Giáo án Toán lớp 6 - Số học - Tiết 21 đến 39

I. MỤC TIÊU:

- HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. Biết nhận dạng theo yêu cầu của bài toán.

- HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để áp dụng vào bài tập vào các bài toán mang tính thực tế.

- Rèn luyện tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? ở SGK và các bài tập củng cố.

 

doc64 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Số học - Tiết 21 đến 39, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 Ngày soạn: 4/10/08 Ngµy d¹y: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2 vµ 5 =========== I. MỤC TIÊU: - HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. Biết nhận dạng theo yêu cầu của bài toán. - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để áp dụng vào bài tập vào các bài toán mang tính thực tế. - Rèn luyện tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu. II. CHUẨN BỊ: GV: Phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? ở SGK và các bài tập củng cố. III . Tiªn Tr×nh lªn líp : 1. Ổn định:1’ 6A: 6B: 2. Kiểm tra bài cũ:5’ HS1: Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2. - Làm bài tập 95/38 SGK. HS2: Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 5. - Làm bài tập 125/18 SBT. 3. Bài mới:30’ Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng GV: Tro bảng phụ có ghi sẵn đề bài. Bài 96/39 Sgk: GV: Yêu cầu HS đọc đề và hoạt động nhóm. HS: Thảo luận nhóm. GV: Gợi ý: Theo dấu hiệu chia hết cho2, cho 5,em hãy xét chữ số tận cùng của số *85 có chia hết cho 2 không? Cho 5 không? - Gọi đại diện nhóm lên trả lời và trình bày lời giải. HS: a/ Số *85 có chữ số tận cùng là 5. Nên theo dấu hiệu chia hết cho 2 không có chữ số * nào thỏa mãn. b/ Số *85 có chữ số tận cùng là 5. Nên: * = 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; GV: Lưu ý * khác 0 để số *85 là số có 3 chữ số. GV: Cho HS nhận xét – Ghi điểm. Bài 97/39 Sgk: GV: Để ghép được số tự nhiên có 3 chữ số khác nhau chia hết cho 2 (cho 5) ta phải làm như thế nào? HS: Ta ghép các số có 3 chữ số khác nhau sao cho chữ số tận cùng của số đó là 0 hoặc 4 (0 hoặc 5) để được số chia hết cho 2 (cho 5) Bài 98/30 Sgk: GV: Kẻ khung của đề bài vào bảng phụ . - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm. HS: Thảo luận nhóm. GV: Kiểm tra bài làm các nhóm trên đèn chiếu - Nhận xét, đánh giá và ghi điểm. Bài 99/39Sgk: GV: Hướng dẫn cách giải, yêu cầu HS lên bảng trình bày bài làm. Bài 100/39 Sgk: GV: Hướng dẫn HS lý luận và giải từng bước. HS: Lên bảng trình bày từng bước theo yêu cầu của GV. Bài 96/39 Sgk: a/ Không có chữ số * nào. b/ * = 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9 Bài 97/39 Sgk: a/ Chia hết cho 2 là : 450; 540; 504 b/ Số chia hết cho 5 là: 450; 540; 405 Bài 98/30 Sgk: Câu a : Đúng. Câu b : Sai. Câu c : Đúng. Câu d : Sai. Bài 99/39Sgk: Gọi số tự nhiên cần tìm có dạng là: xx ; x 0 Vì : xx 2 Nên : Chữ số tận cùng có thể là 2; 4; 6; 8 Vì : xx chia cho 5 dư 3 Nên: x = 8 Vậy: Số cần tìm là 88 Bài 100/39 Sgk: Ta có: n = abcd Vì: n 5 ; và c {1; 5; 8} Nên: c = 5 Vì: n là năm ô tô ra đời. Nên: a = 1 và b = 8. Vậy: ô tô đầu tiên ra đời năm 1885 4. Củng cố:5’ Từng phần. 5. Hướng dẫn về nhà:4’ - Xem lại các bài tập đã giải. - Làm các bài tập ra về nhà. - Chuẩn bị bài “Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9” Rót Kinh NghiÖm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... a & b TuÇn 9 Tiết 22: Ngày soạn: 15/10/08 Ngµy d¹y:70 §12. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3, CHO 9 ======================= I. MỤC TIÊU: - HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 . - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 để nhận biết nhanh một số có hay không chia hết cho 3, cho 9 . - Rèn luyện cho HS tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết. II. CHUẨN BỊ: GV: Phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? ở SGK và các bài tập củng cố. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định:1’ 6A: 6B: 2. Kiểm tra bài cũ:5’ HS1: Nêu dấu hiệu chia hết cho 2. Dấu hiệu chia hết cho 5. - Làm bài tập 124/18 (Sbt) HS2: Dùng các chữ số 6 ; 0 ; 5 để ghép thành số có 3 chữ số. Chia hết cho 2 ; Chia hết cho 5 ; Chia hết cho cả 2 và 5. 3. Bài mới:30’ Đặt vấn đề: Cho a = 2124; b = 5124. Hãy thực hiện phép chia để kiểm tra xem số nào chia hết, không chia hết cho 9? HS: a 9 ; b 9 GV: Ta thấy a, b đều tận cùng bằng 4, nhưng a 9 còn b 9. Dường như dấu hiệu chia hết cho 9 không liên quan đến chữ số tận cùng, vậy nó liên quan đến yếu tố nào? Ta qua bài: “Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9”. Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng * Hoạt động 1: Nhận xét mở đầu GV: Trình bày từng bước khi phân tích số 378 - Dựa vào tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. - Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng và tính chất chia hết của một tổng. Dẫn đến: số 378 viết được dưới dạng tổng các chữ số 3 + 7 + 8 và một số chia hết cho 9. - Hỏi: số 378 có bao nhiêu chữ số? đó là chữ số gì? HS: Trả lời. - Hỏi: Em có nhận xét gì về tổng 3 + 7+ 8 với các chữ số của số 378? HS: Tổng 3 + 7+ 9 chính là tổng của các chữ số của số 378 GV: (3.11.9 + 7.9) có chia hết cho 9 không? Vì sao? HS: Có chia hết cho 9. Vì các tích đều có thừa số 9. GV: Tương tự cho HS lên bảng làm ví dụ SGK. 253 = (Tổng các chữ số) + (Số chia hết cho 9) GV: Từ 2 ví dụ trên dẫn đến nội dung của nhận xét mở đầu HS: Đọc nhận xét mở đầu SGK * Hoạt động 2: Dấu hiệu chia hết cho 9 GV: cho HS đọc ví dụ SGK. Áp dụng nhận xét mở đầu xét xem số 378 có chia hết cho 9 không? Vì sao? HS: 378 = (3+7+8) + (Số chia hết cho 9) = 18 + (Số chia hết cho 9) Số 378 9 vì cả 2 số hạng đều chia hết cho 9 GV: Để biết một số có chia hết cho 9 không, ta cần xét đến điều gì? HS: Chỉ cần xét tổng các chữ số của nó. GV: Vậy số như thế nào thì chia hết cho 9? HS: Đọc kết luận 1. GV: Tương tự câu hỏi trên đối với số 253 => kết luận 2. GV: Từ kết luận 1, 2 em hãy phát biểu dấu hiệu chia hết cho 9? * Hoạt động 3: Dấu hiệu chia hết cho 3 GV: Tương tự như cách lập luận hoạt động 2 cho HS làm ví dụ ở mục 3 để dẫn đến kết luận 1 và 2 - Từ đó cho HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3 như SGK. + Lưuý: Một số chia hết cho 9 thì chia hết cho 3. 