Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 31: Bội chung nhỏ nhất

I. Mục tiêu:

- HS hiểu được thế nào là BCNN của nhiều số

- HS biết tỡm BCNN của hai hay nhiều số bằng cỏch phõn tớch cỏc số đó ra thừa số nguyên tố, từ đó biết cách tỡm BC của hai hay nhiều số.

- HS biết phân biệt được quy tắc tỡm BCNN với quy tắc tỡm ƯCLN, biết tỡm BCNN một cỏch hợp lớ trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tỡm bội chung và BCNN trong cỏc bài toỏn thực tế đơn giản.

II. Chuẩn bị:

- GV : Bảng phụ, phấn màu.

- HS : Ôn bài trước khi đến lớp.

III. Phương pháp:

- Gợi mở, vấn đáp

- Luyện tập, thực hành

- Hoạt động theo nhóm nhỏ

- Đặt và giải quyết vấn đề

IV. Các hoạt động trên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 31: Bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .2012 Ngày giảng: .2012 Tiết 31 : bội chung nhỏ nhất I. Mục tiêu: - HS hiểu được thế nào là BCNN của nhiều số - HS biết tỡm BCNN của hai hay nhiều số bằng cỏch phõn tớch cỏc số đú ra thừa số nguyờn tố, từ đú biết cỏch tỡm BC của hai hay nhiều số. - HS biết phõn biệt được quy tắc tỡm BCNN với quy tắc tỡm ƯCLN, biết tỡm BCNN một cỏch hợp lớ trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tỡm bội chung và BCNN trong cỏc bài toỏn thực tế đơn giản. II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Ôn bài trước khi đến lớp. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Luyện tập, thực hành Hoạt động theo nhóm nhỏ Đặt và giải quyết vấn đề IV. Các hoạt động trên lớp: 1. ổn định tổ chức lớp: Sĩ số 6B: Sĩ số 6E: Vắng: Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra HS1 :Thế nào là BCNN của hai hay nhiều số? Nờu nhận xột và chỳ ý? BCNN(1O; 12; 15) . Kiểm tra HS2 :Nờu quy tắc tỡm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1 ? - Tỡm BCNN(8; 9; l1) BCNN(25; 50) BCNN(24; 40; 168) GV nhận xột và cho điểm bài làm của hai HS. Hai HS lờn bảng HS cả lớp làm bài và theo dừi cỏc bạn sau khi đó làm xong. BCNN(1O; 12; l5) = 60 792 50 840 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Tìm bội chung nhỏ nhất bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố - Nếu các số đã cho nguyên tố với nhau từng đôi một => Sau khi phân tích ra thừa số nguyên tố thì giữa chúng có thừa số nguyên tố chung nào không ? Vậy bội chung nhỏ nhất của các số đó là gì ? - Nếu số lớn nhất là bội của tất cả các số còn lại thì bội chung nhỏ nhất của chúng là gì ? * Chú ý : a) Nếu các số đã cho nguyên tố từng đôi một với nhau thì bội chung nhỏ nhất của chúng là tích của các số đó. Ví dụ : BCNN(5,7,8) = 5.7.8 = 280. b) Trong các số đã cho nếu số lớn nhất là bội của các số còn lại thì bội chung nhỏ nhất của các số đó là số lớn nhất ấy. Ví dụ : BCNN(12,16,48) = 48 Hoạt động 2 : Cách tìm bội chung thông qua tìm bội chung nhỏ nhất Vớ dụ: Cho; Viết tập hợp A bằng cỏch liệt kờ cỏc phần tử. GV yờu cầu HS tự nghiờn cứu SGK hoạt động theo nhúm. Vỡ BCNN(8; 18; 30) = 360 BC(8; 18; 30) là tập hợp cỏc số là bội của 360 Vậy A = { 0; 360; 720 } GV gọi HS đọc phần đúng khung trong SGK trang 59. + Hoạt động theo nhúm + Cử đại diện phỏt biểu cỏch lói Cỏc nhúm khỏc so sỏnh =>Kết luận Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của bội chung nhỏ nhất của các số đó Hoạt động 3: Bài tập Tỡm số tự nhiờn a. biết rằng GV kiểm tra kết quả làm bài của mộtsố em Bài 152 (SGK) GV treo bảng phụ lời giải ' sẵn của mộ HS đề nghị cả lớp theo dừi nhận xột: Vậy BC(15;18) = {0;90;…}. Vỡ a nhỏ nhất khỏc 0 nờn a = 90. Bài 153/SGK: Tỡm cỏc bội chung 30 và 45 nhỏ hơn 500. - GV yờu cầu HS nờu hướng làm Một em lờn bảng trỡnh bày . HS độc lập làm bài BCNN(60;280)=840 Vỡ a<1000 vậy a = 840 Học sinh đọc đầu bài Cỏch giải này vẫn đỳng nhưng dài. Nờn giải như sau: . Vỡ a nhỏ nhất khỏc 0 => a = 90. - HS nờu hướng làm - Độc lập làm bài BCNN(30; 35) = 90 Cỏc BC nhỏ hơn 500 của 30 và 45 là 90; 180;270:360;450. - HS đọc to đầu bài 4. Củng cố: - Kết hợp trong hoạt động bài tập 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài. - Làm bài tập : 189;190;191;192

File đính kèm:

  • docTIET 31 BOI CHUNG NHO NHAT TIET 2.doc