I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
3./ Thái độ :
- Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo độ dài, compa .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Oồn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
1 .- Cho ba điểm A, B , C thẳng hàng . Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu
a) AC + CB = AB
b) AB + BC = AC
c) BA + AC = BC
2 .- Cho điểm M thuộc đoạn PQ .Biết PM = 2 cm ; MQ = 3 cm . Tính PQ
3./ Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/11/2008
Ngày dạy: 07/11/2008
Tiết 11.
VẼ ĐOẠN THẲNG KHI BIẾT ĐỘ DÀI
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
3./ Thái độ :
- Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo độ dài, compa .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Oồn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
1 .- Cho ba điểm A, B , C thẳng hàng . Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu
AC + CB = AB
AB + BC = AC
BA + AC = BC
2 .- Cho điểm M thuộc đoạn PQ .Biết PM = 2 cm ; MQ = 3 cm . Tính PQ
3./ Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
- Vẽ tia Ox tùy ý
- Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm
- Dùng compa xác định vị trí điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm
- Hãy trình bày cách thực hiện ví dụ 2
- Có mấy cách làm
- Vẽ tia Ox tùy ý
- Trên tia Ox vẽ điểm M biết OM =2cm
vẽ điểm N biết ON = 3 cm
- Trong ba điểm O,M , N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại
- Nhận xét
- Học sinh vẽ và trình bày cách vẽ
- Học sinh thực hiện và nhận xét
- Học sinh trình bày và vẽ
(Có thể dùng thước đo độ dài đoạn AB rồi vẽ đoạn CD theo số đo đã biết hoặc dùng compa)
- Học sinh thực hiện
I.- Vẽ đoạn thẳng trên tia :
Ví dụ 1 : Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2 cm
Mút O đã biết
Đặt thước nằm trên tia Ox sao cho mút O trùng với số 0, vạch số 2 trên thước cho ta mút M
Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a cm (đơn vị dài)
Ví dụ 2 : Cho đoạn thẳng AB Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB .
Vẽ tia Cx bất kỳ
Đặt compa sao cho hai mũi nhọn trùng với hai điểm A và B
Giữ độ mở của com pa không đổi, đặt compa sao cho một mũi trùng với điểm C mũi kia sẽ là điểm D
II.- Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM = 2cm và
ON = 3cm .Trong ba điểm O,M, N điểm nào nằm giữa
Sau khi vẽ ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N
Vì OM < ON (2 cm < 3 cm)
- Có thể nhận xét một cách tổng quát trên tia Ox,OM = a , ON = b nếu 0 < a < b
- Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a ; ON = b ,
Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
4./ Củng cố : Bài tập 58 SGK , bài tập 53 SGK và bài tập 54 SGK
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 55, 56 , 57 , 59 SGK trang 124 chuẩn bị bài Trung điểm đoạn thẳng
File đính kèm:
- tiet 11.doc