính chất của đẳng thức vào vd. Tìm số nguyên x,biết: x-2 =-3 H: Làm thế nào để vế trái chỉ còn x? Thu gọn các vế. Cho hs làm Gv: Dựa vào phép biến đổi trên hãy nhận xét. Gv giới thiệu quy tắc chuyển vế(sgk 86). Aùp dụng. ?3 Củng cố:Làm Rút ra nhận xét. * Nhắc lại các tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển vế. Cho hs tự làm bt đúng. 2. Luyện tập tại lớp: Bài tập 61: Tìm số nguyên x, biết: 7 – x = 8 – (-7) x – 8 = (-3) – 8 Bài tập 1/ Tính chất của đẳng thức: Hs: Nếu thêm cùng 1 số vào 2 vế của đẳng thức ta được 1 đẳng thức mới. Ghi: a=b ⇒ a+c=b+c Nếu bớt…….. a+c=b+c ⇒ a=b VD: x-2= -3 x-2+2= -3+2 x= -1 Hs làm x+ 4 = - 2 x+ 4 - 4 = -2-4 x = -6 * Quy tắc chuyển vế: Cho hs thảo luận để rút ra nhận xét. Vd: a/ x –2 = -6 x = -6 + 2 x = - 4 b/ x- (-4) = 1 x+4 = 1 x = 1-4 x = -3 * Nhận xét:Sgk/86. Hs nhắc lại tính chất…….. Bt 61,60/87sgk. - Hs: giải bài tập 61 a) 7 –x = 8 – (-7) 7 – x = 8 + 7 7 – 15 = x x = -8 b) x – 8 = (-3) - 8 x = (-3) – 8 + 8 x = (-3) 3. Hướng dẫn học ở nhà -Học thuộc tímh chất và quy tắc chuyển vế. - BT 62,63,64,65/87sgk. Tuần 19 Tiết : 60 § 10 . NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU. I . Mục tiêu bài dạy : - Hiểu và nắm vững quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.Tính đúng tích 2 số nguyên khác dấu.Biết cách đổi dấu tích,biết dự doán kết quả trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của các số. II . Chuẩn bị : - Thầy : Các thiết bị dạy học( bảng phụ, …) - Trò : các thiết bị dạy học. III. Các phương pháp dạy học: - Phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề. IV.Các hoạt động dạy và học trên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG 1:NHẬN XÉT MỞ ĐẦU. Gv cho hs thay phép nhân trên bằng phép cộng,qua phép nhân trên khi nhân 2 số ngyên khác dấu,em có nhận xét gì? Về GTTĐ của tích? Về dấu của tích. Gọi 4 hs lên bảng. 3.4 = 3+3+3+3 = 12 (-3).4 = (-3) + (-3) + (-3) + (-3) = -12 (-5).3 = (-5) + (-5) + (-5) = -15 2(-6) = (-6)+ (-6) = -12 Giá trị tuyệt đối bằng tích các giá trị tuyệt đối. Dấu của tích là dấu” – “ HOẠT ĐỘNG 2:QUY TẮC NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU. Yêu cầu hs nêu 2 quy tắc nhân 2 số nguyên khác dấu. Phát biểu quy tắc cộng 2 số nguyên khác dấu.So sánh với quy tắc nhân. (Gv dùng bảng phụ) * Chú ý: sgk ?4 Tính: a) 5.(-14) b) (-25).12 Hoạt động 3: Củng cố: Cho hs làm bt 73,76/89sgk. Bài 73 cho 2 hs trung bình lên bảng. Bài 76 hs làm vào sgk. * Quy tắc: - Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “-“ trước kết quả nhận được. * Chú ý: Tích của một số nguyên a với số 0 bằng 0 a) 5.