I. MỤC TIÊU
- Về kến thức: HS hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có vô số phần tử, cũng có thể không có phần tử nào . HS hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau.
- Về kỹ năng: HS biết tìm số phần tử của một tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con hoặc không là tập hợp con của một tập hợp khác, biết viết một vài tập con của một tập hợp cho trước, biết sử dụng ký hiệu
- Về thái độ : Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
*GV: Bảng phụ vẽ hình 11(SGK) và ghi bài 16( SGK)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 4: Số phần tử của một tập hợp, tập hợp con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08-09-2007; Ngày dạy:12-09-2007
Tiết 4
Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con
I. Mục tiêu
- Về kến thức: HS hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có vô số phần tử, cũng có thể không có phần tử nào . HS hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau.
- Về kỹ năng: HS biết tìm số phần tử của một tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con hoặc không là tập hợp con của một tập hợp khác, biết viết một vài tập con của một tập hợp cho trước, biết sử dụng ký hiệu
- Về thái độ : Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu
II. Chuẩn bị của GV và HS
*GV: Bảng phụ vẽ hình 11(SGK) và ghi bài 16( SGK)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A: Kiểm tra
GV gọi HS lên bảng chữa bài tập
Bài 14 SGK
Viết gía trị của các số abcd trong hệ thập phân ?
Bài 15 SGK
HS 1 lên bảng chữa bài 14
đáp số 102, 120; 201;210
HS 2 lên bảng chữa bài 15
Đáp số
a) mười bốn ; hai sáu
b)XVII; XXV
c) IV=V-I =>V=VI-I => VI-V=I
B . Bài giảng
1. Một số phần tử của một tập hợp
GV giới thiệu các tập hợp như SGK
Các em có nhận xét gì về số phần tử của một tập hợp
Củng cố ?1
GV giới thiệu các tập hợp D,E,H
Củng cố ?2
Tìm số tự nhiên x mà x+5=2
GV giới thiệu : Tập hợp M các số tự nhiên x mà x+5=2là tập hợp rỗng
GV giới thiệu ký hiệu f
Củng cố bài 17(SGK)
GV cho 2 HS lên bảng làm bài
GV cho HS đọc phần đóng khung
HS tìm số lượng các phần tử của mỗi tập hợp
HS nêu nhận xét
HS đọc số phần tử của từng tập hợp
HS trả lời: không có số tự nhiên x nào mà x+5=2
HS đọc phần chú ý( SGK )
HS ghi bài
HS 1 làm câu a
A={x N/ x≤20}
HS 2 làm câu b ; B= f
HS đọc phần đóng khung
2. Tập hợp con
GV nêu ví dụ 2 tập hợp E và F trong SGK
GV cho HS xác định số phần tử của mỗi tập hợp và nhận xét mỗi phần tử của tập hợp E có thuộc tập hợp F không
GV giới thiệu tập hợp con, ký hiệu cách đọc và minh hoạ qua hình vẽ 11( SGK)
* củng cố : Cho tập hợp M={a;b;c}
a) Viết các tập hợp con của tập hợp M mà có một phần tử
HS trả lời
HS lên bảng viết
P={a};Q={b}; R={c}
b) Dùng ký hiệu è để thể hiện quan hệ giữa các tập con đó với tập hợp M
* GV lưu ý cho HS sự khác nhau giữa các ký hiệu è; ẻ và ẽ
* Củng cố : làm ?3
* GV giới thiệu 2 tập hợp bằng nhau
HS1 lên bảng viết
P ={a};Q ={b};R={c}
HS2 lên bảng viết:
P èM;Qè M; R èM
Hoặc {a}è M; {b}èM {c}è M
HS lên bảng làm bài
Đáp: M èA; M èB; Aè B; Bè A
C. Củng cố
* GV cho HS nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ trong bài
* Làm bài tập 16(SGK)
HS trả lời miệng
D. Hướng dẫn về nhà
- học bài theo SGK
- Làm bài tập 18,19,20
HS trả lời miệng
(mỗi em trả lời một câu)
File đính kèm:
- T 4.doc