I. Mục tiêu:
- HS hiểu được thế nào là BCNN của nhiều số
- HS biết tỡm BCNN của hai hay nhiều số bằng cỏch phõn tớch cỏc số đó ra thừa số nguyên tố, từ đó biết cách tỡm BC của hai hay nhiều số.
- HS biết phân biệt được quy tắc tỡm BCNN với quy tắc tỡm ƯCLN, biết tỡm BCNN một cỏch hợp lớ trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tỡm bội chung và BCNN trong cỏc bài toỏn thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ, phấn màu.
- HS : Ôn bài trước khi đến lớp.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, vấn đáp
- Luyện tập, thực hành
- Hoạt động theo nhóm nhỏ
- Đặt và giải quyết vấn đề
IV. Các hoạt động trên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 31: Bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .2012
Ngày giảng: .2012
Tiết 31 : bội chung nhỏ nhất
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được thế nào là BCNN của nhiều số
- HS biết tỡm BCNN của hai hay nhiều số bằng cỏch phõn tớch cỏc số đú ra thừa số nguyờn tố, từ đú biết cỏch tỡm BC của hai hay nhiều số.
- HS biết phõn biệt được quy tắc tỡm BCNN với quy tắc tỡm ƯCLN, biết tỡm BCNN một cỏch hợp lớ trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tỡm bội chung và BCNN trong cỏc bài toỏn thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ, phấn màu.
- HS : Ôn bài trước khi đến lớp.
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp
Luyện tập, thực hành
Hoạt động theo nhóm nhỏ
Đặt và giải quyết vấn đề
IV. Các hoạt động trên lớp:
1. ổn định tổ chức lớp:
Sĩ số 6B:
Sĩ số 6E:
Vắng:
Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra HS1 :Thế nào là BCNN của hai hay nhiều số? Nờu nhận xột và chỳ ý?
BCNN(1O; 12; 15) .
Kiểm tra HS2 :Nờu quy tắc tỡm BCNN của hai hay
nhiều số lớn hơn 1 ?
- Tỡm BCNN(8; 9; l1)
BCNN(25; 50)
BCNN(24; 40; 168)
GV nhận xột và cho điểm bài làm của
hai HS.
Hai HS lờn bảng
HS cả lớp làm bài và theo dừi cỏc bạn
sau khi đó làm xong.
BCNN(1O; 12; l5) = 60
792
50
840
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Tìm bội chung nhỏ nhất bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố
- Nếu các số đã cho nguyên tố với nhau từng đôi một => Sau khi phân tích ra thừa số nguyên tố thì giữa chúng có thừa số nguyên tố chung nào không ?
Vậy bội chung nhỏ nhất của các số đó là gì ?
- Nếu số lớn nhất là bội của tất cả các số còn lại thì bội chung nhỏ nhất của chúng là gì ?
* Chú ý :
a) Nếu các số đã cho nguyên tố từng đôi một với nhau thì bội chung nhỏ nhất của chúng là tích của các số đó.
Ví dụ : BCNN(5,7,8) = 5.7.8 = 280.
b) Trong các số đã cho nếu số lớn nhất là bội của các số còn lại thì bội chung nhỏ nhất của các số đó là số lớn nhất ấy.
Ví dụ : BCNN(12,16,48) = 48
Hoạt động 2 : Cách tìm bội chung thông qua tìm bội chung nhỏ nhất
Vớ dụ: Cho;
Viết tập hợp A bằng cỏch liệt kờ cỏc phần tử.
GV yờu cầu HS tự nghiờn cứu SGK
hoạt động theo nhúm.
Vỡ
BCNN(8; 18; 30) = 360
BC(8; 18; 30) là tập hợp cỏc số là bội của 360
Vậy A = { 0; 360; 720 }
GV gọi HS đọc phần đúng khung trong SGK trang 59.
+ Hoạt động theo nhúm
+ Cử đại diện phỏt biểu cỏch lói
Cỏc nhúm khỏc so sỏnh
=>Kết luận
Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của bội chung nhỏ nhất của các số đó
Hoạt động 3: Bài tập
Tỡm số tự nhiờn a. biết rằng
GV kiểm tra kết quả làm bài của mộtsố em
Bài 152 (SGK)
GV treo bảng phụ lời giải ' sẵn của mộ
HS đề nghị cả lớp theo dừi nhận xột:
Vậy BC(15;18) = {0;90;…}. Vỡ a nhỏ nhất khỏc 0 nờn a = 90.
Bài 153/SGK:
Tỡm cỏc bội chung 30 và 45 nhỏ
hơn 500.
- GV yờu cầu HS nờu hướng làm
Một em lờn bảng trỡnh bày .
HS độc lập làm bài
BCNN(60;280)=840
Vỡ a<1000 vậy a = 840
Học sinh đọc đầu bài
Cỏch giải này vẫn đỳng nhưng dài. Nờn giải như sau: . Vỡ a nhỏ nhất khỏc 0 => a = 90.
- HS nờu hướng làm
- Độc lập làm bài
BCNN(30; 35) = 90
Cỏc BC nhỏ hơn 500 của 30 và
45 là 90; 180;270:360;450.
- HS đọc to đầu bài
4. Củng cố:
- Kết hợp trong hoạt động bài tập
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.
- Làm bài tập : 189;190;191;192
File đính kèm:
- TIET 31 BOI CHUNG NHO NHAT TIET 2.doc