(-14) = -(5.14) = -70 b) (-25).12 = -(25.12) = -300 Hs thực hiện. 73/ a) (-5).6 = -(5.6) = -30 c) (-10).11= -110 74/b) 125.(-4) = -500 c) 4(-125) = -500 * VD: Sgk. Cho hs tóm tắc VD.Nêu cách tính. Bài73/sgk: 2 hs lên bảng giải. Điền vào ô trống BT76/89sgk: x 5 -18 -25 y -7 10 -10 x.y -180 -1000 2. Hướng dẫn học ở nhà -Hướng dẫn trình bày BT 77/89. Dặn dò:Học thuộc quy tắc nhân. BTVN 74,75,77 sgk. Tuần 19 Tiết : 61 § 11 . NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU I . Mục tiêu bài dạy : Hiểu và nắm vững quy tắc nhân 2 số nguyên cùng dấu.Nắm chắc bảng nhân dấu,nhân số nguyên với 0. II . Chuẩn bị : Thầy : Các thiết bị dạy học( bảng phụ, …) Trò : các thiết bị dạy học. III. Các phương pháp dạy học: - Phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề. IV.Các hoạt động dạy và học trên lớp : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (7 phĩt) GV nªu c©u hái vµ gäi 2 HS lªn b¶ng HS 1: Ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu Ch÷a bµi 113 (SBT) HS 2: Ch÷a bµi 77 (SGK) GV cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa 2 b¹n vµ cho ®iĨm HS. HS 1: Lªn b¶ng ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu vµ ch÷a bµi 113 (SBT) HS 2: Ch÷a bµi 77 (SGK) Lêi gi¶i Sè v¶i t¨ng mçi ngµy lµ: 250 . x (dm) a, Víi x = 3 th× sè v¶i t¨ng lµ 250. 3 = 750 (dm) b, Víi x = -2 th× sè v¶i t¨ng lµ 250. (- 2) = - 500 (dm) Ho¹t ®éng 2: Nh©n 2 sè nguyªn d¬ng (5 phĩt) GV yªu cÇu HS cho VD vỊ hai s« nguyªn d¬ng vµ t×m tÝch cđa chĩng HS lÊy VD vỊ hai sè nguyªn d¬ng vµ t×m tÝch cđa chĩng GV: VËy phÐp nh©n hai sè nguyªn d¬ng chÝnh lµ phÐp nh©n hai sè tù nhiªn kh¸c 0 H·y tÝnh a, 12 . 3 b, 5 . 120 HS ®äc kÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh Ho¹t ®éng 3: Nh©n 2 sè nguyªn ©m (15 phĩt) GV cho HS lµm ?2 theo nhãm kho¶ng 3 phĩt HS ho¹t ®éng theo nhãm (4 HS/nhãm) Quan s¸t kÕt qu¶ 4 tÝch ®Çu vµ dù ®o¸n kÕt qu¶ cđa hai tÝch cuèi 3. (- 4) = - 12 2. (- 4) = - 8 1. (- 4) = - 4 0. (- 4) = 0 (- 1). (- 4) = ? (- 2). (- 4) = ? HS dù ®o¸n kÕt qu¶ (- 1). (- 4) = 4 (- 2). (- 4) = 8 V× sao c¸c em dù ®o¸n kÕt qu¶ lµ 4 vµ 8 HS: V× theo quy luËt khi mét thõa sè gi¶m 1 ®¬n vÞ th× tÝch sÏ gi¶m ®i 1 lỵng b»ng thõa sè gi÷ nguyªn tøc lµ gi¶m – 4 hay t¨ng 4 nªn ta cã kÕt qu¶ lµ 4 vµ 8 (?) H·y ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng a, (- 1). (- 4) = o . o b, (- 2). (- 4) = o . o HS ®iỊn sè a, (- 1). (- 4) = 1. 4 b, (- 2). (- 4) = 2. 