I. Mục tiêu bài dạy :
- Hiểu và vận dụng đúng các tính chất :Nếu a=b thì b=a, a+c=b+c .
- Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.
II . Chuẩn bị :
- Thầy : Các thiết bị dạy học( bảng phụ, )
- Trò : các thiết bị dạy học.
III. Các phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề.
IV.Các hoạt động dạy và học trên lớp :
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hinh học - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19
Tiết : 59
§ 9 . QUY TẮC CHUYỂN VẾ
I. Mục tiêu bài dạy :
Hiểu và vận dụng đúng các tính chất :Nếu a=b thì b=a, a+c=b+c……..
Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.
II . Chuẩn bị :
Thầy : Các thiết bị dạy học( bảng phụ, …)
Trò : các thiết bị dạy học.
III. Các phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề.
IV.Các hoạt động dạy và học trên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giảng bài mới :
?2
?2
Gv giới thiệu hình 50/85sgk.
Cho hs nhận xét.
Cho hs nhắc lại tính chất của đẳng thức.
Cho hs áp dụng các tính chất của đẳng thức vào vd.
Tìm số nguyên x,biết:
x-2 =-3
H: Làm thế nào để vế trái chỉ còn x?
Thu gọn các vế.
Cho hs làm
Gv: Dựa vào phép biến đổi trên hãy nhận xét.
Gv giới thiệu quy tắc chuyển vế(sgk 86).
Aùp dụng.
?3
Củng cố:Làm
Rút ra nhận xét.
* Nhắc lại các tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển vế.
Cho hs tự làm bt đúng.
2. Luyện tập tại lớp:
Bài tập 61: Tìm số nguyên x, biết:
7 – x = 8 – (-7)
x – 8 = (-3) – 8
Bài tập
1/ Tính chất của đẳng thức:
Hs: Nếu thêm cùng 1 số vào 2 vế của đẳng thức ta được 1 đẳng thức mới.
Ghi: a=b
⇒ a+c=b+c
Nếu bớt……..
a+c=b+c
⇒ a=b
VD:
x-2= -3
x-2+2= -3+2
x= -1
Hs làm
x+ 4 = - 2
x+ 4 - 4 = -2-4
x = -6
* Quy tắc chuyển vế:
Cho hs thảo luận để rút ra nhận xét.
Vd: a/ x –2 = -6
x = -6 + 2
x = - 4
b/ x- (-4) = 1
x+4 = 1
x = 1-4
x = -3
* Nhận xét:Sgk/86.
Hs nhắc lại tính chất……..
Bt 61,60/87sgk.
- Hs: giải bài tập 61
a) 7 –x = 8 – (-7)
7 – x = 8 + 7
7 – 15 = x
x = -8
b) x – 8 = (-3) - 8
x = (-3) – 8 + 8
x = (-3)
3. Hướng dẫn học ở nhà
-Học thuộc tímh chất và quy tắc chuyển vế.
- BT 62,63,64,65/87sgk.
Tuần 19
Tiết : 60
§ 10 . NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU.
I . Mục tiêu bài dạy :
- Hiểu và nắm vững quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.Tính đúng tích 2 số nguyên khác dấu.Biết cách đổi dấu tích,biết dự doán kết quả trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của các số.
II . Chuẩn bị :
- Thầy : Các thiết bị dạy học( bảng phụ, …)
- Trò : các thiết bị dạy học.
III. Các phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề.
IV.Các hoạt động dạy và học trên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giảng bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1:NHẬN XÉT MỞ ĐẦU.
Gv cho hs thay phép nhân trên bằng phép cộng,qua phép nhân trên khi nhân 2 số ngyên khác dấu,em có nhận xét gì? Về GTTĐ của tích? Về dấu của tích.
Gọi 4 hs lên bảng.
3.4 = 3+3+3+3 = 12
(-3).4 = (-3) + (-3) + (-3) + (-3) = -12
(-5).3 = (-5) + (-5) + (-5) = -15
2(-6) = (-6)+ (-6) = -12
Giá trị tuyệt đối bằng tích các giá trị tuyệt đối.
Dấu của tích là dấu” – “
HOẠT ĐỘNG 2:QUY TẮC NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU.
Yêu cầu hs nêu 2 quy tắc nhân 2 số nguyên khác dấu.
Phát biểu quy tắc cộng 2 số nguyên khác dấu.So sánh với quy tắc nhân.
