Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 19: Tính chất chia hết của một tổng

I. MỤC TIÊU

- Học sinh nắm được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.

- Biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số , một hiệu của 2 số có chia hết cho một số hay không mà không cần tính giá trị của tổng, của hiệu đó. HS biết sử dụng các kí hiệu và

- Rèn cho HS tính chính xác khi vận dụng các tính chất chia hết

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

*GV: bảng phụ ghi bài 86 sgk

* HS :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 19: Tính chất chia hết của một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15-10-2007 Ngày dạy:19-10-2007 Tiết 19 Tính chất chia hết của một tổng I. Mục tiêu - Học sinh nắm được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu. - Biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số , một hiệu của 2 số có chia hết cho một số hay không mà không cần tính giá trị của tổng, của hiệu đó. HS biết sử dụng các kí hiệu và - Rèn cho HS tính chính xác khi vận dụng các tính chất chia hết II. Chuẩn bị của GV và HS *GV: bảng phụ ghi bài 86 sgk * HS : III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: A. Kiểm tra 1. Xét xem số 18 chia hết cho những số nào trong các số sau: 3, 4, 5, 6. 2. Số a chia hết cho số b 0 khi nào?, không chia hết khi nào ? GV đặt vấn đề vào bài như SGK. -Làm ra giấy nháp trong thòi gian 2 phút sau đó ttrả lời tại chỗ. B - Bài giảng Hoạt động 2: 1.Nhắc lại về quan hệ chia hết Ta đã biết: a chia hết cho b (b0) nếu có số q ẻN sao cho a = b.q Nếu a chia hết cho b, kí hiệu là a b Nếu a không chia hết cho b, kí hiệu là a b HS ghi bảng Hoạt động 3: 2.Tính chất 1 GV cho HS làm ?1: Ta có 18 6 và 12 6 suy ra (18+12) 6 Vậy nếu a:m và b:m thì các em suy ra điều gì? am và bm =>(a+b)m (a,b,mN, m 0) GV giới thiệu kí hiệu “=>” và cách đọc Hãy viết 3 số chia hết cho 4 và xét xem hiệu của hai trong 3 số và tổng của chúng có chia hết ch 4 không? Qua vd trên các em rút ra kết luận gì GV ghi bảng: Chú ý: a:m và b: m => (a-b) : m a:m; b: m và c: m => (a+b+c) : m GV giới thiệu t/c 1 và cho HS phát biểu Tính chất 1(SGK- 34) HS đứng tại chỗ trả lời miệng từng câu a và b HS ghi vào vở: Ta có18 6 và12 6 suy ra(18+12) 6 HS nếu hai số hạng của tổng đều chia hết cho 6 thì tổng chia hết cho 6 HS: Suy ra (a+b): m HS lấy vd về 3 số tự nhiên chia hết cho 4 và xét các trường hợp HS : Nếu 2 số đều chia hết cho cùng một số thì hiệu của chúng cùng chia hết cho số đó. HS đọc tính chất 1 sgk 34 Hoạt động 4: 3. Tính chất 2 GV cho HS làm ?2: Ta có 12 4 và 11 4 suy ra (12+11) 4. Nhận xét: Nếu: a: m; b: m => ? am và b m =>(a+b) m Hãy xét xem hiệu (35 - 7) có chia hết cho 5 không ? Vậy nhận xét ở trên còn đúng với một hiệu không? GV ghi công thức tổng quát Hãy lấy 1 ví dụ về 3 số trong đó có một số không chia hết cho 3, hai số còn lại chia hết cho 3, hãy xét xem tổng của chúng có chia hết cho 3 không? Qua ví dụ trên các em rút ra nhận xét gì GV kết luận đây chính là nội dung của tính chất 2 và cho HS đọc Tính chất 2(sgk -35) HS trả lời câu a HS 2; trả lời câu b HS trả lời => (a+b) m 35 - 7 = 28 5 HS nhận xét trên vẫn đúng với một hiệu HS : HS lấy vd và nêu nhận xét HS : Nếu chi r có 1 số hạng của tổng không chia hết cho một số, còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó. Hoạt động 5: 4. Luyện tập Làm ?3 sgk 35 :Từng HS trả lời từng câu Làm ?4 sgk /35 :GV gọi HS lấy ví dụ Nếu một tổng có 2 số hạng cùng không chia hết cho một số thì tổng đó có chia hết cho số đó không? Làm bài 86 sgk HS 1: phát biểu t/c 1 HS 2: phát biểu t/c 2 HS đứng tại chỗ trả lời HS lấy ví dụ HS chưa thể kết luận tổng đó có chia hết cho số đó hay không Đáp án: a) Đúng; b) Sai; c) Sai Hoạt động 6: C- Hướng dẫn về nhà Học thuộc 2 tính chất - Làm bài tập 83,84,85 sgk ,115,116,117 sbt

File đính kèm:

  • docT 19.doc
Giáo án liên quan