I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : HS biết được thế nào là hai phân số bằng nhau.
2. Kỹ năng : HS nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức của tích.
3. Thái độ : Thấy được sự logic toán học, hs ham học.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà, giấy rời.
III. Hoạt động trên lớp :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 11010 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 70 - Bài 2: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn :
Tiết 70 Ngày dạy :
t 2. PHÂN SỐ BẰNG NHAU
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : HS biết được thế nào là hai phân số bằng nhau.
2. Kỹ năng : HS nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức của tích.
3. Thái độ : Thấy được sự logic toán học, hs ham học.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà, giấy rời.
III. Hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
7’
8’
15’
14’
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
-Thế nào là một phân số ? Viết các phân số (phần tô màu) trên hình ?
3. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1 : Định nghĩa :
-Lấy kết quả phần kiểm tra bài cũ, gọi hs nhận xét hai phân số trên ?
-Cho hs nhận xét tích của 1. 6 và tích của 3. 2.
-Hai phân số và bằng nhau khi nào ?
* Hoạt động 2 : Ví dụ :
-Gọi hs lấy VD về hai phân số bằng nhau.
-Cho hs làm ?1
Các cặp phân số sau đây có bằng nhau không ?
a) và
b) và
c) và
d) và
-Cho hs hoạt động nhóm ?1.
-Cho hs làm ?2
Có thể khẳng định cặp phân số sau đây không bằng nhau, tại sao ?
a) và
b) và
c) và
-Cho hs làm VD 2 : SGK
Tìm số nguyên x, biết :
-Hướng dẫn hs áp dụng kiến thức hai phân số bằng nhau, tìm x.
4. Củng cố :
-BT 6, SGK trang 8 :
Tìm các số nguyên x và y, biết :
a)
b)
-Cho hs hoạt động nhóm BT 6.
-BT 7, SGK trang 8 :
Điền số thích hợp vào ô vuông :
a)
b)
c)
d)
- Người ta gọi với a, b Z, b 0 là một phân số, a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số.
P số
P số
-Hai phân số và bằng nhau vì cùng biễu diễn 1 phần của hình chữ nhật.
-Tích 1. 6 = 3. 2 (= 6)
- Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a. d = b. c
-HS lấy VD :
= , vì (-3). (-8) = 4. 6
(= 24)
, vì 3. 7 5. (-4)
-HS đại diện nhóm trình bày :
a) = , vì 1. 12 = 4. 3
b) , vì 2. 8 3. 6
c) = ,
vì (-3). (-15) = 5. 9
d) , vì 4. 9 3. (-12)
-HS trả lời nhanh tại chỗ :
a) và
Vì 0
b)
Vì 0
c)
Vì > 0 ; < 0
-HS giải :
Vì nên
x. 28 = 21 . 4
x =
-HS đại diện nhóm giải :
a)
x. 21 = 7 . 6
x =
b)
y. 20 = -5. 28
y =
-HS điền vào chỗ trống :
a)
b)
c)
d)
1. Định nghĩa :
Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a. d = b. c
2. Ví dụ :
VD 1 : =
vì (-3). (-8) = 4. 6 (= 24)
, vì 3. 7 5. (-4)
VD 2 :Tìm số nguyên x, biết :
-BT 6, SGK trang 8 :
Tìm các số nguyên x và y, biết :
a)
b)
-BT 7, SGK trang 8 :
Điền số thích hợp vào ô vuông :
a)
b)
c)
d)
5. Dặn dò : (1’)
-Về nhà học bài, xem lại các bài tập đã giải.
-Làm bài tập 8; 9; 10 SGK trang 9.
-Chuẩn bị bài : Rút gọn phân số.
File đính kèm:
- tiet 70.doc