Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tuần 24

I- MỤC TIÊU : Qua bài giúp HS .

- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng tên viết tắt tổ chức UNICEF.

- Biết đọc đúng một bản tin, giọng đọc rõ ràng, rành mạch .

- Hiểu các từ ngữ trong bài, nắm được nội dung chính của bản tin .

- Giáo dục học sinh thực hiện tốt ATGT.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC .

- Tranh minh hoạ về an toàn giao thông

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .

A- Kiểm tra bài cũ: 3

- HS đọc thuộc lòng bài Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ .

- GV nhận xét cho điểm.

B- Bài mới: 28 - 30

1/ Giới thiệu bài :

- Học sinh quan sát tranh.

2/ Hướng dẫn HS đọc .

- GV ghi bảng từ UNICEF (u- ni- xép )

- GV hướng dẫn HS phát âm.

- HS đọc bài- Đọc theo cặp .

- Đại diện cặp đọc bài.

- GV đọc mẫu.

3/ Tìm hiểu nội dung bài .

- HD đọc bài, trả lời câu hỏi :

+Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì ?

+Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi vẽ như thế nào ?

+Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về cuộc thi ?

+Ban tổ chức đã đánh giá khả năng thẩm mĩ của các em như thế nào ?

+Những dòng in đậm của bản tin có tác dụng gì?

 

