I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9, so sánh với dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
- Kỹ năng: HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 để nhanh chóng nhận ra một số có hay không chia hết cho 3, cho 9
- Thái độ: Rèn luyện cho HS tính chính xác khi phát biểu các dấu hiệu và vận dụng linh hoạt sáng tạo để giải bài tập
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
*GV: Trình chiếu Projector.
* HS : Ôn lại các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 đã học ở tiểu học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 22: Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20-10-2007 Ngày dạy:26-10-2007
Tiết 22
Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
I. Mục tiêu
- Kiến thức: HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9, so sánh với dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
- Kỹ năng: HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 để nhanh chóng nhận ra một số có hay không chia hết cho 3, cho 9
- Thái độ: Rèn luyện cho HS tính chính xác khi phát biểu các dấu hiệu và vận dụng linh hoạt sáng tạo để giải bài tập
II. Chuẩn bị của GV và HS
*GV: Trình chiếu Projector.
* HS : Ôn lại các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 đã học ở tiểu học
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ 1:A. Kiểm tra bài cũ
1. Chữa bài 98.
2. Thực hiện phép chia để xét xem số 486, 286, số nào chia hết cho 9, số nào không chia hết cho 9?
1/ HS lên bảng trả lời ra bảng.
2/HS lên bảng thực hiện phép chia để kết luận.
B - Bài giảng
HĐ2: ĐVĐ: GV ta thấy hai số trên đều có tận cùng bằng 86 nhưng không cùng chia hết cho 9, vậy dấu hiệu : 9 không liên quan đến các chữ số tận cùng, vậy nó liên quan đến yếu tố nào?
HĐ 3: 1. Nhận xét mở đầu
GV trình bày nhận xét mở đầu Sgk /39
GV hướng dẫn HS giải thích nhận xét trên với số 486 ( đưa lên màn hình)
GV yêu cầu cả lớp làm tương tự với số 286.
Dựa vào kết quả phân tích trên hãy cho biết 486 có chia hết cho 9 không ? Vì sao? Số 286 có chia hết cho 9 không vì sao?
HS đứng tại chỗ trình bày cách làm
HS : vì cả 2 số hạng của tổng đều chia hết cho 9 nên số 486 9 -> kết luận 1
HS: trả lời 286 9-> kết luận 2.
HĐ 4: 2. Dấu hiệu chia hết cho 9
Từ kết luận 1 và kết luận 2 hãy nêu kết luận chung về dấu hiệu chia hết cho 9
GV nêu kết luận chung sgk /40
n có tổng các chữ số chia hết cho 9
n 9
Củng cố: cả lớp làm ?1
Yêu cầu HS giải thích lí do
HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 9
HS trả lời :
621 : 9 vì (6+2+1) = 9: 9
1205 : 9 vì 1+2 + 0 +5 = 8 : 9
1327 : 9 vì 1 +3 + 2 +7 = 13 : 9
6354 : 9 vì 6 + 3 + 5 + 4 = 18 : 9
HĐ5: 3. Dấu hiệu chia cho 3
GV tổ chức các hoạt động tương tự như trên để đi đến dấu hiệu chia hết cho 3
Làm ?2:
HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3
157* : 3 khi (1+5+7+*) 3
Hãy (13+*) 3
Vì * là chữ số nên nên * ẻ{2;5;8}
HĐ 6: C- Củng cố:
Hãy phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9?
Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 có gì khác với dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5?
Các số chia hết cho 9 có chia hết cho 3 không ? các số chia hết cho 3 thì có chia hết cho 9 không cho ví dụ minh hoạ
Làm các bài tập trắc nghiệm.
HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
HS: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 phụ thuộc vào chữ số tận cùng
Dấu hiệu chia hết cho 9, cho 3 phụ thuộc vào tổng các chữ số
HS các số chia hết cho 9 thì chia hết cho 3 còn các số chia hết cho 3 thì chưa chắc đã chia hết cho 9
D- Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
- Làm bài tập 101-, 105 sgk
Bài 133-136 sbt
File đính kèm:
- T 22.doc