Giáo án Toán lớp 6 - Số học - Tiết 52: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: Hiểu được khi mở dấu ngoặc đằng trước có dấu (-) (+) thì dấu các

số hạng thay đổi ntn. Biết k/n tổng đại số

2.Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc dấu ngoặc.

Để tính nhanh hợp lí của một tổng đại số

3.Thái độ: Rèn luyện chính xác cẩn thận trong việc tính tổng đại số

B.CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Một số bi tập

2. Học sinh :Lm bi tập

C.TIẾN TRÌNH :

I. Ổn định tổ chức :

II.Bài cũ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Số học - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:22/12.Giảng: 24/12/08 Tiết 52 LUYỆN TẬP A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Hiểu được khi mở dấu ngoặc đằng trước có dấu (-) (+) thì dấu các số hạng thay đổi ntn. Biết k/n tổng đại số 2.Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc dấu ngoặc. Để tính nhanh hợp lí của một tổng đại số 3.Thái độ: Rèn luyện chính xác cẩn thận trong việc tính tổng đại số B.CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Một số bài tập 2. Học sinh :Làm bài tập C.TIẾN TRÌNH : I. Ổn định tổ chức : II.Bài cũ õ: Hãy nêu quy tắc dấu ngoặc III.Bài mơí: 1.Đặt vấn đề : Ta vận dụng bàu đã học vào làm bài tập 2.Triển khai bài dạy : Hoạt động 1 : BT 57/85 Tính tổng: (-17) + 5 + 8 + 17 30 + 12 + (-20) + (-12) (-4) + (-440) + (- 6) + 440 (-5) + (- 10) + 16 + (-1) Cho các nhĩm làm bài tập . đại diện các nhĩm trình bày lên bảng . Aùp dụng các tính chất nào để vận dụng nhanh để làm ? Hai số đối nhau có tổng =? Có nhận xét gì về kết quả của phép tính a. (-17) + 5 + 8 + 17 = [(-17) + 17 ] + 5 + 8 = 13 b. 30 + 12 + (-20) + (-12) = [30 + (-20)] + [12 + (-12)] = 10 + 0 = 10 c. (-4) + (-440) + (- 6) + 440 = [(-4) + (-6)] + [(-440) + 440] = -10 + 0 = -10 d. (-5) + (- 10) + 16 + (-1) =[(-5) + (-10) + (-1)] + 16 = -16 + 16 =0 Hoạt động 2 : BT 58/85 Đơn giản biểu thức x + 22 + (-14) + 52 (-90) – (p + 10) + 100 Bằng kiến thức nào để làm được BT 58? Giá trị của x và p trong BT này đã cho biết cụ thể bằng bao nhiêu?. Xem gia trị của x và p như là một số đã cho. x + 22 + (-14) + 52 = x + [22 + 52 + (-14) ] = x + [74 + (-14)] = x + 60 b.(-90) – (p + 10) + 100 = (-90 ) – p – 100 + 100 =(-90) – p – (100 – 100) = -90 –p + 0 = -(90 + p) Hoạt động 3 : BT 59/85 Tính nhanh các tổng sau: (2376 – 75) – 2376 (- 2002) – (57 -2002) ? Muốn mở dấu ngoặc đằng trước có dấu “ – ” thì ta thực hiện như thế nào? ? Hai số đối nhau có tổng bằng =? HS vận dụng để làm BT a. (2376 – 75) – 2376 = (2376 – 2376) – 75 = 0 -75 = -75 b. (- 2002) – (57 -2002) = -2002 – 57 + 2002 = (-2002 + 2002) – 57 = 0 -57 = -57 Hoạt động 4: BT60/85: Bỏ dấu ngoặc rồi tính: (27 + 65) + (346 – 27 – 65) (42 - 69 + 17) – (42 + 17) ? Muốn mở dấu ngoặc đằng trước có dấu “ + ” thì ta thực hiện như thế nào? ? Nhắc lại các tính chất giao hoán của phép cộng các số nguyên HS vận dụng để làm BT a. (27 + 65) + (346 – 27 – 65) = 27 + 65 + 346 – 27 – 65 = 27- 27 + 65 -65 + 346 = 0 + 0 + 346 = 346 b.(42 - 69 + 17) – (42 + 17) = 42 – 69 + 17 – 42 -17 = 42 – 42 + 17 -17 – 69 = 0 + 0 – 69 = 69 IV. Củng cố : GV nhấn mạnh một số kiến thức mà học sinh chưa nắm chắc khi vận dụng . Sữa chữa một số sai lầm mắc phải như bỏ dấu ngoặc ; đổi dấu … V. Hướng dẫn học ở nhà ø: - Về nhà học thuộc lý thuyết, quy tắc, các nhận xét (SGK) - Làm các bt tương tự SGK - GV: HD bài tập 59 - Chuẩn bị ôn tập kiểm tra học kỳ

File đính kèm:

  • docTIET52..doc
Giáo án liên quan