doc31 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tuần 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24: Thứ hai, ngày 23 tháng 02 năm 2009 Tiếng anh Giáo viên chuyên dạy Tập đọc Vẽ về cuộc sống an toàn. I- Mục tiêu : Qua bài giúp HS . - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng tên viết tắt tổ chức UNICEF. - Biết đọc đúng một bản tin, giọng đọc rõ ràng, rành mạch . - Hiểu các từ ngữ trong bài, nắm được nội dung chính của bản tin . - Giáo dục học sinh thực hiện tốt ATGT. II- Đồ dùng dạy học . - Tranh minh hoạ về an toàn giao thông III- Các hoạt động dạy học . A- Kiểm tra bài cũ: 3’ - HS đọc thuộc lòng bài Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ . - GV nhận xét cho điểm. B- Bài mới: 28 - 30’ 1/ Giới thiệu bài : - Học sinh quan sát tranh. 2/ Hướng dẫn HS đọc . - GV ghi bảng từ UNICEF (u- ni- xép ) - GV hướng dẫn HS phát âm. - HS đọc bài- Đọc theo cặp . - Đại diện cặp đọc bài. - GV đọc mẫu. 3/ Tìm hiểu nội dung bài . - HD đọc bài, trả lời câu hỏi : +Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì ? +Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi vẽ như thế nào ? +Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về cuộc thi ? +Ban tổ chức đã đánh giá khả năng thẩm mĩ của các em như thế nào ? +Những dòng in đậm của bản tin có tác dụng gì? 4/ Luyện đọc lại . - HS 4 em đọc nối tiếp 4 đoạn của bản tin . - Hướng dẫn HS dọc giọng vui nhanh rõ ràng . - HS luyện đọc, thi đọc bản tin . - Lớp nhận xét .GV đánh giá kết quả . IV- Củng cố, dặn dò : GV nhắc lại nội dung bài, dặn dò về đọc bài . Toán Luyện tập I- Mục tiêu:Qua bài giúp HS . - Rèn kỹ năng cộng phân số . - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số - Biết vận dụng vào bài tập . II- Đồ dùng dạy học . - Bảng phụ, bảng con . III- Hoạt động dạy học . 1-Kiểm tra bài cũ.(3’) - Gọi HS lên chữa BTVN (tiết trước) - GV và lớp nhận xét, đánh giá kết quả. 2- Hướng dẫn HS luyện tập (28 - 30’) * Bài1: Tính theo mẫu. - GV nêu ví dụ, làm mẫu cho HS theo dõi: M : 3 += +=+= Ta có thể viết gọn như sau: 3 +=+= - HS áp dụng làm các phần còn lại. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. * Bài 2: HS làm theo cặp. Điền vào chỗ chấm. - Gọi 1 HS lên điền trên bảng phụ. GV và lớp nhận xét, bổ sung. - GV đánh giá, rút ra kết luận: Tính chất kết hợp của phép cộng phân số. + Khi cộng một tổng hai phân số với phân số thứ ba, ta có thể cộng phân số thứ nhất với tổng của phân số thứ hai và phân số thứ ba. * Bài 3: HS đọc bài toán, nêu dữ kiện đầu bài. - Lớp làm bài vào vở. 1 HS làm trên bảng phụ. - GV chấm bài, nhận xét kết quả. + Bài giải: Nửa chu vi của hình chũ nhật đó là: += (m) Đáp số: m IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau. Đạo đức Giữ gìn các công trình công cộng I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS: - Hiểu: các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ giữ gìn. - Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng. - Biêt tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng. - Giáo dục học sinh thường xuyên bảo vệ trường lớp. II- Đồ dùng dạy học Thẻ màu, SGK đạo đức . III- Hoạt động dạy học . A- Kiểm tra bài cũ :(3’). - Tại sao chúng ta phải giữ gìn các công trình công cộng ? - Lớp nhận xét bổ sung . - GV nhận xét đánh giá kết quả đúng . B- Bài mới : 28 - 30’ 1/ GV giới thiệu bài :nêu yêu cầu tiết học . 