1. Nhận xét mở đầu Ví dụ: Hãy viết số 378 dưới dạng tổng? Gi¶i 378 = 300 + 70 + 8 = 3.100 + 7.10 + 8 378 = 300 + 70 + 8 = 3. 100 + 7. 10 + 8 = 3 (99 + 1) + 7. (9 + 1) + 8 = 3. 99 + 3 + 7 . 9 + 7 + 8 = (3+7+8) + (3.11.9 + 7.9) (Tổng các chữ số)+(Số chia hết cho 9) 2. Dấu hiệu chia hết cho 9 Ví dụ: (SGK) + Kết luận 1: SGK + Kết luận 2: SGK * Dấu hiệu chia hết cho 9: (SGK) - Làm ?1 3. Dấu hiệu chia hết cho 3 Ví dụ: SGK + Kết luận 1: SGK + Kết luận 2: SGK * Dấu hiệu chia hết cho 3 (SGK) - Làm ?2 4. Củng cố:5’ Từng phần. 5. Hướng dẫn về nhà:4’ - Làm bài tập 101; 102; 103; 104; 105; 106; 107; 108; 109; 110/42 SGK. - Làm bài 134; 135; 135; 137; 138/19 SBT. Bài tập về nhà vvv 1. Tìm x để số : a) Chia hết cho ; b) Chia hết cho 9. 2. Tìm x sao cho 3 và 9. 3. Tìm x , y để số ( x , y N). a) Chia hết cho 3. b) Chia hết cho 9, 5 4. Tìm x , y để số : : a) Chia hết cho 2 và 9. b) Chia hết cho cả 2, 3, 5, 9 Rót Kinh NghiÖm: .................................................................................................................................... a & b Tiết 23: Ngày soạn: 15/10/08 Ngµy d¹y: §12. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3, CHO 9 I. MỤC TIÊU: - HS khắc sâu kiến thức về dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 . - Vận dụng linh hoạt kiến thức đã học về dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 để giải toán . - Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận . II. CHUẨN BỊ: GV: Phấn màu, Sgk, Sbt, bảng phụ viết sẵn đề bài các bài tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định:1’ 6A: 6B: 2. Kiểm tra bài cũ:5’ HS1: Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3. Làm bài 134a/19 Sbt. HS2: Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 9. Làm bài 134b/19 Sbt. Tìm số dư trong phép chia 215 cho 9 3. Bài mới:30’ Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng Bài 106/42 Sgk: GV: Số tự nhiên nhỏ nhất có năm chữ số là số nào? HS: 10000 GV: Dựa vào dấu hiệu nhận biết, em hãy tìm số tự nhiên nhỏ nhất có 5 chữ số: a/ Chia hết cho 3? b/ Chia hết cho 9? HS: 10002 ; 10008 Bài 107/42 Sgk: GV: Kẻ khung đề bài vào bảng phụ. Cho HS đọc đề và đứng tại chỗ trả lời. Hỏi: Vì sao em cho là câu trên đúng? Sai? Cho ví dụ minh họa. HS: Trả lời theo yêu cầu của GV. GV: Giải thích thêm câu c, d theo tính chất bắc cầu của phép chia hết. a 15 ; 15 3 => a 3 a 45 ; 45 9 => a 9 Bài 108/42 Sgk: GV: Cho HS tự đọc ví dụ của bài. Hỏi: Nêu cách tìm số dư khi chia mỗi số cho 9, cho 3? HS: Là số dư khi chia tổng các chữ số của số đó cho 9, cho 3. GV: Giải thích thêm: Để tìm số dư của một số cho 9, cho 3 thông thường ta thực hiện phép chia và tìm số dư. Nhưng qua bài 108, cho ta cách tìm số dư của 1 số khi chia cho 9, cho 3 nhanh hơn, bằng cách lấy tổng các chữ số của số đó chia cho 9, cho 3, tổng đó dư bao nhiêu thì chính là số dư của số cần tìm. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: Kiểm tra bài làm của nhóm qua đèn chiếu Bài 109/42 Sgk: Tương tự bài trên, GV yêu cầu HS lên bảng phụ điền các số vào ô trống đã ghi sẵn đề bài. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. Bài 110/42 Sgk: Ghi sẵn đề bài trên bảng phụ. GV: Giới thiệu các số m, n, r, m.n, d như SGK. - Cho HS hoạt động theo nhóm hoặc tổ chức hai nhóm chơi trò “”Tính nhanh, đúng”. - Điền vào ô trống mỗi nhóm một cột. