Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 4 - Bài 4: Số phần tử của một tập hợp, tập hợp con

I. MỤC TIÊU

• HS hiểu một tập hợp có thể có một phần tử, nhiều phần tử, hoặc không có phần tử nào, khái niệm tập hợp con và hai tập hợp bằng nhau.

• HS biết tìm số phần tử của tập hợp, kiểm tra một tập hợp là tập hợp con không là tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết viết tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết sử dụng các kí hiệu , , 

• Rèn HS tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu

II. CHUẨN BỊ

- Bảng phụ , phấn màu, Bảng các bài tập ghi sẵn

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp(1’)

2. Kiểm tra bài cũ(7’)

HS1: Làm BTsố 19 SBT

HS2: làm bài tập 21 SBT

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1826 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 4 - Bài 4: Số phần tử của một tập hợp, tập hợp con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/08/2008 Ngày dạy: 26/08/2008 Tiết 4. §4. SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP. TẬP HỢP CON MỤC TIÊU · HS hiểu một tập hợp có thể có một phần tử, nhiều phần tử, hoặc không có phần tử nào, khái niệm tập hợp con và hai tập hợp bằng nhau. · HS biết tìm số phần tử của tập hợp, kiểm tra một tập hợp là tập hợp con không là tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết viết tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết sử dụng các kí hiệu Ì, Ë, Æ · Rèn HS tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu CHUẨN BỊ Bảng phụ , phấn màu, Bảng các bài tập ghi sẵn TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ổn định lớp(1’) Kiểm tra bài cũ(7’) HS1: Làm BTsố 19 SBT HS2: làm bài tập 21 SBT Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Số phần tử của tập hợp(8’) - GV nêu các vd về tập hợp SGK ? Hãy cho biết mỗi tập hợp có bao nhiêu phần tử. - GV yêu cầu học sinh làm ?1 - GV yêu cầu hs làm ?2 - GV giới thiệu Tập hợp A rỗng Kí hiệu A = f Vậy 1 tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử? - GV cho học sinh làm BT 17 SGK HS: Tập hợp A có 1 phần tử Tập hợp B có 2 phần tử Tập hợp C có 100 phần tử Tập hợp N có vô số phần tử HS: - Tập hợp D có một phần tử - Tập hợp E có 2 phần tử - Tập hợp H có 11 phần tử HS không cáo số tự nhiên nào mà x + 5 = 2 HS đọc SGK HS: A = {0; 1; 2; 3; .......; 20} có 21 phần tử B = Æ không có phần tử nào. Tập hợp con(15’) GV cho hình vẽ SGK ? Hãy viết các tập hợp E, F ? Nêu nhận xét về các phần tử của tập hợp E và F GV nhận xét và đi đến kết luận GV A là tập con của B kí hiệu: A Ì B hoặc B É A GV giới thiệu cách đọc tập hợp con BT Cho tập hợp M = {a, b, c} a. Hãy viết các tập hợp con của M b. Dùng kí hiệu Ì để chỉ mỗi mỗi quan hệ giưa tập con đó với M - GV nhận xét GV làm ?3 SGK - GV nhận xét - Ta thấy A Ì B; B Ì A ta nói rằng A bằng B - Kí hiệu: A = B - Đọc chú ý SGK HS: E = {x, y} F = {x, y, c, d} - NX mọi phần tử của E đều thuộc F HS đọc kết luận SGK HS a. Các tập hợp con của M: {a}; {b}; {c}; {a, b}; {a, c}; {b, c}; {a, b, c}; Æ b. hs làm HS: M Ì A; M Ì B; B Ì A; A Ì B HS đọc chú ý SGK IV. Củng cố (13’) - Nêu nhận xét số phần tử của tập hợp - Khi nào tập hợp A là tập con của B - Khi nào hai tập hợp bằng nhau GV làm BT 16, 18 tr 13 SGK V. Hướng dẫn về nhà(2’) Học kỹ phần chú ý SGK, học kĩ bài Làm bài tập 19, 20 SGK 29 ® 33 tr 7 SBT

File đính kèm:

  • doctiet 4.doc
Giáo án liên quan