2/ Hướng dẫn HS vận dụng thực hành . *Hoạt động 3 :Báo cáo kết quả điều tra (BT4- SGK). - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả điều tra về những công trình công cộng ở địa phương . - Lớp bổ sung thảo luận về các bản báo cáo như: +Làm rõ bổ sung ý kiến về thực trạng công trình và nhuyên nhân . +Bàn cách bảo vệ, giữ gìn chúng sao cho thích hợp . +GV kết luận về thực hiện giữ gìn những công trình công cộng ở địa phương em . *Hoạt động 4 : Bày tỏ ý kiến (BT3). - GV nêu các tình huống cho HS bày tỏ ý kiến . + Đồng ý: Giơ thẻ đỏ . +Không đồng ý :Giơ thẻ xanh . + Phân vân :Giơ thẻ vàng . - GV kết luận , cho HS nhắc lại các tình huống đúng (ý a ). IV- Củng cố, dặn dò :1-2’. - GV nhắc lại nội dung bài, dặn dò HS về thực hiện tốt nội dung bài học . Toán Phép trừ phân số I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS: - Nhận biết phép trừ hai phân số cùng mẫu số. - Biết cách trừ hai phân số có cùng mẫu số. - Giáo dục học sinh tích cực làm bài tập. II- Đồ dùng dạy học. - Hai băng giấy hình chữ nhật 12 x 4 cm có chia vạch, kéo. III- Hoạt động dạy học. A- Kiểm tra bài cũ.(3’) - GV ghi bảng +; + - Gọi HS lên thực hiện, lớp làm nháp. nêu kết quả và cách làm. - GV nhận xét cho điểm. B- Bài mới. 1/ Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ hai phân số (10’) ? - GV nêu ví dụ: Từ băng giấy màu, lấy băng giấy để cắt chữ. Hỏi còn bao nhiêu phần băng giấy? - HS thực hành trên băng giấy. - Nêu phân số và phép tính: - + Hướng dẫn HS cách thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số: - Ta có: - = = - HS quan sát, nhận xét cách làm và rút ra qui tắc tính: * KL: Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. - Gọi HS đọc qui tắc. Lớp đọc thầm SGK. 2/ Thực hành (20’) * Bài 1: HS vận dụng kiến thức bài học tính vào vở. - Hai HS lên thực hiện trên bảng phụ. - Gọi HS nêu kết quả, GV nhận xét đánh giá. *Bài 2: Rút gọn rồi tính. - HS trao đổi theo cặp, làm vở. - Hai HS lên bảng chữa, lớp và GV nhận xét, sửa chữa. a/ -=-= ; b/ -= -= * Bài 3: HS đọc bài toán, nêu dữ kiện bài toán. - GV hướng dẫn HS giải vào vở. 1 HS làm trên bảng phụ. - GV chấm bài, nhận xét kết quả. + Bài giải: Số huy chương bạc và số huy chương đồng của đoàn Đồng Tháp giành được là: 1 - = (tổng số huy chương) Đáp số: tổng số huy chương IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) - GV nhận xét kết quả giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Thể dục Giáo viên chuyên dạy Khoa học ánh sáng cần cho sự sống I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS: - Kể ra vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật. - Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu về ánh sáng khác nhau. - ứng dụng kiến thức bài học và thực tế cuộc sống và trồng trọt. II- Đồ dùng dạy học. - Hình Tr.94; 95- SGK , phiếu học tập. III- Hoạt động dạy học A- Kiểm tra bài cũ.(3’) - Bống tối xuất hiện ở đâu? khi nào? - Khi nào bóng của một vật thay đổi hình dạng, kích thước? B- Bài mới (27 - 30’) * Hoạt động 1: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của thực vật - GV nêu yêu cầu hoạt động và chia nhóm 4. Quan sát hình (Trang 94, 95). - Giáo viên hướng dẫn các nhóm làm việc. - Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên nhận xét kết luận. * Hoạt động 2: Tìm hiều về nhu cầu về ánh sáng của thực vật: - GV nêu câu hỏi: + Tại sao một số cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng được chiếu nhiều ánh sáng? Một số loài cây khác lại sống được trong rừng rậm, hay hang động? + Kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng và một số cây cần ít ánh sáng? + Nêu ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây trong kĩ thuật trồng trọt? - GV nhận xét, chốt ý và kết luận. C/ Củng cố dặn dò.