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: Hãy so sánh r và d? HS: r = d GV: Cho HS đọc phần “ Có thể em chưa biết” Giới thiệu cho HS phép thử với số 9 như SGK. GV: Nếu r d => phép nhân sai. r = d => phép nhân đúng. HS: Thực hành kiểm tra bài 110. Bài 106/42 Sgk: a/ Số tự nhiên nhỏ nhất có 5 chữ số chia hết cho 3 là: 10002 b/ Số tự nhiên nhỏ nhất có 5 chữ số chia hết cho 9 là : 10008 Bài 107/42 Sgk: Câu a : Đúng Câu b : Sai Câu c : Đúng Câu d : Đúng Bài 108/42 Sgk: Tìm số dư khi chia mỗi số sau cho 9, cho 3 : 1546; 1527; 2468; 1011 Giải: a/ Ta có: 1 + 5 + 4 + 6 = 16 chia cho 9 dư 7, chia cho 3 dư 1. Nên: 1547 chia cho 9 dư 7, chia cho 3 dư 1. b/ Tương tự: 1527 chia cho 9 dư 1, chia cho 3 dư 0 c/ 2468 chia cho 9 dư 3, chia cho 3 dư 2 d/ 1011 chia cho 9 dư 1, chia cho 3 dư 1. Bài 109/42 Sgk: Điền số vào ô trống: a 1 213 827 468 m 7 6 8 0 Bài 110/42 Sgk: Điền các số vào ô trống, rồi so sánh r và d trong mỗi trường hợp: a 78 64 72 b 47 59 21 c 366 3776 1512 m 6 1 0 n 2 5 3 r 3 5 0 d 3 5 0 4. Củng cố:5’ Từng phần. 5. Hướng dẫn về nhà: 4’ Xem lại các bài tập đã giải, chuẩn bị bài mới “ Ước và bội ”. Rót kinh NghiÖm : ......................................................................................... a & b Tiết 24: Ngày soạn: 22/10/08 Ngµy d¹y: §13. ƯỚC VÀ BỘI =============== I. MỤC TIÊU: - HS nắm được định nghĩa ước và bội của một số. Kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số . - Học sinh biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc bội của một số cho trước, biết tìm ước và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản. - Học sinh biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản . II. CHUẨN BỊ: GV: Phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? ở SGK và các bài tập củng cố. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định:1’ 6A: 6B: 2. Kiểm tra bài cũ:5’ HS1 : Tìm xem 12 chia hết cho những số tự nhiên nào ? Viết tập hợp A các số tự nhiên vừa tìm được. HS2: Tìm xem những số tự nhiên nào chia hết cho 3 ? Viết tập hợp B các số tự nhiên vừa tìm được. 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng * Hoạt động 1: Ước và bội GV: Nhắc lại : Khi nào thì số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khác 0? HS: Nếu có số tự nhiên q sao cho : a = b . q GV: Ghi nếu a b thì ta nói a là bội của b, còn b là ước của a HS: Đọc định nghĩa SGK. GV: Ghi tóm tắt lên bảng. a là bội của b a b b là ước của a ♦ Củng cố: 1/ 6 3 thì 6 là gì của 3 và 3 là gì của 6? 2/ Làm ? SGK. GV: Yêu cầu HS trả lời “vì sao” ở mỗi câu. * Hoạt động 2: Cách tìm ước và bội GV: Ghi đề bài tập trên bảng phụ. Hãy tìm vài số tự nhiên x sao cho x 7? HS: Có thể tìm x = 14; 0 ; 7; 28 .... GV: Có thể tìm bao nhiêu số tự nhiên như vậy? HS: Có vô số số. GV: x 7 thì theo định nghĩa x là gì của 7? HS: x là bội của 7. GV: Tất cả các số chia hết cho 7, ta gọi là tập hợp bội của 7.Ký hiệu: B(7) GV: Giới thiệu dạng tổng quát tập hợp các bội của a, ký hiệu là : B(a) GV: Để tìm tập hợp các bội của 7 như thế nào ta qua ví dụ 1 mục 2/44 SGK. GV: