Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng

I.MỤC TIÊU:

-Kiến thức cơ bản:

+Ba điểm thẳng hàng.

+Điểm nằm giữa hai điểm.

+Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.

-Kĩ năng cơ bản:

+Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.

+Sử dụng được các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.

-Thái độ: Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách

cẩn thận, chính xác.

II.CHUẨN BỊ:

-Giáo viên: SGK, thước thẳng bảng phụ, phấn màu.

-Học sinh: Học bài và làm BT đầy đủ. SGK, SBT, thước thẳng.

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/08/2008 Ngày dạy: 27/08/2008 Tiết 2. §2. BA ĐIỂM THẲNG HÀNG. I.MỤC TIÊU: -Kiến thức cơ bản: +Ba điểm thẳng hàng. +Điểm nằm giữa hai điểm. +Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. -Kĩ năng cơ bản: +Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. +Sử dụng được các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. -Thái độ: Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách cẩn thận, chính xác. II.CHUẨN BỊ: -Giáo viên: SGK, thước thẳng bảng phụ, phấn màu. -Học sinh: Học bài và làm BT đầy đủ. SGK, SBT, thước thẳng. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định lớp(1’) 2. Kiểm tra, Tạo tình huống học tập ( 7 ph ). - Yêu cầu: +Vẽ điểm M, đường thẳng b sao cho MÎ b. +Vẽ đường thẳng a, điểm A sao cho MÎ a; AÎ b; AÎ a. +Vẽ điểm N? a và N? b. +Hình vẽ có đặc điểm gì? - Thu một số bài làm. - Chữa trên bảng và cho điểm. - ĐVĐ: Ba điểm M;N; A cùng nằm trên một đường thẳng a ta nói ba điểm M; N; A thẳng hàng. Hôm nay học ba điểm thẳng hàng. 3. Bài mới 1. Tìm hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng ( 14ph ). Giáo viên Học sinh -Hỏi: +Khi nào có thể nói ba điểm A; B; D thẳng hàng? +Khi nào có thể nói ba điểm A; B; C không thẳng hàng? +Hãy cho 3 ví dụ về hình ảnh ba điểm thẳng hàng? 2 ví du về hình ảnh ba điểm không thẳng hàng? -Xem SGK -Trả lời: +Khi A; B; D cùng thuộc một đường thẳng. +Khi A;B;C thuộc cùng bất kỳ một đường thẳng nào. +Tự nêu ví dụ. -Hỏi: +Để vẽ ba điểm thẳng hàng, vẽ ba điểm không thẳng hàng ta nên làm n.t.nào? +Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào? +Có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc đường thẳng không? Vì sao? Xảy ra nhiều điểm không cùng thuộc đường thẳng không? Vì sao? -Giới thiệu nhiều điểm thẳng hàng, nhiều điểm không thẳng hàng. -Củng cố: Cho làm BT 8; 9; 10a,c trang 106 SGK -Trả lời: +Vẽ đường thẳng rồi lấy ba điểm thuộc đường thẳng đó. +Vẽ một đường thẳng, lấy 2 điểm thuộc đ.thẳng đó, lấy 1 điểm thuộc đ.thẳng đó. -Thực hành vẽ. -Kiểm ta 3 điểm thẳng hàng ta dùng thước thẳng để gióng. -HS trả lời miệng. -Hai HS thực hành trên bảng. -Các HS còn lại thực hành vào vở. 2: Tìm hiểu quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng ( 10 ph ). -Cho đọc SGK. -Cho ba điểm A, B, C thẳng hàng như hình vẽ -Hỏi: +Kể từ trái sang phải vị trí các điểm như thế nào với nhau? +Trên hình có mấy điểm đẵ được biểu diễn? Có bao nhiêu điểm nằm giữa A; C? +Trong ba điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm nằm giữa 2 điểm còn lại? +Nói: “E nằm giữa M; N” thì ba điểm này có thẳng hàng không? -Đọc SGK tìm hiểu quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng. -Trả lời theo hình vẽ của GV. -Trả lời câu hỏi, tự rút ra nhận xét. -Đọc nhận xét trong SGK trang 106. -Trả lời: M; E; N thẳng hàng. -Ghi chú ý. 4. Củng cố ( 10 ph ). -Cho làm BT11 /107 SGK -Cho làm BT12 /107 SGK -BT bổ xung: Chỉ ra các điểm nằm giữa 2 điểm còn lại -Làm miệng 5. Hướng dẫn về nhà ( 3 ph ). -Ôn lại các kiến thức trong giờ học. -BTVN: 13; 14 SGK; 6;7;8;9;10;13 SBT.

File đính kèm:

  • doctiet 2.doc