(1-2’) - GV hệ thống kiến thức bài học. - Nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau. Thứ ba ngày 24 tháng 02 năm 2009 Luyện từ và câu câu kể ai là gì ? I – Mục tiêu : -Hiểu tác dụng và cấu tạocủa câu kể Ai là gì ? -Tìm đúng câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn . -Biết đặt câu kể Ai là gì ? để giới thiệu hoặc nhận định về 1 người hay 1 vật. - Giáo dục học sinh yêu môn học. II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , giấy , bút , phiếu học tập ., ảnh của gia đình mình .. III – Hoạt động dạy – học . A-Kiểm tra bài cũ (3’). -Gọi 2 HS đọc câu tục ngữ thuộc chủ điểm Cái đẹp và nêu trường hợp sử dụng ...? -Nhận xét cho điểm . B – Bài mới (27 - 30’). 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2 – HD HS tìm hiểu ví dụ . -Yêu cầu HS đọc phần nhận xét . *Bài 1+2 : -Gọi HS đọc 3 câu , Trao đổi , thảo luận +Câu nào để giới thiệu ; câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi ? *Bài3: -HS thảo luận làm bài . *Bài 4: +Phân biệt 3 kiểu câu đã học : Ai làm gì ? Ai thế nào ? và Ai là gì ? để thấy chúng giống và khác nhau ở điểm nào ? -Gọi HS trả lời . -Câu kể Ai là gì ?gồm những bộ phận nào Chúng có tác dụng gì ? +Câu kể Ai là gì ? dùng để làm gì ? 3– Ghi nhớ : - 1 - 2 học sinh đọc mục ghi nhớ SGK. 4- Luyện tập : *Bài1 :Gọi HS đọc yêu cầu . -Cho HS làm bài . -Nhận xét , KL lời giải đúng . *Bài2 : -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập . -Cho HS hoạt động theo cặp . -Chữa bài HS làm bảng nháp ép . -GV nhận xét cho điểm . -Gọi HS dưới lớp đọc bài –Nhận xét . C – Củng cố – Dặn dò . -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau . Toán Phép trừ phân số (tiếp) I- mục tiêu: Qua bài, giúp HS: - Nhận biết phép trừ hai phân số khác mẫu số. - Biết cách trừ hai phân số khác mẫu số. - Giáo dục học sinh tích cực giải bài tập. II- Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, bảng con. III- Hoạt động dạy học 1/ Kiểm tra baì cũ (3 - 5’). Gọi HS nêu cách trừ hai phân số cùng MS. Tính: - - Học sinh thực hiện bảng con. GV và lớp nhận xét, đánh giá kết quả. 2/ Bài mới (27 - 30’). a) Hướng dẫn HS hình thành phép trừ hai phân số khác mẫu số GV đọc và ghi VD lên bảng: - = ? HS đọc và nêu cách thực hiện ? HS trao đổi cách làm, thực hiện ra vở nháp. Gọi HS nêu kết quả và cách thực hiện. Lớp nhận xét bổ sung. GV đánh giá, chốt cách tính: Đưa về dạng trừ hai phân số có cùng MS. + Cụ thể: - = - = HS quan sát, rút ra qui tắc. GV ghi bảng. Gọi HS đọc, lớp đọc thầm SGK. b) Luyện tập: * Bài 1: GV nêu yêu cầu, lớp áp dụng quy tắc thực hiện vào vở. - Gọi 2 HS làm trên bảng phụ. - HS nêu kết quả và cách làm, GV nhận xét, đánh giá kết quả. * Bài 2: GV ghi bảng và làm mẫu : - = - = = - HS quan sát, vận dụng làm tương tự các hần còn lại của BT2 - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu. - Gọi HS lên chữa bảng, lớp nhận xét, đánh giá kết quả. * Bài 3: HS đọc bài toán, nêu dữ kiện đầu bài. - Hướng dẫn HS làm bài vào vở. - GV chấm bài, gọi 1 HS khá lên bảng chữa. IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau. Lịch sử Ôn tập I - Mục tiêu Giúp HS ôn tập , hệ thống các kiến thức lịch sử : - Bốn giai đoạn : Buổi đầu độc lập, nước Đại Việt thời Lý , nước Đại Việt thời Trần và nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê. - Các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn và trình bày tóm tắt các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình II - Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập của từng HS . - Các tranh ảnh từ bài 7 đến bài 19 III - Các hoạt động dạy – học chủ yếu A- Kiểm tra bài cũ (3’): GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau : - Hãy kể tên các tác phẩm và tác giả tiêu biểu của văn học thời Hậu Lê ?. - Em hãy nêu tên các công trình khoa học tiêu biểu các tác giả của các công trình đó ở thời Hậu Lê ? GV nhận xét và cho điểm HS B- Dạy bài mới (27 - 30’). 