Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 75

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là qui đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước

tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số.

2. Kỹ năng:

- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá

3 chữ số).

- Rèn luyện cho HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học (qua việc đọc và

làm theo hướng dẫn của SGK/18)

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học trong giải toán. Tích cực học tập, hứng

thú giải bài tập.

II. Chuẩn bị.

GV: Giáo án, SGK, phấn, thước.

HS: Sách vở, đồ dung học tập, chuẩn bị bài ở nhà.

pdf6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 75, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6 Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân 1 GIÁO ÁN BÀI GIẢNG Giáo viên hướng dẫn: Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy Họ và tên giáo sinh: Ngô Thành Luân Tên bài dạy: Quy đồng mẫu nhiều phân số Tiết PPCT: 75 Ngày soạn: Ngày 20 tháng 02 năm 2012 Ngày dạy: Thứ 5, ngày 23 tháng 02 năm 2012 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là qui đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số). - Rèn luyện cho HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK/18) 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học trong giải toán. Tích cực học tập, hứng thú giải bài tập. II. Chuẩn bị. GV: Giáo án, SGK, phấn, thước. HS: Sách vở, đồ dung học tập, chuẩn bị bài ở nhà. III. Hoạt động trên lớp. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong bài mới. Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6 Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân 2 3. Bài mới. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung viết bảng Đặt vấn đề ● Ở tiểu học các em đã biết qui đồng mẫu 2 phân số có tử và mẫu là số tự nhiên, các em hãy quy đồng hai phân số có tử và mẫu là số tự nhiên ● Vậy quy đồng mẫu số của hai phân số tức là ta phải làm gì? ● Vậy để quy đồng hai phân số trước tiên ta làm thế nào? ● Các em đã quy đồng được hai phân số có tử và mẫu là các số tự nhiên, nhưng để quy đồng đồng các phân số có tử và mẫu là các số nguyên và làm thế nào để quy đồng nhiều phân số? Thầy trò ta học qua bài “Qui đồng mẫu nhiều phân số”. Hoạt động 1. Qui đồng mẫu 2 phân số. (17 phút). ● Các em hãy qui đồng hai phân số tối giản và ● Để quy đồng hai phân số này trước tiên ta phải tìm gì? ● Mẫu chung có quan hệ gì với các mẫu số 5 và 8? ● HS: ● Biến đổi các phân số có cùng một mẫu và tương ứng bằng chúng. ● Tìm mẫu số chung. ● Tìm mẫu chung. ● Là BC. 1. Qui đồng mẫu 2 phân số. Qui đồng hai phân số tối giản và Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6 Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân 3 ● Đúng rồi, vậy số nào chia hết cho 5 và 8? ● Vậy mẫu số chung là 40, em nào qui đồng đồng hai phân số tối giản và này? ● Ngoài 40 ra còn có số nào là mẫu chung của hai phân số tối giản và không? ● Các số đó có quan hệ gì vơi hai mẫu số 5 và 8? ● Đúng rồi và BCNN của 5 và 8 bằng bao nhiêu? ● Để thực hiện qui đồng mẫu các phân số trên với các bội chung: 80, 120, 160, dựa vào tính chất cơ bản của phân số em hãy làm bài ?1. ● Rút ra nhận xét: Để cho đơn giản khi qui đồng mẫu hai phân số ta thường lẫy mẫu chung là BCNN của các mẫu. ● Là 40 ● HS: 3 ( 3).8 24 5 5.8 40      5 ( 5).5 25 8 8.5 40      ● Có như 80, 120, 160, … ● Đều là bội chung của 5 và 8. ● BCNN(5;8)={40} ● Làm ?1. 3 ( 3).8 24 5 5.8 40      5 ( 5).5 25 8 8.5 40      40 là mẫu chung của hai phân số trên. ⇒ Gọi là qui đồng mẫu hai phân số. ?1. a) 3 5 ; 5 80 8 80     b) 3 5 ; 5 120 8 120     c) 3 5 ; 5 160 8 160     -48 -50 -72 -75 -96 -100 Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6 Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân 4 Hoạt động 2. Qui đồng mẫu nhiều phân số. (17 phút). ● Trở lại câu hỏi đã nêu ở đầu bài "Làm thế nào để các phân số cùng có chung một mẫu?". Ta qua mục 2 và làm ?2. ● Yêu cầu HS làm ?2. a) Tìm BCNN của các số 2; 5; 3; 8. b) Tìm các phân số lần lượt bằng nhưng cùng có mẫu là BCNN (2; 5; 3; 8). ● Ở đây ta nên lấy mẫu số chung là gì? ● Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu bằng cách lấy mẫu chung chia lần lượt cho từng mẫu. Các em hãy tìm thừa số phụ của mỗi mẫu. ● GV hướng dẫn HS trình bày : ● HS làm ?2. BCNN (2; 5; 3; 8) = 2 3 . 3. 5 = 120 ● Mẫu chung nên lấy là BCNN (2;3;5;8) = 120. ● Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu: 120 : 2 = 60 120 : 5 = 24 120 : 3 = 40 120 : 8 = 15 ● Nhân cả tử và mẫu các phân số với thừa số phụ tương ứng: 2 1 = 120 60 60.2 60.1  5 3 = 120 72 24.5 24.3    3 2 = 120 80 40.3 40.2  8 5 = 120 75 15.8 15.5    2. Qui đồng mẫu nhiều phân số. ?2. a) BCNN (2; 5; 3; 8) = 23. 3. 5 = 120 b) Tìm các phân số lần lượt bằng nhưng cùng có mẫu. ● Mẫu chung nên lấy là BCNN (2;3;5;8) = 120. ● Tìm thừa số phụ 120 : 2 = 60 120 : 5 = 24 120 : 3 = 40 120 : 8 = 15 ● Nhân cả tử và mẫu các phân số với thừa số phụ tương ứng. 2 1 = 120 60 60.2 60.1  5 3 = 120 72 24.5 24.3    3 2 = 120 80 40.3 40.2  8 5 = 120 75 15.8 15.5    Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6 Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân 5 ● Gọi hs phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số ? ● Hs phát biểu. * Quy tắc : Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau Bước 1 : Tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung. Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu). Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng. IV. Cũng cố, dặn dò. 1. Cũng cố. BT 28 SGK trang 19 : a) Quy đồng mẫu các phân số sau : 16 3 ; 24 5 ; 56 21 2. Dặn dò. - Về nhà học bài, xem lại các bài đã giải. - Làm bài tập 29; 30; 31 SGK trang 19. - Chuẩn bị bài tập phần luyện tập, tiết sau luyện tập. Nam Lý, ngày … tháng … năm 2012 Giáo viên hướng dẫn Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6 Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân 6 Nguyễn Thị Thanh Thủy

File đính kèm:

  • pdfTiet 75.pdf