Cho HS tự đọc ví dụ Hỏi: Để tìm các bội của 7 ta làm như thế nào? HS: Nêu cách tìm như SGK. GV: Hướng dẫn cách tìm tập hợp các bội của 1 số như SGK. HS: Nêu lại cách tìm các bội của 1 số khác 0 Và đọc phần in đậm /44 SGK. 1. Ước và bội * Định nghĩa: SGK a là bội của b a b b là ước của a - Làm ?1 SGK 2. Cách tìm ước và bội a/ Cách tìm các bội của 1 số + Tập hợp các bội của a Ký hiệu: B(a) Ví dụ 1: SGK * Cách tìm các bội của 1 số: Ta lấy số đó nhân lần lượt với 0; 1; 2; 3... - Làm ?2 b/ Cách tìm ước của 1 số: + Tập hợp các ước của b Ký hiệu: Ư(b) Ví dụ 2: SGK * Cách tìm các ước của 1 số: Ta lấy số đó chia lần lượt từ 1 đến chính nó. Mỗi phép chia hết cho ta 1 ước. - Làm ?3; ?4 4. Củng cố:5’ Cho biết: a . b = 40 (a, b Î N*) x = 8 y (x, y Î N*) Điền vào chỗ trống cho đúng : a là .......... của . .......... b là .......... của ........... x là .......... của .......... y là .......... của .......... 5. Hướng dẫn về nhà:4’ - Học kỹ cách tìm ước và bội . - Làm bài tập 111; 112; 113b,c; 114/45 SGK - Làm bài 142; 143; 144; 145; 146; 147/20 SBT. Rót Kinh nghiÖm : .................................................................................................................................... a & b Tiết 25: Ngày soạn: 24/10/07 Ngµy d¹y: §14. SỐ NGUYÊN TỐ, HỢP SỐ BẢNG SỐ NGUYÊN TỐ =================== I. MỤC TIÊU: - HS nắm được định nghĩa số nguyên tố, hợp số. - Học sinh biết nhận ra một số là số nguyên tố hay hợp số trong các trường hợp đơn giản, thuộc 10 số nguyên tố đầu tiên, hiểu cách lập bảng số nguyên tố. - HS biết vận dụng hợp lý các kiến thức về chia hết đã học để nhận biết một hợp số. II. CHUẨN BỊ: HS: Chuẩn bị sẵn một bảng các số tự nhiên từ 2 đến 100 như SGK. GV: Chuẩn bị bảng phụ ghi sẵn nội dung như trên, kẻ khung bảng/45 SGK. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Làm bài 142a, b/20 SBT. HS2: Làm bài 142c, d/20 SBT. 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng * Hoạt động 1: Số nguyên tố - Hợp số GV: Treo bảng /45 SGK. Cho HS lên điền các ước của 2; 3; 4; 5; 6 vào ô trống. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: Hãy so sánh các số trên với 1? Cho biết các số nào chỉ có hai ước? Nhận xét hai ước của nó? HS: Các số đó đều lớn hơn 1. Các số chỉ có 2 ước là 2; 3; 5. Hai ước của nó là 1 và chính nó. GV: Các số nào có nhiều hơn hai ước? HS: Các số có nhiều hơn hai ước là 4; 6 GV: Giới thiệu: - Các số tự nhiên lớn hơn 1 chỉ có hai ước là 1 và chính nó gọi là số nguyên tố. - Các số tự nhiên lớn hơn 1 có nhiều hơn hai ước gọi là hợp số. HS: Đọc định nghĩa SGK. ♦ Củng cố: Làm ? SGK HS: 7 là số nguyên tố, vì nó lớn hơn 1 và chỉ có hai ước là 1 và chính nó. 8; 9 là hợp số, vì nó lớn hơn 1 và có nhiều hơn hai ước. GV: Số 0; 1 có là số nguyên tố không? Có là hợp số không? Vì sao? HS: Số 0; 1 không phải là số nguyên tố cũng không phải là hợp số vì nó không thỏa mãn định nghĩa số nguyên tố, hợp số. GV: Dẫn đến chú ý a SGK GV: Em hãy cho biết các số nguyên tố nhỏ hơn 10? HS: 2; 3; 5; 7. GV: Dẫn đến chú ý b SGK và ghi Số nguyên tố Hợp số -7 E 2 số đặc biệt 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ♦ Củng cố: Các số sau là số nguyên tố hay hợp