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2. Nội dung bài: * Hoạt động 1: Các giai đoan lịch sử và sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 938 đến thế kỷ XV - GV phát phiếu học tập cho từng HS và yêu cầu các em hoàn thành nội dung của phiếu - GV nêu câu hỏi : + Em hãy nêu các giai đoạn lịch sử đã được học từ bài 7 đến bài 19 ? + Em hãy cho biết các triều đại Việt Nam từ năm 938 đến thế kỷ thứ XV ( Thời gian , tên nước , kinh đô ) + Các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê ( Thời gian , tên sự kiện ) - GV gọi HS trình bày * Hoạt động 2 : Thi kể về các sự kiện, Nhân vật lịch sử đã học - GV giới thiệu chủ đề cuộc thi , sau đó cho HS xung phong thi kể về các sự kiện lịch sử , các nhân vật lịch sử mà mình đã chọn . GV gợi ý : + Kể về sự kiện lịch sử : sự kiện đó là sự kiện gì ? Xảy ra lúc nào ? Diễn biến chính của sự kiện ? ý nghĩa lịch sử của sự kiện đó ? + Kể về nhân vật lịch sử : Tên nhân vật đó là gì ? Nhân vật đó sống ở thời kỳ nào ? Nhân vật đó có đóng góp gì cho lịch sử nước nhà ? GV tổng kết cuộc thi , tuyên dương những HS kể tốt 3. Củng cố – Dặn dò : - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK - GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà học thuộc bài Thứ ba, ngày 4 tháng 3 năm 2008 Thể dục Phối hợp chạy nhảy, mang vác Trò chơi: Kiệu người. I- Mục tiêu: - Ôn phối hợp chạy nhảy, mang vác. HS thực hiện động tác cơ bản đúng. - Biết cách chơi trò chơi “Kiệu người” và tham gia chơi trò chơi một cách chủ động. II- Địa điểm, phương tiện. Sân trường sạch sẽ, kẻ vạch sẵn. Còi, dụng cụ phục vụ mang vác. III- Hoạt động dạy học. 1/ Phần mở đầu.(4-6’) GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. HS khởi động: xoay các khớp tay, chân. Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập. * Trò chơi: Kết bạn. 2/ Phần cơ bản.(18-22’) a/ Bài tập RLTTCB. +Ôn bật xa: GV chia nhóm, phân công khu vực cho HS tập luyện. GV theo dõi, nhắc nhở và uốn nắn cho HS. + Tập phối hợp chạy nhảy: GV nhắc lại cách tập, làm mẫu cho HS. HS thực hiện bài tập. GV theo dõi, uốn nắn. b/ Trò chơi vận động.”Kiệu người” GV nêu tên và phổ biến cách chơi, luậnt chơi. Một tổ lên chơi thử cho lớp quan sát. GV chia nhóm cho HS chơi trò chơi. GV theo dõi, nhắc nhở HS giữ kỉ luật trong khi chơi. 3/ Phần kết thúc.(4-6’) HS đi thường 1 vòng quanh sân, đúng lại. Làm các động tác thả lỏng,. Hồi tĩnh. GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Chính tả (nghe- viết) Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân I- Mục tiêu: Giúp HS: - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng chính tả bài Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn như: tr/ch; dấu hỏi/ dấu ngã. - HS có ý thức rèn luyện chữ viết đẹp. II- Đồ dùng dạy học. Bảng phụ viết nội dung BT2 Phiếu học tập. III- Hoạt động dạy học. A- Kiểm tra bài cũ.(3-5’) - Gọi HS lên chữa BTVN (tiết trước) - GV và lớp nhận xét, đánh giá kết quả. B- Bài mới. 1/ Giới thiệu bài.(1-2’) GV nêu yêu cầu tiết học. 2/ Hướng dẫn HS nghe – viết chính tả.(17-18’) - Gọi HS đọc bài chính tả Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và các từ ngữ được chú giải. - Lớp theo dõi SGK, xem ảnh châ dung hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. - HS đọc thầm lại bài, tìm và nêu các từ ngữ viết hoa trong bài? - HS tập viết bảng con, 2 HS viết trên bảng phụ. + Tô Ngọc Vân, Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương, Cách mạng tháng Tám, ánh mặt trời, Thiếu nữ bên hoa huệ, Thiếu nữ bên hoa sen, Điện Biên Phủ… - Trả lời câu hỏi: Đoạn văn nói điều gì? (Ca ngợi Tô Ngọc Vân là một nghệ sĩ tài hoa, đã ngã xuống trong kháng chiến.) - HS gấp SGK. GV đọc bài từng câu một cho HS nghe- viết. - Đọc lại cho HS soát lại lỗi chính tả. - HS đổi vở, soát lỗi cho nhau. - GV chấm bài, nhận xét đánh gía kết quả bài viết của HS. 3/ Luyện tập.