I. Mục tiêu :
1. Kiến thức cơ bản :
- Điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
- Đo dộ dài đoạn thẳng
2. Kỹ năng cơ bản :
- Nhận biết một cách thành thạo điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác .
- Tư duy: Bước đầu tập suy luận dạng .
“ Nếu có a + b = c , và biết hai trong ba số a, b , c thì suy ra số thứ ba” .
3. Thái độ :
- Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/2008
Ngày dạy: 06/11/2008
Tiết 10.
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức cơ bản :
- Điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
- Đo dộ dài đoạn thẳng
2. Kỹ năng cơ bản :
- Nhận biết một cách thành thạo điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác .
- Tư duy: Bước đầu tập suy luận dạng .
“ Nếu có a + b = c , và biết hai trong ba số a, b , c thì suy ra số thứ ba” .
3. Thái độ :
- Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
II. Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo độ dài .
III. Hoạt động trên lớp :
1. Ổn định :
Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra bài tập 49 trang 121
3. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
- Với ba điểm A,B , C như hình vẽ điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
- Ta có hệ thức gì?
- Nếu biết AB và BC ta tính được AC
- Nếu biết AC và AB ta tính BC như thế nào?
- Nếu biết AC và AB ta tính BC như thế nào?
- Biết tổng hai số là 11 và hiệu hai số là 5 ta có thể tính được hai số đó không?
4./ Củng cố : Từng phần
5./ Dặn dò : Học bài kỷ và xem bài vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài .
- Học sinh lần lượt viết các hệ thức và kết luận
- Học sinh thực hiện
- Học sinh thực hiện và trình bày cách giải
+ Bài tập 44 / 102 Sách Bài tập
Lấy ba điểm A,B , C tùy ý trên đường thẳng như :
A B C
Điểm B nằm giữa hai điểm A và C nên:
AB + BC = AC
BC = AC – AB
AB = AC – BC
Như vậy chỉ đo hai lần ta có thể tính được độ dài các đoạn thẳng AB N, BC hoặc AC .
+ Bài tập 45 / 102 Sách Bài tập
P M Q
Vì M Î PQ nên
PM + MQ = PQ
2 + 3 = PQ
PQ = 5 cm
+ Bài tập 46 / 102 Sách Bài tập
A M B
Vì M nằm giữa hai điểm A, B nên:
AM + MB = AB
AM + MB = 11
Mà MB – MA = 5
Nên 2 MB = 11 + 5 = 16
MB = 16 : 2 = 8 cm
MA = 8 – 5 = 3 cm
File đính kèm:
- tiet 10.doc