số: 102; 513; 145; 11; 13? * Hoạt động 2: Lập bảng các số nguyên tố không vượt qua 100. GV: Trên bảng phụ ghi sẵn các số tự nhiên không vượt quá 100 và nói: Ta hãy xét xem có những số nguyên tố nào không vượt quá 100. Hỏi: Tại sao trong bảng không có số 0, không có số 1? HS: Vì 0; 1 không phải là số nguyên tố GV: Bảng này gồm các số nguyên tố và hợp số. Ta sẽ loại đi các hợp số và giữ lại các số nguyên tố. Hỏi: Trong dòng đầu có các số nguyên tố nào? HS: 2; 3; 5; 7. GV: Cho một HS lên bảng thực hiện và hướng dẫn từng bước như SGK. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV - Gạch bỏ các số là hợp số trên bảng cá nhân đã chuẩn bị. GV: Các số còn lại không chia hết cho các số nguyên tố nhỏ hơn 10. Đó là các số nguyên tố không vượt quá 100 .Có 25 số nguyên tố như SGK. GV: Kiểm tra lại bài của HS - Cho HS đọc 25 số nguyên tố và yêu cầu học thuộc lòng. GV: Trong 25 số nguyên tố đã nêu có bao nhiêu số nguyên tố chẵn? Đó là các số nào? HS: Có duy nhất một số nguyên tố chẵn là 2. GV: Hai số nguyên tố nào hơn kém nhau 1 đơn vị? HS: 2; 3. GV: Hai số nguyên tố nào hơn kém nhau 2 đơn vị? HS: 3 và 5; 5 và 7; 11 và 13... GV: Hãy nhận xét chữ số tận cùng của các số nguyên tố lớn hơn 5? HS: Chỉ có thể tận cùng bởi các chữ số 1; 3; 7; 9. GV: Giới thiệu bảng số nguyên tố nhỏ hơn 1000/128 SGK tập 1. ♦ Củng cố: Làm bài tập 115; 116/47 SGK 1. Số nguyên tố - Hợp số. a/ Số nguyên tố: Là số tự nhiên lớn hơn 1 chỉ có hai ước là 1 và chính nó. Ví dụ: 2; 3; 5. b/ Hợp số: Là số tự nhiên lớn hơn 1 và có nhiều hơn hai ước. Ví dụ: 4; 6; 8. - Làm ? Chú ý: (SGK) 2. Lập bảng các số nguyên tố không vượt quá 100 (SGK). Có 25 số nguyên tố không vượt quá 100 là: 2; 3; 5; 7; 11; 13; 17; 19; 23; 29; 31; 37; 41; 43; 47; 52; 59; 61; 67; 71; 73; 79; 83; 89; 97. Số nguyên tố nhỏ nhất là số 2 và là số nguyên tố chẵn duy nhất. 4. Củng cố: + Thế nào là số nguyên tố, hợp số? + Đọc 25 số nguyên tố nhỏ hơn 100. 5. Hướng dẫn về nhà: + Học thuộc định nghĩa về số nguyên tố, hợp số. + Học thuộc 25 số nguyên tố nhỏ hơn 100. + Xem bảng số nguyên tố nhỏ hơn 1000 ở cuối sách . + Làm bài tập 117; 118; 119; 120; 121; 122 / 47 SGK . + Bài tập 148 -> 153 /20, 21 SBT. 156; 157; 158/ 21 dành cho HS khá giỏi. a & b Tiết 26: Ngày soạn: 26/10/07 LUYỆN TẬP ============ I. MỤC TIÊU: - HS biết nhận ra số nguyên tố, biết vận dụng làm các bài tập về số nguyên tố, hợp số. - Nắm được các số nguyên tố nhỏ hơn 100. - Biết vận dụng kiến thức chia hết đã học để nhận biết một hợp số. II. CHUẨN BỊ: GV: Phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? ở SGK và các bài tập củng cố. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Thế nào là số nguyên tố? Làm bài 119/47 SGK. HS2: Thế nào là hợp số? Làm bài 118/47 SGK. 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng * Hoạt động 1: Luyện tập Bài 120/47 SGK: GV: Ghi đề sẵn trên bảng phụ.Yêu cầu HS đọc đề và lên bảng giải HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: là số có hai chữ số, chữ số tận cùng là * Hỏi: a/ Để là số nguyên tố thì * có thể là những chữ số nào? HS: Dựa vào bảng số nguyên tố không vượt quá 100 trả lời: * {3; 9} Vậy số cần tìm là: 53; 59 b/ Tương tự: * {7} Số cần tìm là: 97 Bài 121/47 SGK: GV: Cho HS đọc đề ghi sẵn trên bảng phụ và hoạt động nhóm. Hỏi: Muốn tìm K để tích 3.K là số nguyên tố ta làm như thế nào? GV: Hướng dẫn cho HS xét các trường hợp: K = 0; K = 1; K > 1 (K N) HS: Thảo luận nhóm, trả lời từng trường hợp bằng cách thế K vào tích 3.K và xét tích đã thế + Với K = 0 thì 3. K = 3 . 