A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hiểu được khi mở dấu ngoặc đằng trước có dấu (-) (+) thì dấu các
số hạng thay đổi ntn. Biết k/n tổng đại số
2.Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc dấu ngoặc.
Để tính nhanh hợp lí của một tổng đại số
3.Thái độ: Rèn luyện chính xác cẩn thận trong việc tính tổng đại số
B.CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Một số bi tập
2. Học sinh :Lm bi tập
C.TIẾN TRÌNH :
I. Ổn định tổ chức :
II.Bài cũ :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1427 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Số học - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:22/12.Giảng: 24/12/08
Tiết
52
LUYỆN TẬP
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hiểu được khi mở dấu ngoặc đằng trước có dấu (-) (+) thì dấu các
số hạng thay đổi ntn. Biết k/n tổng đại số
2.Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc dấu ngoặc.
Để tính nhanh hợp lí của một tổng đại số
3.Thái độ: Rèn luyện chính xác cẩn thận trong việc tính tổng đại số
B.CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Một số bài tập
2. Học sinh :Làm bài tập
C.TIẾN TRÌNH :
I. Ổn định tổ chức :
II.Bài cũ õ:
Hãy nêu quy tắc dấu ngoặc
III.Bài mơí:
1.Đặt vấn đề : Ta vận dụng bàu đã học vào làm bài tập
2.Triển khai bài dạy :
Hoạt động 1 : BT 57/85
Tính tổng:
(-17) + 5 + 8 + 17
30 + 12 + (-20) + (-12)
(-4) + (-440) + (- 6) + 440
(-5) + (- 10) + 16 + (-1)
Cho các nhĩm làm bài tập .
đại diện các nhĩm trình bày lên bảng .
Aùp dụng các tính chất nào để vận dụng nhanh để làm ?
Hai số đối nhau có tổng =?
Có nhận xét gì về kết quả của phép tính
a. (-17) + 5 + 8 + 17
= [(-17) + 17 ] + 5 + 8 = 13
b. 30 + 12 + (-20) + (-12)
= [30 + (-20)] + [12 + (-12)]
= 10 + 0 = 10
c. (-4) + (-440) + (- 6) + 440
= [(-4) + (-6)] + [(-440) + 440]
= -10 + 0 = -10
d. (-5) + (- 10) + 16 + (-1)
=[(-5) + (-10) + (-1)] + 16
= -16 + 16 =0
Hoạt động 2 : BT 58/85
Đơn giản biểu thức
x + 22 + (-14) + 52
(-90) – (p + 10) + 100
Bằng kiến thức nào để làm được BT 58?
Giá trị của x và p trong BT này đã cho biết cụ thể bằng bao nhiêu?.
Xem gia trị của x và p như là một số đã cho.
x + 22 + (-14) + 52
= x + [22 + 52 + (-14) ]
= x + [74 + (-14)] = x + 60
b.(-90) – (p + 10) + 100
= (-90 ) – p – 100 + 100
=(-90) – p – (100 – 100)
= -90 –p + 0 = -(90 + p)
Hoạt động 3 : BT 59/85
Tính nhanh các tổng sau:
(2376 – 75) – 2376
(- 2002) – (57 -2002)
? Muốn mở dấu ngoặc đằng trước có dấu “ – ” thì ta thực hiện như thế nào?
? Hai số đối nhau có tổng bằng =?
HS vận dụng để làm BT
a. (2376 – 75) – 2376
= (2376 – 2376) – 75
= 0 -75 = -75
b. (- 2002) – (57 -2002)
= -2002 – 57 + 2002
= (-2002 + 2002) – 57
= 0 -57 = -57
Hoạt động 4: BT60/85:
Bỏ dấu ngoặc rồi tính:
(27 + 65) + (346 – 27 – 65)
(42 - 69 + 17) – (42 + 17)
? Muốn mở dấu ngoặc đằng trước có dấu “ + ” thì ta thực hiện như thế nào?
? Nhắc lại các tính chất giao hoán của phép cộng các số nguyên
HS vận dụng để làm BT
a. (27 + 65) + (346 – 27 – 65)
= 27 + 65 + 346 – 27 – 65
= 27- 27 + 65 -65 + 346
= 0 + 0 + 346 = 346
b.(42 - 69 + 17) – (42 + 17)
= 42 – 69 + 17 – 42 -17
= 42 – 42 + 17 -17 – 69
= 0 + 0 – 69 = 69
IV. Củng cố :
GV nhấn mạnh một số kiến thức mà học sinh chưa nắm chắc khi vận dụng .
Sữa chữa một số sai lầm mắc phải như bỏ dấu ngoặc ; đổi dấu …
V. Hướng dẫn học ở nhà ø:
- Về nhà học thuộc lý thuyết, quy tắc, các nhận xét (SGK)
- Làm các bt tương tự SGK
- GV: HD bài tập 59
- Chuẩn bị ôn tập kiểm tra học kỳ
File đính kèm:
- TIET52..doc