4 C¸c thõa sè trong « trèng cã quan hƯ g× víi c¸c thõa sè ban ®Çu ? HS c¸c thõa sè trong « trèng chÝnh lµ GTT§ cđa c¸c thõa sè ban ®Çu Dùa vµo c¸c kÕt qu¶ trªn em nµo cã thĨ nªu Quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m? HS nªu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m GV cho HS ®äc quy t¾c (SGK) HS ®äc quy t¾c (SGK/90) ¸p dơng h·y tÝnh a, (- 3).(- 7) b, (-4).(- 150) HS thùc hiƯn phÐp tÝnh ra b¶ng con (giÊy trong) a, (- 3).(- 7) = 3.7 = 21 b, (-4).(- 150) = 4.150 = 600 (?) C¸c em cã nhËn xÐt g× vỊ tÝch cđa hai sè nguyªn ©m HS: TÝch cđa hai sè nguyªn ©m lµ mét sè nguyªn d­¬ng GV giíi thiƯu nhËn xÐt (SGK) GV cho häc sinh lµm ?3 TÝnh: a, 5.17 b, (- 15).(-6) HS c¶ líp cïng lµm sau ®ã 1 HS lªn b¶ng thùc hiƯn phÐp tÝnh Ho¹t ®éng 3: KÕt luËn – Cđng cè (15 phĩt) Qua c¸c biĨu thøc ®· häc c¸c em rĩt ra kÕt luËn g× vỊ tÝch cđa mét sè nguyªn víi sè 0, tÝch cđa hai sè nguyªn kh¸c dÊu, tÝch cđa hai sè nguyªn cïng dÊu GV ghi kÕt luËn lªn b¶ng a.0 = 0.a = 0 NÕu a, b cïng dÊu th× a.b = |a|.|b| NÕu a, b kh¸c dÊu th× a.b = (|a|.|b|) HS : TÝch cđa mét sè nguyªn víi sè 0 b»ng 0 - TÝch cđa hai sè nguyªn kh¸c dÊu lµ mét sè nguyªn ©m - TÝch cđa hai sè nguyªn cïng dÊu lµ mét sè nguyªn d¬ng GV yªu cÇu HS nh×n vµo phÇn kÕt luËn ®Ĩ ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn - HS ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu, kh¸c dÊu GV giíi thiƯu chĩ ý (SGK) C¸ch nhË biÕt dÊu cđa tÝch a.b = 0 -> a = 0 b = 0 GV giíi thiƯu chĩ ý (SGK) 1, C¸ch nhËn biÕt dÊu cđa tÝch 2, a.b = 0 => a = 0 b = 0 3, Khi ®ỉi dÊu mét thõa sè cđa tÝch th× tÝch ®ỉi dÊu. Khi ®ỉi dÊu cđa hai thõa sè cđa tÝch th× th× tÝch kh«ng thay ®ỉi GV cho HS lµm bµi tËp HS ®äc ®Ị bµi vµ suy nghÜ lµm bµi 1, §iỊn vµo chç chÊm a. NÕu a > 0 vµ a.b > 0 th× b b. NÕu a > 0 vµ a.b < 0 th× b a. NÕu a > 0 vµ a.b > 0 th× b > 0 b. NÕu a > 0 vµ a.b < 0 th× b < 0 2. TÝnh 2 HS lªn b¶ng lµm bµi a, (+ 3). (+ 9) a, (+ 3). (+ 9) = 3.7 = 27 b, (- 3). 7 b, (- 3). 7 = - (3.7) = - 21 c, 13.(- 5) c, 13.(- 5) = - (13.5) = - 65 d, (+ 7). (- 5) d, (+ 7). (- 5) = - (7.5) = - 35 e, (- 9). (- 8) e, (- 9). (- 8) = 9.8 = 72 3. Bµi 79 (SGK) TÝnh 27.(- 5) tõ ®ã suy ra c¸c kÕt qu¶ HS tÝnh vµ tr¶ lêi kÕt qu¶ (+ 27). (+ 5) (- 27). (- 5) (- 27). (+ 5) (+ 5) . (- 27) 27.(- 5) = - (27.5) = -135 Suy ra: (+ 27). (+ 5) = 135 (- 27). (- 5) = 135 (- 27). (+ 5) = -135 (+ 5) . (- 27) = -135 w Hướng dẫn học ở nhà -Học thuộc quy tắc. -Làm bt 77/69sgk. -BT 83,84/92sgk. Trần Phán, Ngày Tháng Năm 2009 TỔ TRƯỞNG KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docGiao an toan 6(3).doc