0 = 0 không phải là số nguyên tố cũng không phải là hợp số. + Với K = 1 thì 3.K = 3.1 = 3 là số nguyên tố. + Với K > 1 thì 3.K là hợp số. Vậy: K = 1 thì 3.K là số nguyên tố. Bài 122/47 SGK: GV: Ghi đề sẵn trên bảng phụ, yêu cầu HS đọc từng câu và trả lời có ví dụ minh họa. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV Câu a: Đúng Câu b: Đúng Câu c: Sai Câu d: Sai GV: Cho cả lớp nhận xét.Sửa sai và ghi điểm. + Câu c: Mọi số nguyên tố lớn hơn 2 đều là số lẻ. + Câu d: Mọi số nguyên tố lớn hơn 5 đều có chữ số tận cùng là một trong các chữ số 1; 3; 7; 9 Bài 123/47 SGK: GV: Cho HS hoạt động nhóm, gọi đại diện nhóm lên điền số vào ô trống trên bảng phụ đã ghi sẵn đề. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: Cho cả lớp nhận xét.Đánh giá, ghi điểm. * Hoạt động 2: Có thể em chưa biết GV: Đặt vấn đề: Để biết các số 29; 67; 49; 127; 173; 253 là số nguyên tố hay hợp số? ta học qua phần “có thể em chưa biết” - Cho HS đọc phần “có thể em chưa biết”/48 SGK HS: Đọc nội dung trên. GV: Giới thiệu cách kiểm tra một số là số nguyên tố như SGK đã trình bày, dựa vào bài 123/47 SGK đã giải. Bài 124/48 SGK: GV: Cho HS đọc đề thảo luận nhóm và tìm các chữ số a, b, c, d của số năm ra đời của máy bay có động cơ HS: Thảo luận nhóm và trả lời: = 1903 Máy bay có động cơ ra đời năm: 1903 Bài 120/47 SGK: Thay chữ số vào dấu * a/ Để số là số nguyên tố thì * {3; 9} vậy số cần tìm là: 53; 59 b/ Để số là số nguyên tố thì * {7}. Vậy số cần tìm là: 97 Bài 121/47 SGK: a/ Với K = 0 thì 3.K = 3.0 = 0 Không phải là số nguyên tố cũng không phải là hợp số. * Với K = 0 thì 3. K = 3 . 0 = 0 không phải là số nguyên tố cũng không phải là hợp số * Với K = 1 thì 3.K = 3.1 = 3 là số nguyên tố. * K > 1 thì 3.K là hợp số Vậy: K = 1 thì 3.K là số nguyên tố. b/ Tương tự: Để 7. K là số nguyên tố thì: K = 1. Bài 122/47 SGK: Câu a: Đúng Câu b: Đúng Câu c: Sai Câu d: Sai Bài 123/47 SGK: a 29 67 49 127 p 2;3;5 2;3;5;7 2;3;5;7 2;3;5;7;11 173 253 2;3;5;7;11;13 2;3;5;7;11;13 Bài 124/48 SGK: Máy bay có động cơ ra đời năm 1903 4. Củng cố: Tùng phần. 5. Hướng dẫn về nhà: - Làm các bài tập 154; 155; 157; 158/21 SBT toán 6 . Bài tập về nhà vvv Điền dấu (X) vào ô trống: Số nguyên tố Hợp số 0 2 97 110 125 + 3255 1010  + 24 5 . 7 – 2 . 3 1 23 . (15 . 3 – 6 . 5) a & b Tiết 27: Ngày soạn: 28/10/07 §15. PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ. ===================================== I. MỤC TIÊU: - HS hiểu thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố . - Học sinh biết phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong các trường hợp mà sự phân tích không phức tạp, biết dùng luỹ thừa để viết gọn dạng phân tích. - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích một số ra thừa số nguyên tố, biết vận dụng linh hoạt khi phân tích một số ra thừa số nguyên tố. II. CHUẨN BỊ: GV: Phấn màu, SGK, SBT, phiếu học tập in sẵn bài tập, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? và bài tập củng cố. