Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 1 - Bài 1: Điểm, đường thẳng

A. MỤC TIÊU

- Kiến thức: - Hiểu điểm là gỡ? Đường thẳng là gỡ?

- Hiểu quan hệ điểm thuộc đường thẳng (không thuộc) đường thẳng.

- Kĩ năng: -Biết vẽ điểm, vẽ dường thẳng. Biết đặt tên cho điểm cho đường thẳng.

- Biết kí hiệu điểm, đường thẳng. Biết sử dụng kí hiệu .

- Thái độ:-Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách cẩn thận chính xác

B. CHUẨN BỊ

1.Giáo viên: Giáo án, SGK, thước thẳng, phấn màu

2.Học sinh: SGK, vở ghi , dụng cụ học tập, chuẩn bị bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3288 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 1 - Bài 1: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 1 Ngày dạy:.../8/2013 CHƯƠNG I ĐOẠN THẲNG Tiết 1: Đ1. ĐIỂM . ĐƯỜNG THẲNG A. Mục tiêu - Kiến thức: - Hiểu điểm là gỡ? Đường thẳng là gỡ? - Hiểu quan hệ điểm thuộc đường thẳng (khụng thuộc) đường thẳng. - Kĩ năng: -Biết vẽ điểm, vẽ dường thẳng. Biết đặt tờn cho điểm cho đường thẳng. - Biết kớ hiệu điểm, đường thẳng. Biết sử dụng kớ hiệu . - Thỏi độ:-Yờu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cỏch cẩn thận chớnh xỏc B. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Giỏo ỏn, SGK, thước thẳng, phấn màu 2.Học sinh: SGK, vở ghi , dụng cụ học tập, chuẩn bị bài C. Tiến trình dạy học I/ Tổ chức Sĩ số 6A: 6B: II/ Kiểm tra III/ Bài mới 1. Điểm GV: Hóy đọc thụng tin trong mục 1 SGK để trả lời cỏc cõu GV sau: - Điểm là gỡ? - Người ta dựng đại lượng nào để đặt tờn cho điểm? - Hóy lấy vài vớ dụ minh hoạ. GV: Ở hỡnh 2 ta thấy mấy điểm? Cú mấy tờn? Gv: Người ta gọi hai điểm A và C ở hỡnh 2 là trựng nhau. GV: Nờu điều kiện, quy ước cỏch gọi - Hs đọc chỳ ý trong SGK . ? Một hỡnh gồm bao nhiờu điểm? ? Hỡnh đơn giản nhất là hỡnh nào? HS: * Dấu chấm nhỏ trờn trang giấy là hỡnh ảnh của điểm. HS: *Người ta dựng chữ cỏi in hoa để đặt tờn cho điểm. HS: Vớ dụ: Ÿ A; Ÿ K; Ÿ H HS: Cỏc điểm A; K; H. *Từ nay trở về sau khi núi đến hai điểm ta hiểu đú là hai điểm phõn biệt. HS: Bất cứ hỡnh nào cũng là một tập hợp cỏc điểm. HS: Một điểm cũng là một hỡnh. 2. Đường thẳng Gv: Nờu một số hỡnh ảnh trong thực tế về đường thẳng cho học sinh nhận biết đường thẳng. - Hóy đọc mục 2 trong SGK để trả lời cỏc cõu GV sau: ? Hỡnh ảnh nào cho ta đường thẳng? ? Cỏch viết tờn đường thẳng? Cỏch vẽ đường thẳng như thế nào? - Khi kộo dài đường thẳng về hai phớa ta cú nhận xột gỡ? ?Nờu sự giống và khỏc nhau giữa đặt tờn đường thẳng và tờn điểm? HS: * Sợi chỉ căng thẳng, mộp bảng, . . . cho ta hỡnh ảnh của đường thẳng. Đường thẳng khụng bị giới hạn về hai phớa. HS: đọc mục 2 HS: Trả lời HS: Trả lời * Người ta dựng chữ cỏi thường để đặt tờn cho đường thẳng. a đường thẳng a 3. Điểm thuộc đường thẳng, điểm khụng thuộc đường thẳng GV: Cho học sinh quan sỏt hỡnh vẽ và xỏc định. - Điểm nào thuộc đường thẳng d? - Điểm nào khụng thuộc đường thẳng d? Gv: Nờu kớ hiệu thuộc, khụng thuộc cho học sinh nắm vững kớ hiệu. Gv: Nờu cỏch núi khỏc cho học sinh hiểu rộng hơn. - Hóy quan sỏt hỡnh vẽ để trả lời cõu GV trong SGK . ? Nờu cỏch núi khỏc về điểm A thuộc đường thẳng d, điểm B khụng thuộc đt d. Gv: Uốn nắn thống nhất cỏch trỡnh bày cho học sinh. HS: Quan sỏt và xỏc định Ÿ B d A Ÿ Điểm A thuộc đường thẳng d. Kớ hiệu: A d. Điểm B khụng thuộc đường thẳng d. Kớ hiệu: B d. s Trả lời a Ÿ C Ÿ E - Hs lờn bảng trỡnh bày cỏch giải. Viết kớ hiệu vào chỗ trống. Hs nhận xột và bổ sung thờm - Điểm C thuộc đường thẳng a. - Điểm E khụng thuộc đường thẳng a C a; E a. IV/ Củng cố ? Hóy đặt tờn cho cỏc điểm và cỏc đường thẳng cũn lại ở hỡnh 6 - Hỡnh vẽ trờn cú mấy đường thẳng? Đó đặt tờn mấy đường rồi? Cũn lại mấy đường? ? Hóy đặt tờn cho chỳng. ? Hỡnh cú mấy điểm? Đó đặt tờn mấy điểm? Cũn lại mấy điểm cần phải đặt tờn? Luyện tập Bài tập 1 SGKŸ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ M a Hs lờn bảng trỡnh bày cỏch thực hiện. Hs nhận xột và bổ sung thờm. GV: Bài toỏn cú mấy yờu cầu? Yờu cầu vẽ gỡ? cú mấy điểm? Mấy đường thẳng cần vẽ? - Nờu khỏi niệm điểm, đường thẳng, cỏch đặt tờn cho điểm đường thẳng. - GV: hướng dẫn học sinh trỡnh bày cỏch giải bài tập 2; 3;4. HS đọc đề bài. Bài tập 5 SGK Vẽ hỡnh theo cỏc kớ hiệu sau: A p; B q. HS: trả lời HS: trả lời V/ Hướng dẫn về nhà - HS về nhà học thuộc bài theo SGK và vở ghi - Làm bài tập 5; 6; 7. - Chuẩn bị bài mới: Ba điểm thẳng hàng tuần 1 Ngày dạy:.../8/2013 Tiết 1: Đ2. BA ĐIỂM THẲNG HÀNG A. Mục tiêu - Kiến thức : HS hiểu 3 điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm. Trong ba điểm thẳng hàng cú một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm cũn lại. - Kĩ năng :- HS biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm khụng thẳng hàng. - Biết sử dụng cỏc thuật ngữ: nằm cựng phớa, nằm khỏc phớa, nằm giữa. -Thỏi độ:Sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng cẩn thận, chớnh xỏc. B. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Giỏo ỏn, SGK, thước thẳng, phấn màu 2.Học sinh: SGK, vở ghi , dụng cụ học tập, chuẩn bị bài C. Tiến trình dạy học I/ Tổ chức Sĩ số 6A: 6B: II/ Kiểm tra HS1) Vẽ điểm M, đường thẳng b sao cho M ẽ B. HS2) Vẽ đường thẳng a, điểm A sao cho M ẻ a; A ẻ b; A ẻ a. HS3) Vẽ điểm N ẻ a và N ẻ b

File đính kèm:

  • docTUAN 1- HÌNH 6.doc
Giáo án liên quan