Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài

I.- Mục tiêu :

1./ Kiến thức cơ bản :

- Trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) .

2./ Kỹ năng cơ bản :

- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước

3./ Thái độ :

- Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .

II.- Phương tiện dạy học :

Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo độ dài, compa .

III.- Hoạt động trên lớp :

1./ Oồn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số

2./ Kiểm tra bài cũ :

1 .- Cho ba điểm A, B , C thẳng hàng . Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu

a) AC + CB = AB

b) AB + BC = AC

c) BA + AC = BC

2 .- Cho điểm M thuộc đoạn PQ .Biết PM = 2 cm ; MQ = 3 cm . Tính PQ

3./ Bài mới:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/11/2008 Ngày dạy: 07/11/2008 Tiết 11. VẼ ĐOẠN THẲNG KHI BIẾT ĐỘ DÀI I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước 3./ Thái độ : - Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo độ dài, compa . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Oồn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : 1 .- Cho ba điểm A, B , C thẳng hàng . Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu AC + CB = AB AB + BC = AC BA + AC = BC 2 .- Cho điểm M thuộc đoạn PQ .Biết PM = 2 cm ; MQ = 3 cm . Tính PQ 3./ Bài mới: Giáo viên Học sinh Bài ghi - Vẽ tia Ox tùy ý - Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm - Dùng compa xác định vị trí điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm - Hãy trình bày cách thực hiện ví dụ 2 - Có mấy cách làm - Vẽ tia Ox tùy ý - Trên tia Ox vẽ điểm M biết OM =2cm vẽ điểm N biết ON = 3 cm - Trong ba điểm O,M , N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại - Nhận xét - Học sinh vẽ và trình bày cách vẽ - Học sinh thực hiện và nhận xét - Học sinh trình bày và vẽ (Có thể dùng thước đo độ dài đoạn AB rồi vẽ đoạn CD theo số đo đã biết hoặc dùng compa) - Học sinh thực hiện I.- Vẽ đoạn thẳng trên tia : Ví dụ 1 : Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2 cm Mút O đã biết Đặt thước nằm trên tia Ox sao cho mút O trùng với số 0, vạch số 2 trên thước cho ta mút M Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a cm (đơn vị dài) Ví dụ 2 : Cho đoạn thẳng AB Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB . Vẽ tia Cx bất kỳ Đặt compa sao cho hai mũi nhọn trùng với hai điểm A và B Giữ độ mở của com pa không đổi, đặt compa sao cho một mũi trùng với điểm C mũi kia sẽ là điểm D II.- Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM = 2cm và ON = 3cm .Trong ba điểm O,M, N điểm nào nằm giữa Sau khi vẽ ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N Vì OM < ON (2 cm < 3 cm) - Có thể nhận xét một cách tổng quát trên tia Ox,OM = a , ON = b nếu 0 < a < b - Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a ; ON = b , Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N 4./ Củng cố : Bài tập 58 SGK , bài tập 53 SGK và bài tập 54 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 55, 56 , 57 , 59 SGK trang 124 chuẩn bị bài Trung điểm đoạn thẳng

File đính kèm:

  • doctiet 11.doc
Giáo án liên quan