I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Học sinh hiểu được thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Học sinh biết phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong các trường hợp mà sự phân tích không phức tạp , biết dùng lũy thừa để viết gọn dạng phân tích .
3./ Thái độ :
- Học sinh biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích một số ra thừa số nguyên tố ,biết vận dụng linh hoạt khi phân tích một số ra thừa số nguyên tố .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 28 - Bài 15: Phân tích một số ra thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 28 §§ 15 . PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ
Làm thế nào để viết một số dưới dạng
tích các thừa số nguyên tố ?
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
Học sinh hiểu được thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố .
2./ Kỹ năng cơ bản :
Học sinh biết phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong các trường hợp mà sự phân tích không phức tạp , biết dùng lũy thừa để viết gọn dạng phân tích .
3./ Thái độ :
Học sinh biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích một số ra thừa số nguyên tố ,biết vận dụng linh hoạt khi phân tích một số ra thừa số nguyên tố .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp , tổ trưởng báo cáo tình hình làm bài tập về nhà của học sinh .
2./ Kiểm tra bài củ : Thế nào là số nguyên tố ? Hợp số ?
3./ Bài mới :
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
- Hỏi – đáp
- Số 300 có thể viết được dưới dạng một tích của hai thừa số lớn hơn 1 hay không ?
- Với mỗi thừa số trên ,có viết được dưới dạng một tích của 2 thừa số lớn hơn 1 hay không ?
- Học sinh làm theo câu hỏi của GV
I.- Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì ?
Viết số 300 dưới dạng một tích của nhiều thừa số lớn hơn 1 ,với mỗi thừa số làm lại như vậy (nếu có thể)
- Dùng bảng con
4./ Củng cố :
Bài tập 125 a , b
Bài tập 127 a , b
5./ Dặn dò :
Bài tập 125 c , d
Bài tập 126
Bài tập 127 c , d
Xem mục “ Có thể em chưa biết “ SGK trang 51
- Có thể thực hiện như trên bằng cách khác không ?
- GV giới thiệu thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố .
- Nêu hai chú ý trong bài
- GV hướng dẫn học sinh phân tích số 2100 ra thừa số nguyên tố theo cột dọc
- Lưu ý học sinh nên
Nên lần lượt xét tính chia hết cho các số nguyên tố từ nhỏ đến lớn
Trong quá trình xét tính chia hết ,
nên vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2 ,cho 3 , cho 5
- Học sinh thực hiện nhiều cách khác nhau trên bảng con .
- Học sinh viết gọn dưới dạng lũy thừa và nhận xét kết quả
- Học sinh viết gọn dưới dạng lũy thừa
- Củng cố : Làm ? SGK
300 300
50 3 100
2 3 2 25 4 25
5 5 2 2 5 5
300 = 2 . 3 . 2 . 5 . 5 300 = 3 . 2 . 2 . 5 . 5
300 = 22 . 3 . 52 300 = 22 . 3 . 52
Dù phân tích bằng nhiều cách khác nhau ta đều có kết quả như nhau
Phân tích một số tự nhiên lớn hơn 1 ra thừa số nguyên tố là viết số đó dưới dạng một tích các thừa số nguyên tố .
Chú ý :
a) Dạng phân tích ra thừa số nguyên tố của mỗi số nguyên tố là chính nó
b) Mọi hợp số đều phân tích được ra thừa số nguyên tố .
II.- Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố :
Phân tích 2100 ra thừa số nguyên tố
2
2
525 3
5 2100 = 22 . 3 . 52 . 7
5
7 7
1
File đính kèm:
- Tiet 28.doc