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Gọi K là tập hợp các số nguyên tố. Điền ký hiệu Î , Ï , Ì vào ô vuông cho đúng : 97 … K ; 43 … K ; 43 … N ; K … N ; 27 … K HS2: Làm bài 149/20 SBT. 3. Bài mới: Đặt vấn đề: Làm thế nào để viết một số dưới dạng tích các thừa số nguyên tố. Ta học qua bài “ Phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố ”. Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng * Hoạt động 1: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố. GV: Ghi bài ví dụ/48 SGK trên bảng phụ. HS: Đọc đề bài. GV: Em hãy viết số 300 dưới dạng một tích của hai thừa số lớn hơn 1? GV: Cho hai học sinh đứng tại chỗ trả lời. HS: Có thể trả lời với nhiều cách viết. GV: Với mỗi cách viết của học sinh. Giáo viên hướng dẫn và viết dưới dạng sơ đồ cây. Hỏi: Với mỗi thừa số trên (chỉ vào các thừa số là hợp số). Em hãy viết tiếp chúng dưới dạng một tích hai thừa số lớn hơn 1. HS: Trả lời theo yêu cầu của GV. GV: Cứ tiếp tục hỏi và cho học sinh viết các thừa số là hợp số dưới dạng tích hai thừa số lớn hơn 1 đến khi các thừa số đều là thừa số nguyên tố. Hỏi: Các thừa số 2; 3; 5 có thể viết được dưới dạng tích hai thừa số lớn hơn 1 hay không? Vì sao? HS: Không.Vì 2; 3; 5 là số nguyên tố nên chỉ có hai ước là 1 và chính nó. Nên không thể viết dưới dạng tích hai thừa số lớn hơn 1. GV: Cho học sinh viết 300 dưới dạng tích (hàng ngang ) dựa theo sơ đồ cây. HS: 300 = 6.50 = …………= 2.3.2.5.5 300 = 3.100 = ……….. = 2.3.2.5.5 GV: Hãy nhận xét các thừa số của các tích trên. HS: Các thừa số đều là số nguyên tố. GV: Giới thiệu quá trình làm như vậy. Ta nói: 300 đã được phân tích ra thừa số nguyên tố. Vậy phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố là gì? HS: Đọc phần đóng khung SGK. GV: Giới thiệu phần chú ý và cho học sinh đọc. HS: Đọc chú ý SGK. * Hoạt động 2: Cách phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố. GV: Ngoài cách phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố như trên ta còn có cách phân tích khác “Theo cột dọc”. GV: Hướng dẫn học sinh phân tích 300 ra thừa số nguyên tố như SGK - Chia làm 2 cột. - Cột bên phải sau 300 ghi thương của phép chia. - Cột bên trái ghi các ước là các số nguyên tố, ta thường chia cho các ước nguyên tố theo thứ tự từ nhỏ đến lớn. Hỏi: Theo các dấu hiệu đã học, 300 chia hết cho các số nguyên tố nào? HS: 2; 3; 5. GV: Hướng dẫn cho học sinh cách viết và đặt các câu hỏi tương tự dựa vào các dấu hiệu chia hết. Đến khi thương bằng 1. Ta kết thúc việc phân tích. 300 = 2.2.3.5.5. - Viết gọn bằng lũy thừa: 300 = 22. 3 . 52 - Ta thường viết các ước nguyên tố theo thứ tự từ nhỏ đến lớn. GV: Em hãy nhận xét kết quả của hai cách viết 300 dưới dạng “Sơ đồ cây” và “Theo cột dọc”? HS: Các kết quả đều giống nhau. GV: Cho HS đọc nhận xét SGK. HS: Đọc nhận xét. ♦ Củng cố: - Làm ? SGK - Làm bài tập 126/50 SGK. HS: Hoạt động theo nhóm. GV: Cho cả lớp nhận xét.Đánh giá, ghi điểm. HS: Có thể phân tích 420 “Theo cột dọc” có các ước nguyên tố không th

File đính kèm:

  • docSo hoc 6 .doc