MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu và thuộc lý thuyết để áp dụng giải các bài tập sau
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
1 . KIỂM TRA BÀI CŨ :
Sách Em hãy cho ví dụ 3 phân số : một phân số nhỏ hơn 0,
một phân số bằng 0, một phân số lớn hơn 0
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8422 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 105 -106: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:105-106 ÔN TẬP CHƯƠNG III CHƯƠNG III
MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu và thuộc lý thuyết để áp dụng giải các bài tập sau
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
1 . KIỂM TRA BÀI CŨ :
Sách Em hãy cho ví dụ 3 phân số : một phân số nhỏ hơn 0,
một phân số bằng 0, một phân số lớn hơn 0
; ;
2 . DẠY BÀI MỚI : LUYỆN TẬP BÀI 17
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Câu hỏi :
1-Thế nào là hai phân số bằng nhau?
Cho ví dụ :
2- Muốn rút gọn phân số ta làm thế nào? Cho ví dụ
Ví dụ Rút gọn phân số :
ta chia cả tử và mẫu (-3)
3- Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số.
Aùp dụng:
Quy đồng mẫu số : , ,
Phân tích:
7 = 7 Vậy (BCNN) = 24.7 = 112
16 = 24
14 = 2 . 7
Qui đồng:
;;
163/65 (Sách giáo khoa)
Một cửa hàng bán 356,5 m vải gồm hai loại vải hoa và vải trắng. Biết số vải hoa bằng 78,25% số vải trắng. Tính số mét vải còn mỗi loại.
163/ 65 Đáp:
100% + 78, 25% = 178, 25m số vải trắng bằng 356,5m
Số vải trắng là :
356,5 : 178,25% = 200m
Số vải hoa là :
356, 5 - 200 = 156,5m
165/65 (sách giáo khoa)
Một người gửi tiết kiệm 2 triệu đồng, tính ra mỗi tháng được lãi 11 200đ. Hỏi người ấy gửi tiết kiệm với lãi suất bao nhiêu phần trăm một tháng?
156/65
lãi suất 1 tháng là:
147/65 Đố : Đố em lập được một đề toán mà khi dùng máy tính bỏ túi người giải đã bấm liên tiếp như sau:
147/65 Đáp :
Một lớp có 50 học sinh kết quả xếp loại văn hóa cuối năm cho biết số học sinh xếp loại giỏi, khá, TB, yếu lần lượt chiếm 30%, 40%, 22% và 8% số học sinh cả lớp. Tính số học sinh mỗi loại.
Đáp : Định nghiã
1: Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a . d = b . c
vì (-2).(-9) = 3. 6 (=24)
2- Qui tắc:
Muốn rút gọn một phân số, ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung ( khác 1 và -1) của chúng
6- Muốn qui đồng mẫu nhiều phân số với mẫu số dương ta làm như sau:
Bước1 : Tìm một bội chung của các
mẫu (thường là BCNN) để làm
mẫu chung.
Bước2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu
(bằng cách chia mẫu chung
cho từng mẫu )
Bước3 : Nhân cả tử và mẫu của mỗi
Phân số với thừa số phụ tương
Ưùng.
164 / 65 (sách giáo khoa)
Khi trả tiền mua một quyển sách theo đúng giá bìa, Oanh được cửa hàng trả lại 1 200đ vì đã được khuyến mại 10%. Vậy Oanh đã mua cuốn sach với giá bao nhiêu tiền?
164/65 Đáp:
Số tiền ghi ngoài bìa sách :
1 200 : 10% = 12 000đ
Oanh mua sách với giá:
12 000 - 1 200 = 10 800đ
166/65 (sách giáo khoa)
Học kì I, Số học sinh giỏi của lớp 6D bằng số học sinh còn lại. Sang học kì II, số học sinh giỏi tăng thêm 8 bạn (số học sinh cả lớp không đổi), nên số học sinh giỏi bằng số học sinh còn lại. Hỏi học kì I lớp 6D có bao nhiêu học sinh giỏi ?
166/65 Đáp :
Số học sinh giỏi của lớp
Số học sinh cả lớp
Nếu thêm 8 học sinh giỏi nữa thì số học sinh giỏi bằng
Số học sinh cả lớp
Vậy 8 học sinh chính là
Số học sinh cả lớp
Số học sinh lớp 6D là
45. = 10 HS
. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC Ở NHÀ:
Về nhà nhớ học bài 17 Biểu đồ phần trăm
Về nhà nhớ xem phần ôn tập chương III
File đính kèm:
- CIII-ON-TAP-CHUONG-III.doc