I. MỤC TIÊU
- Về kiến thức: HS nắm được các quy ước về thứ tự thực hiện các phép tính
- Về kĩ năng: HS biết vận dụng các quy ắtc về thứ tự thực hiện các phép tính để tính đúng giá trị của biểu thức.
- Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác trong tính toán
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
*GV:
* HS : Ôn lại thứ tự thực hiện các phép tính trong N
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 15: Thứ tự thực hiện các phép tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05-10-2007 Ngày dạy:16-10-2007
Tiết 15
Thứ tự thực hiện các phép tính
I. Mục tiêu
- Về kiến thức: HS nắm được các quy ước về thứ tự thực hiện các phép tính
- Về kĩ năng: HS biết vận dụng các quy ắtc về thứ tự thực hiện các phép tính để tính đúng giá trị của biểu thức.
- Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác trong tính toán
II. Chuẩn bị của GV và HS
*GV:
* HS : Ôn lại thứ tự thực hiện các phép tính trong N
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra
GV nêu đề bài
1. Tính bằng 2 cách
a) 46 : 43
b) 74 : 74
2. Tìm số tự nhiên a biết
a) an =1
c) a3 =27
b) a2 =25
d) an =0
GV hỏi dưới lớp: Hãy phát biểu quy tắc nhân và chia hai luỹ thừa cùng cơ số?
HS 1: làm bài 1
HS 2: Làm bài 2
đáp:
a) a = 1 c) a= 3
b) a= 5 d) a=0
HS đứng tai chỗ phát biểu
B - Bài giảng
GV: ĐVĐ : Khi thực hiện một dãy các phép tính trong một biểu thức các em cần chú ý đến điều gì?
1. Nhắc lại về biểu thức
GV viết dãy các phép tính
5+3 -2
12:6.2
Và giới thiệu về biểu thức
Hãy lấy ví dụ về một biểu thức?
GV giới thiệu chú ý sgk /31 và nêu vd
60 -(13-2.4)
HS cần chú ý đến thứ tự thực hiện các phép tính
HS nêu ví dụ về biểu thức
HS đọc chú ý sgk 31
2. Thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức
a) Đối với biểu thức không có dấu ngoặc
nếu biểu thức chỉ có phép cộng, trừ hoặc chỉ có phép nhân, chia thì ta thực hiện phép tính theo thứ tự như thế nào?
Hãy thực hiện các phép tính sau
a) 48 - 32 +8 =
b) 60: 2.5 =
Nếu có các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia luỹ thừa thì ta thực hiện theo thứ tự ntn?
Thực hiện các phép tính
4.32 - 5.6
b) Đối với biểu thức có dấu ngoặc
Thực hiện phép tính sau:
100: {2.[52 -(35 - 8)]}
Nếu biểu thức có dấu ngoặc tìm ( ), ngoặc vuông [ ]; ngoặc nhọn { } thì ta thự hiện theo thứ tự ntn?
Củng cố làm ?1
GV chép đề bài lên bảng
Tính:
a) 62 : 4.3 + 2.52 (77)
b) 2. (5.42 - 18) (124)
GV sửa sai lỗi tính toán của HS
HS thực hiện từ trái sang phải
HS đứng tại chỗ nêu lời giải
HS suy nghĩ và trả lời Thực hiện phép nâng lên luỹ thừa trước rồi đến nhân và chia, cuối cùng đến cộng và trừ
HS đứng tại chỗ thực hiện phép tính
HS suy nghĩ cách thực hiện
Ta phải thực hiện phép tính trong dấu
( ) trước rồi thực hiện trong dấu [ ], cuối cùng đến phép tính trong dấu {}
HS 1: lên làm câu a
HS 2: lên làm câu b
HS dưới lớp nhận xét bài của bạn
Làm ?2 Tìm x biết
a) (6x - 39) : 3 = 201 (107)
b) 23 +3x = 56 : 53 (34)
HS 1: lên làm câu a
HS 2: lên làm câu b
C - Củng cố
Nêu lại thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức không có dấu ngoặc
Nêu lại thứ tự thực hiện các phép tính đối với biểu thức có dấu ngoặc
HS trả lời
Luỹ thừa => nhân và chia => cộng và trừ
HS phát biểu ( ) -> [ ] -> { }
Bài 73 a,bThực hiện phép tính
a) 5.42 - 18: 32
b) 33.18 - 32.12
HS 1: lên làm câu a
HS 2: lên làm câu b
D- Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc phần đóng khung sgk
Làm bài tập 73 c,d,74,75,76 sgk
File đính kèm:
- T 15.doc