(Gv dùng bảng phụ)
* Chú ý: sgk
?4 Tính: a) 5.(-14)
b) (-25).12
Hoạt động 3: Củng cố:
Cho hs làm bt 73,76/89sgk.
Bài 73 cho 2 hs trung bình lên bảng.
Bài 76 hs làm vào sgk.
* Quy tắc:
- Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “-“ trước kết quả nhận được.
* Chú ý: Tích của một số nguyên a với số 0 bằng 0
a) 5.(-14) = -(5.14) = -70
b) (-25).12 = -(25.12) = -300
Hs thực hiện.
73/ a) (-5).6 = -(5.6) = -30
c) (-10).11= -110
74/b) 125.(-4) = -500
c) 4(-125) = -500
* VD: Sgk.
Cho hs tóm tắc VD.Nêu cách tính.
Bài73/sgk:
2 hs lên bảng giải.
Điền vào ô trống
BT76/89sgk:
x
5
-18
-25
y
-7
10
-10
x.y
-180
-1000
2. Hướng dẫn học ở nhà
-Hướng dẫn trình bày BT 77/89.
Dặn dò:Học thuộc quy tắc nhân.
BTVN 74,75,77 sgk.
Tuần 19
Tiết : 61
§ 11 . NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU
I . Mục tiêu bài dạy :
Hiểu và nắm vững quy tắc nhân 2 số nguyên cùng dấu.Nắm chắc bảng nhân dấu,nhân số nguyên với 0.
II . Chuẩn bị :
Thầy : Các thiết bị dạy học( bảng phụ, …)
Trò : các thiết bị dạy học.
III. Các phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề.
IV.Các hoạt động dạy và học trên lớp :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (7 phĩt)
GV nªu c©u hái vµ gäi 2 HS lªn b¶ng
HS 1: Ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu
Ch÷a bµi 113 (SBT)
HS 2: Ch÷a bµi 77 (SGK)
GV cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa 2 b¹n vµ cho ®iĨm HS.
HS 1: Lªn b¶ng ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu vµ ch÷a bµi 113 (SBT)
HS 2: Ch÷a bµi 77 (SGK)
Lêi gi¶i
Sè v¶i t¨ng mçi ngµy lµ:
250 . x (dm)
a, Víi x = 3 th× sè v¶i t¨ng lµ 250. 3 = 750 (dm)
b, Víi x = -2 th× sè v¶i t¨ng lµ 250. (- 2) = - 500 (dm)
Ho¹t ®éng 2: Nh©n 2 sè nguyªn d¬ng (5 phĩt)
GV yªu cÇu HS cho VD vỊ hai s« nguyªn d¬ng vµ t×m tÝch cđa chĩng
HS lÊy VD vỊ hai sè nguyªn d¬ng vµ t×m tÝch cđa chĩng
GV: VËy phÐp nh©n hai sè nguyªn d¬ng chÝnh lµ phÐp nh©n hai sè tù nhiªn kh¸c 0
H·y tÝnh
a, 12 . 3
b, 5 . 120
HS ®äc kÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh
Ho¹t ®éng 3: Nh©n 2 sè nguyªn ©m (15 phĩt)
GV cho HS lµm ?2 theo nhãm kho¶ng 3 phĩt
HS ho¹t ®éng theo nhãm (4 HS/nhãm)
Quan s¸t kÕt qu¶ 4 tÝch ®Çu vµ dù ®o¸n kÕt qu¶ cđa hai tÝch cuèi
3. (- 4) = - 12
2. (- 4) = - 8
1. (- 4) = - 4
0. (- 4) = 0
(- 1). (- 4) = ?
(- 2). (- 4) = ?
HS dù ®o¸n kÕt qu¶
(- 1). (- 4) = 4
(- 2). (- 4) = 8
V× sao c¸c em dù ®o¸n kÕt qu¶ lµ 4 vµ 8
HS: V× theo quy luËt khi mét thõa sè gi¶m 1 ®¬n vÞ th× tÝch sÏ gi¶m ®i 1 lỵng b»ng thõa sè gi÷ nguyªn tøc lµ gi¶m – 4 hay t¨ng 4 nªn ta cã kÕt qu¶ lµ 4 vµ 8
(?) H·y ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng
a, (- 1). (- 4) = o . o
b, (- 2). (- 4) = o . o
HS ®iỊn sè
a, (- 1). (- 4) = 1. 4
b, (- 2). (- 4) = 2. 4
C¸c thõa sè trong « trèng cã quan hƯ g× víi c¸c thõa sè ban ®Çu ?
