I. MỤC TIÊU
- Học sinh nắm được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.
- Biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số , một hiệu của 2 số có chia hết cho một số hay không mà không cần tính giá trị của tổng, của hiệu đó. HS biết sử dụng các kí hiệu và
- Rèn cho HS tính chính xác khi vận dụng các tính chất chia hết
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
*GV: bảng phụ ghi bài 86 sgk
* HS :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 19: Tính chất chia hết của một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15-10-2007 Ngày dạy:19-10-2007
Tiết 19 Tính chất chia hết của một tổng
I. Mục tiêu
- Học sinh nắm được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.
- Biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số , một hiệu của 2 số có chia hết cho một số hay không mà không cần tính giá trị của tổng, của hiệu đó. HS biết sử dụng các kí hiệu và
- Rèn cho HS tính chính xác khi vận dụng các tính chất chia hết
II. Chuẩn bị của GV và HS
*GV: bảng phụ ghi bài 86 sgk
* HS :
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: A. Kiểm tra
1. Xét xem số 18 chia hết cho những số nào trong các số sau: 3, 4, 5, 6.
2. Số a chia hết cho số b 0 khi nào?, không chia hết khi nào ?
GV đặt vấn đề vào bài như SGK.
-Làm ra giấy nháp trong thòi gian 2 phút sau đó ttrả lời tại chỗ.
B - Bài giảng
Hoạt động 2:
1.Nhắc lại về quan hệ chia hết
Ta đã biết:
a chia hết cho b (b0) nếu có số q ẻN sao cho a = b.q
Nếu a chia hết cho b, kí hiệu là a b
Nếu a không chia hết cho b,
kí hiệu là a b
HS ghi bảng
Hoạt động 3: 2.Tính chất 1
GV cho HS làm ?1:
Ta có 18 6 và 12 6 suy ra (18+12) 6
Vậy nếu a:m và b:m thì các em suy ra điều gì?
am và bm =>(a+b)m
(a,b,mN, m 0)
GV giới thiệu kí hiệu “=>” và cách đọc
Hãy viết 3 số chia hết cho 4 và xét xem hiệu của hai trong 3 số và tổng của chúng có chia hết ch 4 không?
Qua vd trên các em rút ra kết luận gì
GV ghi bảng:
Chú ý:
a:m và b: m => (a-b) : m
a:m; b: m và c: m => (a+b+c) : m
GV giới thiệu t/c 1 và cho HS phát biểu Tính chất 1(SGK- 34)
HS đứng tại chỗ trả lời miệng từng câu a và b
HS ghi vào vở:
Ta có18 6 và12 6 suy ra(18+12) 6
HS nếu hai số hạng của tổng đều chia hết cho 6 thì tổng chia hết cho 6
HS: Suy ra (a+b): m
HS lấy vd về 3 số tự nhiên chia hết cho 4 và xét các trường hợp
HS : Nếu 2 số đều chia hết cho cùng một số thì hiệu của chúng cùng chia hết cho số đó.
HS đọc tính chất 1 sgk 34
Hoạt động 4:
3. Tính chất 2
GV cho HS làm ?2:
Ta có 12 4 và 11 4 suy ra (12+11) 4.
Nhận xét: Nếu: a: m; b: m => ?
am và b m =>(a+b) m
Hãy xét xem hiệu (35 - 7) có chia hết cho 5 không ? Vậy nhận xét ở trên còn đúng với một hiệu không?
GV ghi công thức tổng quát
Hãy lấy 1 ví dụ về 3 số trong đó có một số không chia hết cho 3, hai số còn lại chia hết cho 3, hãy xét xem tổng của chúng có chia hết cho 3 không?
Qua ví dụ trên các em rút ra nhận xét gì
GV kết luận đây chính là nội dung của tính chất 2 và cho HS đọc
Tính chất 2(sgk -35)
HS trả lời câu a
HS 2; trả lời câu b
HS trả lời => (a+b) m
35 - 7 = 28 5
HS nhận xét trên vẫn đúng với một hiệu
HS :
HS lấy vd và nêu nhận xét
HS : Nếu chi r có 1 số hạng của tổng không chia hết cho một số, còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó.
Hoạt động 5:
4. Luyện tập
Làm ?3 sgk 35 :Từng HS trả lời từng câu
Làm ?4 sgk /35 :GV gọi HS lấy ví dụ
Nếu một tổng có 2 số hạng cùng không chia hết cho một số thì tổng đó có chia hết cho số đó không?
Làm bài 86 sgk
HS 1: phát biểu t/c 1
HS 2: phát biểu t/c 2
HS đứng tại chỗ trả lời
HS lấy ví dụ
HS chưa thể kết luận tổng đó có chia hết cho số đó hay không
Đáp án: a) Đúng; b) Sai; c) Sai
Hoạt động 6: C- Hướng dẫn về nhà
Học thuộc 2 tính chất
- Làm bài tập 83,84,85 sgk ,115,116,117 sbt
File đính kèm:
- T 19.doc