I.Mục tiêu:
*Kiến thức:- Học sinh hiểu được khái niệm về tia và hình ảnh của tia.
- Hiểu được thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
*. Kĩ năng: - Học sinh biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia.
- Biết phân loại hai tia chung gốc, Rèn luyện kĩ năng vẽ tia
*. Thái độ:, phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, cẩn thận trong vẽ hình.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
-Chuẩn bị của GV: Phấn màu, thước thẳng.bảng phụ .
- Chuẩn bị của HS: Thước thẳng, sgk,bút màu
III. Tiến trỡnh bài dạy :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1723 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 5 - Tiết 6: Tia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày dạy:
Tuần 5
Tiết 6: Tia
I.Mục tiêu:
*Kiến thức:- Học sinh hiểu được khái niệm về tia và hình ảnh của tia.
- Hiểu được thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
*. Kĩ năng: - Học sinh biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia.
- Biết phân loại hai tia chung gốc, Rèn luyện kĩ năng vẽ tia
*. Thái độ:, phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, cẩn thận trong vẽ hình.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
-Chuẩn bị của GV: Phấn màu, thước thẳng.bảng phụ…..
- Chuẩn bị của HS: Thước thẳng, sgk,bút màu………
III. Tiến trỡnh bài dạy :
1.Tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
Thế nào là 2 đường thẳng song song,trùng nhau,cắt nhau?
3 Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 2(15') : Tia gốc O
GV: Lấy 1 điểm trên đường thẳng, đặt
tên cho điểm( điểm O) và hỏi:
Đường thẳng xy bị điểm O chia ra
làm mấy phần, là những phần nào?
GV: Dùng phấn màu đỏ tô phần đường
thẳng x. Giới thiệu: về tia gốc O(Ox
HS: Vẽ vào vở theo GV làm trên bảng.
-Dùng bút khác màu tô đậm phần
đường thẳng Ox
-Một HS lên bảng dùng phấn màu
vàng tô đậm phần đường thẳng Oy
rồi nói tương tự theo ý trên.
GV: Cho Đọc định nghĩa trong SGK
GV: Giới thiệu tên của hai tia là Ox, tia
Oy
Nhấn mạnh: Tia Ox bị giới hạn ở
điểm O, không bị giới hạn về phía x
GV:Khi đọc hay viết tia ta phải đọc
(viết) tên gốc trước
Cho HS làm bài tập 25.
GV: Vẽ hình
Đọc tên các tia trên hình
m
y O x
Hai tia Ox,Oy trên hình có đặcđiểm gì?
*Hoạt động 3(12'): Hai tia đối nhau
GV : Quan sát và nói lại đặc điểm của
hai tia Ox, Oy trên
GV: Hai tia Ox, Oy là hai tia đối nhau
-Hai tia Ox và Om trên hình 2 có là
hai tia đối nhau không?
Một HS khác đọc nhận xét trong SGK
- Vẽ hai tia đối nhau Bm, Bn. Chỉ rõ từng tia trên hình
-Tia Ox và Om không đối nhau vì không thoả mãn ĐK 2
GV: Yêu cầu HS làm ?1
Quan sát hình vẽ rồi trả lời
x A B y
GV: Nhận xét và ghi kết quả lên bảng.
*Hoạt động 4(7'): Hai tia trùng nhau
GV: Dùng phấn màu xanh vẽ tia AB rồi
dùng phấn vàng vẽ tia Ax
Hai tia Ax, AB có đặc điểm gì?
HS : QSát hình, trả lời
Tìm hai tia trùng nhau trong hình 28 ?
GV giới thiệu hai tia phân biệt
-Yêu cầu HS làm ?2 SGK
y
B .
O A x
1.Tia:
x 0 y
- Đường thẳng xy
- Lấy điểm O trên đường thẳng xy
- điểm O chia đường thẳng xy ra làm 2 phần
* Khái niệm: (SGK/ 111) : in nghiêng
Ta có tia Ox và tia Oy, khi đọc hay viết ta đọc ( hay viết ) tên gốc trước.
- Tia Ox, tia Oy còn gọi là nửa đường thẳng Ox, nửa đường thẳng Oy.
Tia Ax
.
A x
Bài 25(SGK/112): Cho 2 điểm A và B
Hãy vẽ
+Đường thẳng AB. A B
+Tia AB
A B
+ Tia BA. . .
B A
2. Hai tia đối nhau:
x o y
* Hai tia Ox và Oy chung gốc O và tạo thành đ.thẳng gọi là hai tia đối nhau.
+Hai tia Ox&Oy là hai tia đối nhau khi
-Hai tia chung gốc(1)
- Hai tia tạo thành một đường thẳng(2)
Nhận xét: ( SGK/ 112)
Vẽ hai tia Bm và Bn đối nhau.
.
n B m
Trênđường thẳng xy lấy hai điểm A và B x A B y
a) Hai tia Ax, By không đối nhau vì không thoả mãn yêu cầu (1)
b)Các tia đối nhau: Ax & Ay ; Bx & By
3.Hai tia trùng nhau:
. .
A B x
Hai tia Ax, AB có:
- Chung gốc
-Tia này nằm trên tia kia
* Chú ý: SGK/ 112
hình vẽ 30 trong SGK
Tia OB trùng với tia Oy
Hai tia Ox và Ax không trùng nhau vì không chung gốc
Hai tia Ox, Oy không đối nhau vì không tạo thành một đờng thẳng
4. Củng cố-luyện tập
Thế nào là 2 tia trùng nhau,đối nhau
5.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
Nắm vững khái niệm tia gốc O, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
- Làm bài tập 23; 24; 25 (SGK/ 113)
File đính kèm:
- tuan 5.docx