HS c¸c thõa sè trong « trèng chÝnh lµ GTT§ cđa c¸c thõa sè ban ®Çu
Dùa vµo c¸c kÕt qu¶ trªn em nµo cã thĨ nªu Quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m?
HS nªu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m
GV cho HS ®äc quy t¾c (SGK)
HS ®äc quy t¾c (SGK/90)
¸p dơng h·y tÝnh
a, (- 3).(- 7)
b, (-4).(- 150)
HS thùc hiƯn phÐp tÝnh ra b¶ng con (giÊy trong)
a, (- 3).(- 7) = 3.7 = 21
b, (-4).(- 150) = 4.150 = 600
(?) C¸c em cã nhËn xÐt g× vỊ tÝch cđa hai sè nguyªn ©m
HS: TÝch cđa hai sè nguyªn ©m lµ mét sè nguyªn d¬ng
GV giíi thiƯu nhËn xÐt (SGK)
GV cho häc sinh lµm ?3
TÝnh: a, 5.17
b, (- 15).(-6)
HS c¶ líp cïng lµm sau ®ã 1 HS lªn b¶ng thùc hiƯn phÐp tÝnh
Ho¹t ®éng 3: KÕt luËn – Cđng cè (15 phĩt)
Qua c¸c biĨu thøc ®· häc c¸c em rĩt ra kÕt luËn g× vỊ tÝch cđa mét sè nguyªn víi sè 0, tÝch cđa hai sè nguyªn kh¸c dÊu, tÝch cđa hai sè nguyªn cïng dÊu
GV ghi kÕt luËn lªn b¶ng
a.0 = 0.a = 0
NÕu a, b cïng dÊu th×
a.b = |a|.|b|
NÕu a, b kh¸c dÊu th×
a.b = (|a|.|b|)
HS : TÝch cđa mét sè nguyªn víi sè 0 b»ng 0
- TÝch cđa hai sè nguyªn kh¸c dÊu lµ mét sè nguyªn ©m
- TÝch cđa hai sè nguyªn cïng dÊu lµ mét sè nguyªn d¬ng
GV yªu cÇu HS nh×n vµo phÇn kÕt luËn ®Ĩ ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn
- HS ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu, kh¸c dÊu
GV giíi thiƯu chĩ ý (SGK)
C¸ch nhË biÕt dÊu cđa tÝch
a.b = 0
-> a = 0
b = 0
GV giíi thiƯu chĩ ý (SGK)
1, C¸ch nhËn biÕt dÊu cđa tÝch
2, a.b = 0
=> a = 0
b = 0
3, Khi ®ỉi dÊu mét thõa sè cđa tÝch th× tÝch ®ỉi dÊu.
Khi ®ỉi dÊu cđa hai thõa sè cđa tÝch th× th× tÝch kh«ng thay ®ỉi
GV cho HS lµm bµi tËp
HS ®äc ®Ị bµi vµ suy nghÜ lµm bµi
1, §iỊn vµo chç chÊm
a. NÕu a > 0 vµ a.b > 0 th× b
b. NÕu a > 0 vµ a.b < 0 th× b
a. NÕu a > 0 vµ a.b > 0 th× b > 0
b. NÕu a > 0 vµ a.b < 0 th× b < 0
2. TÝnh
2 HS lªn b¶ng lµm bµi
a, (+ 3). (+ 9)
a, (+ 3). (+ 9) = 3.7 = 27
b, (- 3). 7
b, (- 3). 7 = - (3.7) = - 21
c, 13.(- 5)
c, 13.(- 5) = - (13.5) = - 65
d, (+ 7). (- 5)
d, (+ 7). (- 5) = - (7.5) = - 35
e, (- 9). (- 8)
e, (- 9). (- 8) = 9.8 = 72
3. Bµi 79 (SGK)
TÝnh 27.(- 5) tõ ®ã suy ra c¸c kÕt qu¶
HS tÝnh vµ tr¶ lêi kÕt qu¶
(+ 27). (+ 5)
(- 27). (- 5)
(- 27). (+ 5)
(+ 5) . (- 27)
27.(- 5) = - (27.5) = -135
Suy ra: (+ 27). (+ 5) = 135
(- 27). (- 5) = 135
(- 27). (+ 5) = -135
(+ 5) . (- 27) = -135
w Hướng dẫn học ở nhà
-Học thuộc quy tắc.
-Làm bt 77/69sgk.
-BT 83,84/92sgk.
Trần Phán, Ngày Tháng Năm 2009
TỔ TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- Giao an toan 6(3).doc