I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là qui đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước
tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá
3 chữ số).
- Rèn luyện cho HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học (qua việc đọc và
làm theo hướng dẫn của SGK/18)
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học trong giải toán. Tích cực học tập, hứng
thú giải bài tập.
II. Chuẩn bị.
GV: Giáo án, SGK, phấn, thước.
HS: Sách vở, đồ dung học tập, chuẩn bị bài ở nhà.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 75, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
1
GIÁO ÁN BÀI GIẢNG
Giáo viên hướng dẫn: Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy
Họ và tên giáo sinh: Ngô Thành Luân
Tên bài dạy: Quy đồng mẫu nhiều phân số
Tiết PPCT: 75
Ngày soạn: Ngày 20 tháng 02 năm 2012
Ngày dạy: Thứ 5, ngày 23 tháng 02 năm 2012
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là qui đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước
tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá
3 chữ số).
- Rèn luyện cho HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học (qua việc đọc và
làm theo hướng dẫn của SGK/18)
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học trong giải toán. Tích cực học tập, hứng
thú giải bài tập.
II. Chuẩn bị.
GV: Giáo án, SGK, phấn, thước.
HS: Sách vở, đồ dung học tập, chuẩn bị bài ở nhà.
III. Hoạt động trên lớp.
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong bài mới.
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
2
3. Bài mới.
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung viết bảng
Đặt vấn đề
● Ở tiểu học các em đã biết
qui đồng mẫu 2 phân số có
tử và mẫu là số tự nhiên, các
em hãy quy đồng hai phân
số có tử và mẫu là số tự
nhiên
● Vậy quy đồng mẫu số của
hai phân số tức là ta phải
làm gì?
● Vậy để quy đồng hai phân
số trước tiên ta làm thế nào?
● Các em đã quy đồng được
hai phân số có tử và mẫu là
các số tự nhiên, nhưng để
quy đồng đồng các phân số
có tử và mẫu là các số
nguyên và làm thế nào để
quy đồng nhiều phân số?
Thầy trò ta học qua bài “Qui
đồng mẫu nhiều phân số”.
Hoạt động 1. Qui đồng
mẫu 2 phân số. (17 phút).
● Các em hãy qui đồng hai
phân số tối giản
và
● Để quy đồng hai phân số
này trước tiên ta phải tìm gì?
● Mẫu chung có quan hệ gì
với các mẫu số 5 và 8?
● HS:
● Biến đổi các phân số có
cùng một mẫu và tương ứng
bằng chúng.
● Tìm mẫu số chung.
● Tìm mẫu chung.
● Là BC.
1. Qui đồng mẫu 2 phân
số.
Qui đồng hai phân số tối
giản
và
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
3
● Đúng rồi, vậy số nào chia
hết cho 5 và 8?
● Vậy mẫu số chung là 40,
em nào qui đồng đồng hai
phân số tối giản
và
này?
● Ngoài 40 ra còn có số nào
là mẫu chung của hai phân
số tối giản
và
không?
● Các số đó có quan hệ gì
vơi hai mẫu số 5 và 8?
● Đúng rồi và BCNN của 5
và 8 bằng bao nhiêu?
● Để thực hiện qui đồng
mẫu các phân số trên với các
bội chung: 80, 120, 160, dựa
vào tính chất cơ bản của
phân số em hãy làm bài ?1.
● Rút ra nhận xét: Để cho
đơn giản khi qui đồng mẫu
hai phân số ta thường lẫy
mẫu chung là BCNN của các
mẫu.
● Là 40
● HS:
3 ( 3).8 24
5 5.8 40
5 ( 5).5 25
8 8.5 40
● Có như 80, 120, 160, …
● Đều là bội chung của 5 và
8.
● BCNN(5;8)={40}
● Làm ?1.
3 ( 3).8 24
5 5.8 40
5 ( 5).5 25
8 8.5 40
40 là mẫu chung của hai
phân số trên.
⇒ Gọi là qui đồng mẫu hai
phân số.
?1.
a) 3 5
;
5 80 8 80
b) 3 5
;
5 120 8 120
c) 3 5
;
5 160 8 160
-48 -50
-72 -75
-96 -100
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
4
Hoạt động 2. Qui đồng
mẫu nhiều phân số. (17
phút).
● Trở lại câu hỏi đã nêu ở
đầu bài "Làm thế nào để các
phân số
cùng có
chung một mẫu?". Ta qua
mục 2 và làm ?2.
● Yêu cầu HS làm ?2.
a) Tìm BCNN của các số 2;
5; 3; 8.
b) Tìm các phân số lần lượt
bằng
nhưng
cùng có mẫu là
BCNN (2; 5; 3; 8).
● Ở đây ta nên lấy mẫu số
chung là gì?
● Tìm thừa số phụ của mỗi
mẫu bằng cách lấy mẫu
chung chia lần lượt cho từng
mẫu. Các em hãy tìm thừa
số phụ của mỗi mẫu.
● GV hướng dẫn HS trình
bày :
● HS làm ?2.
BCNN (2; 5; 3; 8) = 2
3
. 3. 5 =
120
● Mẫu chung nên lấy là
BCNN (2;3;5;8) = 120.
● Tìm thừa số phụ của mỗi
mẫu:
120 : 2 = 60
120 : 5 = 24
120 : 3 = 40
120 : 8 = 15
● Nhân cả tử và mẫu các
phân số với thừa số phụ
tương ứng:
2
1
=
120
60
60.2
60.1
5
3
=
120
72
24.5
24.3
3
2
=
120
80
40.3
40.2
8
5
=
120
75
15.8
15.5
2. Qui đồng mẫu nhiều
phân số.
?2.
a) BCNN (2; 5; 3; 8) = 23. 3. 5 =
120
b) Tìm các phân số lần lượt
bằng
nhưng
cùng có mẫu.
● Mẫu chung nên lấy là
BCNN (2;3;5;8) = 120.
● Tìm thừa số phụ
120 : 2 = 60
120 : 5 = 24
120 : 3 = 40
120 : 8 = 15
● Nhân cả tử và mẫu các
phân số với thừa số phụ
tương ứng.
2
1
=
120
60
60.2
60.1
5
3
=
120
72
24.5
24.3
3
2
=
120
80
40.3
40.2
8
5
=
120
75
15.8
15.5
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
5
● Gọi hs phát biểu quy tắc
quy đồng mẫu nhiều phân số
?
● Hs phát biểu.
* Quy tắc :
Muốn quy đồng mẫu nhiều
phân số với mẫu dương ta
làm như sau
Bước 1 : Tìm một bội chung
của các mẫu (thường là
BCNN) để làm mẫu chung.
Bước 2 : Tìm thừa số phụ
của mỗi mẫu (bằng cách
chia mẫu chung cho từng
mẫu).
Bước 3 : Nhân tử và mẫu
của mỗi phân số với thừa số
phụ tương ứng.
IV. Cũng cố, dặn dò.
1. Cũng cố.
BT 28 SGK trang 19 :
a) Quy đồng mẫu các phân số sau :
16
3
; 24
5
; 56
21
2. Dặn dò.
- Về nhà học bài, xem lại các bài đã giải.
- Làm bài tập 29; 30; 31 SGK trang 19.
- Chuẩn bị bài tập phần luyện tập, tiết sau luyện tập.
Nam Lý, ngày … tháng … năm 2012
Giáo viên hướng dẫn
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
6
Nguyễn Thị Thanh Thủy
File đính kèm:
- Tiet 75.pdf