(8-10’) * Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập, trao đổi theo cặp làm bài. - Gọi đại diện một số cặp trình bày kết quả, lớp nhận xét bổ sung. - GV đánh giá, chốt ý đúng. a/ Kể chuyện phải trung thành với truyện, phải kể đúng các tình tiết của câu chuyện, các nhân vật có trong truyện. Đừng biến giờ kể chuyện thành giờ đọc truyện. * Bài 3: GV nêu yêu cầu bài tập, HS làm bài cá nhân theo phiếu. - Gọi HS nêu miệng kết quả. Lớp theo dõi, bổ sung. - GV đánh giá, chốt ý đúng. b/ chi- chì- chỉ- chị (chữ chi, thêm dấu huyền thành chữ chì, thêm dấu hỏi thành chữ chỉ, thêm dấu nặng thành chữ chị). IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia . I- Mục tiêu : Qua bài giúp HS : -Rèn kỹ năng nói :.HS kể được 1 câu chuyện về hoạt động mình đã tham gia để góp phần giữ gìn làng xóm xanh , sạch , đẹp . -Hiểu và trao đổi với các bạn về ý nghĩa chuyện -Rèn kỹ năng nghe : Chăm chú nghe nghe bạn kể . - Giáo dục học sinh thường xuyên làm những việc bảo vệ môi trường sạch đẹp. II - Đồ dùng dạy – học . -Tranh ảnh minh hoạ về các phong trào giữ gìn môi trường xanh , sạch , đẹp III – Hoạt động dạy – học . A-Kiểm tra bài cũ : (3’) -Gọi 2 HS kể lại câu chuyện đã nghe , đã đọc phản ánh cái hay , cái đẹp ...? -Nhận xét cho điểm . B – Bài mới (27 - 30’). 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2 – GV HD HS kể chuyện . a) HD HS tìm hiểu yêu cầu của đề . -GV chép đề và gạch dưới từ quan trọng . (Em đã làm gì ? xanh , sạch , đẹp ) -Gọi HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý . b)Kể chuyện theo nhóm . -GV chia nhóm . -GV giúp đỡ từng nhóm , gợi ý câu hỏi : +Bạn thấy thế nào khi cùng mọi người đi dọn vệ sinh ? +Theo bạn việc làm ấy có ý nghĩa gì ? +Theo bạn có nên làm thường xuyên không ? Vì sao ? +Bạn làm gì để phong trào này làm thường xuyên ? c) Thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện . - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp -Gọi HS nhận xét bạn kể -Nhận xét cho điểm HS kể và HS có câu hỏi cho bạn . -Cho HS bình chọn : bạn có câu chuyện hay nhất , bạn kể chuyện hấp dẫn nhất . C – Củng cố – Dặn dò . +Câu chuyện khuyên ta điều gì ? -Nhận xét giờ học . Tiếng anh Giáo viên chuyên dạy Địa lý Thành phố Cần Thơ I/ Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : Nêu và chỉ được vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ . Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Cần Thơ Tìm hiểu các kiến thức dựa vào bản đồ tranh ảnh , bảng số liệu II/ Đồ dùng dạy – học Bản đồ Việt Nam , lược đồ thành phố Cần Thơ Tranh ảnh về thành phố Cần Thơ III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1 / Kiểm tra bài cũ : GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời : + Chỉ vị trí giới hạn của thành phố HCM trên bản đồ hành chính Việt Nam ? + Em hãy kể tên một số nghành công nghiệp chính , một số nơi vui chơi giải trí của TP HCM ? - GV nhận xét cho điểm HS 2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài b/ Nội dung bài * Hoạt động 1: Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long - GV phát cho HS lược đồ TP Cần Thơ yêu cầu HS tô màu vào phần địa giới của TP sau đó hỏi : + TP Cần Thơ nằm bên sông nào ? + Thành phố , tỉnh nào tiếp giáp với thành phố Cần Thơ ? + Từ TP đi đến các nơi bằng những loại đường giao thông nào ? - Yêu cầu HS lên chỉ vị trí của thành phố Cần Thơ trên lược đồ * Hoạt động 2 : Trung tâm kinh tế -văn hoá- khoa học của đồng bằng sông Cửu Long - Yêu cầu HS quan sát hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ và cho biết : + Có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ ? + Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho kinh tế của Cần Thơ ? HS trả lời , GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận tìm dẫn chứng chứng tỏ Cần Thơ còn là trung tâm văn hoá , khoa học của đồng bằng sông Cửu Long - Yêu cầu HS trả lời - Hỏi HS : Các viện nghiên cứu , các trường đào tạo và các cơ sở sản xuất có sản phẩm chủ yếu phục vụ cho ngành nào ? + ở Cần Thơ có thể đi đến những nơi nào để tham quan du lịch ? - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm dựa vào tranh ảnh được phát và SGK để trả lời câu hỏi của GV . - HS trình bày GV kết luận - Hỏi HS :có biết câu thơ nào nói về sự mến khách của vùng đất Cần Thơ không ? GV mở rộng : hỏi “ gạo trắng nước trong cho biết Cần Thơ có thế mạnh gì ? ” 3/ Củng cố – Dặn dò : - GV tổng kết kiến thức bài học - GV dặn dò HS về nhà học bài chuẩn bị bài sau Thứ năm, ngày 6 tháng 3 năm 2008 Mĩ thuật Vẽ trang trí: Tìm hiểu về chữ nét đều. I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS: - Tìm hiểu về kiểu chữ nét đều :chữ in thường, in hoa . - Thực hành kẻ chữ nét đều đẹp đúng mẫu . - Giáo dục HS ham học bộ môn. II- Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu, thước kẻ . III- Hoạt động dạy học . A- Kiểm tra bài cũ :3-4’ - Kiểm tra đồ dùng của HS . B- Bài mới :25-27’ 1/ Giới thiệu bài :GV nêu nội dung yêu cầu tiết học . 2/ Hướng dẫn HS tìm hiểu về chữ nét đều . +Quan sát nhận xét . - GV cho HS quan sát chữ nét đều có nhiều kiểu khác nhau :chữ in hoa, chữ in thường . - Nhận xét kiểu chữ nét đều là chữ có độ dày các nét bằng nhau, tạo cho chữ chắc khoẻ, rõ ràng thường dùng để kẻ khẩu hiệu .. + Cách kẻ chữ nét đều . - GV hướng dẫn HS theo các bước . -Bước 1 : Kẻ các ô vuông bằng nhau trên giấy và xác định khuôn khổ chữ (chiều cao , độ dày của chữ ). - Bước 2: Tẩy các nét chì ở các ô vuông ngoài phần chữ đã kẻ rồi vẽ màu . - Sử dụng mầu sắc tươi sáng, màu chữ và nền khác nhau . 3/ Thực hành . - GV cho HS thực hành kẻ chữ nét đều ;việt nam - HS thực hành kẻ chữ .GV quan sát hướng dẫn HS yếu . 4/ Nhận xét đánh giá . - GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS . IV- Củng cố, dặn dò :1-2’ - GV nhắc lại nội dung bài ,nhắc nhở HS về nhà thực hành kẻ chữ nét đều . Toán . Luyện tập . I- Mục tiêu :Giúp HS . - Củng cố nắm chắc được phép trừ hai phân số . - Vận dụng biết cách trừ hai, ba phân số . II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ , vở . III- Hoạt động dạy học . A- Kiểm tra bài cũ :3-4’ . - HS nhắc lại cách trừ hai phân số khác mẫu số .Lớp bổ sung . - GV nhận xét đánh giá kết quả . B- Bài mới :25-27’ 1/ Giới thiệu bài :GV nêu nội dung yêu cầu tiết học . 2/ Hướng dẫn HS luyện tập. * Bài 1: Tính. - HS nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu số, áp dụng làm bài. - Gọi HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung. - GV đánh giá kết quả. * Bài 2: HS nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số. - Lớp vận dụng làm vào vở, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. - Gọi 2 HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét. - GV đánh giá kết quả: a/ - = - = b/ - = - = * Bài 3: GV nêu yêu cầu, làm mẫu cho HS quan sát. M: 2- = - = - HS vận dụng làm các phần còn lại vào vở. 2 HS làm trên bảng phụ. - Gọi HS nêu kết quả, GV treo bảng phụ nhận xét đánh giá kết quả. * Bài 4: Rút gọn rồi tính. - HS trao đổi theo cặp, làm vào vở. - Gọi HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - GV đánh giá kết quả:a/ - = - = - = b/ - = - = * Bài 5: HS đọc bài toán, nêu dữ kiện đầu bài. - Lớp làm cá nhân vào vở. - GV chấm bài, gọi 1HS lên bảng chữa. - GV đánh giá nhận xét. + Bài giải: Thời gian ngủ của Nam là. - = (một ngày) Đáp số: một ngày IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) - GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 25 tháng 02 năm 2009 Thể dục Giáo viên chuyên dạy Tập đọc Đoàn thuyền đánh cá I- Mục tiêu: Qua bài giúp HS . - Đọc trôi chảy toàn bài thơ.Một số HS biết đọc diễn cảm với giọng khẩn trương , tâm trạng hào hứng . - Hiểu các từ ngữ trong bài, hiểu ý nghĩa bài thơ.Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của người lao động . - Học thuộc lòng bài thơ. II- Đồ dùng dạy học . - Tranh minh hoạ SGK. III- Các hoạt động dạy học . A- Kiểm tra bài cũ :3-4’ HS đọc bài Vẽ về cuộc sống an toàn . - GV nhận xét đánh giá . B- bài mới :30’ 1/ Giới thiệu bài :GV nêu nội dung yêu cầu tiết học . 2/ Hướng dẫn HS đọc . - HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ 3 lần .GV kết hợp sửa chữa cho HS . - HS đọc theo cặp- đọc cá nhân . - GV đọc diễn cảm toàn bài . 3/ Tìm hiểu nội dung . - Gọi HS đọc bài, lớp thảo luận trả lời các câu hỏi SGK. - HS nhận xét bổ sung . - GV nhận xét chốt ý, rút ra nội dung chính của bài . 4/ Luyện đọc diễn cảm – HTL . - HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ, tìm giọng đọc . - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm 1- 2khổ thơ. - HS thi đọc diễn cảm , lớp và GV nhận xét đánh giá . - HS luyện đọc thuộc lòng bài thơ. - Thi đọc thuộc lòng . - GV nhận xét đánh giá kết quả . Tuyên dương HS . IV- Củng cố, dặn dò : - GV nhắc lại nội dung bài ,dặn dò về đọc thuộc bài đối với HS yếu . Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối I- Mục tiêu:Qua bài giúp HS . - Dựa vào những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối . - Luyện cho HS kỹ năng viết một số đoạn văn hoàn chỉnh . - Rèn cho HS kỹ năng quan sát, dùng từ đặt câu cho HS . II- Đồ dùng dạy học . Bảng phụ, bút dạ . III- Hoạt động dạy học . 1/ GV giới thiệu bài (1’): Giáo viên nêu nội dung yêu cầu tiết học . 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập (30’) *Bài1 : HS đọc dàn ý bài văn miêu tả cây chuối , lớp theo dõi . - Hỏi: Đoạn văn trên gồm có mấy đoạn? -Từng dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo bài văn miêu tả cây cối ? - HS trả lời, lớp bổ sung . - GV nhận xét chốt ý kết luận . +Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu – Mở bài . +Đoạn 2, 3:Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây – Thân bài . +Đoạn 4: Lợi ích của cây chuối tiêu – Kết bài . *Bài 2 : HS đọc yêu cầu bài tập . - GV nêu yêu cầu, gợi ý cho HS cách làm bài . - HS làm bài cá nhân vào vở - 2 HS làm bài vào bảng phụ rồi dán lên bảng lớp. - Các em khác nhận xét bổ sung bài trên phiếu của bạn. - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài văn . - Lớp nhận xét bổ sung . - GV đánh giá kết quả, sửa chữa . IV- Củng cố, dặn dò (1-2’) GV nhắc lại nội dung bài, về nhà làm lại dàn ý hoàn chỉnh tả cây ăn quả . Thứ năm ngày 26 tháng 02 năm 2009 Đồng chí Sáu dạy thay Thứ sáu ngày 27 tháng 02 năm 2009 Kĩ thuật Chăm sóc rau, hoa I- mục tiêu: Qua bài, giúp HS: - Nắm được các công việc chăm sóc rau, hoa. Kĩ thuật chăm sóc rau, hoa. - Tác dụng của việc chăm sóc rau, hoa đúng kĩ thuật. - HS biết vận dụng kiến thức bài học vào thực tế cuộc sống. II- Đồ dùng dạy học. - Cuốc, dầm xới, bình tưới, xảo đựng cỏ… III- Hoạt động dạy học. A- Kiểm tra bài cũ.(3-5’) - Gọi HS nêu: Các bước trồng cây trong chậu? - GV và lớp nhận xét, đánh giá kết quả. B- Bài mới. 1/ Giới thiệu bài.(1-2’) Gv nêu yêu cầu tiết học. 2/ Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài.(30’) * HĐ1: Làm việc cả lớp. - HS kể các công việc chăm sóc rau, hoa mà em biết? - Lớp theo dõi, bổ sung. GV chốt ý: Tưới nước cho cây, tỉa cây, làm cỏ cho cây, vun xới cho cây… * HĐ2: Thảo luận nhóm. - Gv chia nhóm và giao việc cho các nhóm. - Các nhóm dựa vào thực tế và hình

File đính kèm:

  • docBai soan tuan 24 P-T.doc