Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 80: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

A- MỤC TIÊU

-HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp cộng với số 0.

-Bước đầu có kỹ năng để vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.

-Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số

B. CHUẨN BỊ

-GV chuẩn bị các tấm bìa (hình 8 ) tr. 28 SGK. 2 bảng phụ để chơi “ trò chơi ghép hình”.

- HS bảng nhóm, bút viết bảng, mỗi HS mang 4 phần của tấm bìa được cắt ra như hình 8, bán kính 10 cm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4053 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 80: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04-03-2008 ngày dạy: tiết 80: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số A- Mục tiêu -HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp cộng với số 0. -Bước đầu có kỹ năng để vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số. -Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số b. chuẩn bị -GV chuẩn bị các tấm bìa (hình 8 ) tr. 28 SGK. 2 bảng phụ để chơi “ trò chơi ghép hình”. - HS bảng nhóm, bút viết bảng, mỗi HS mang 4 phần của tấm bìa được cắt ra như hình 8, bán kính 10 cm. C. Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt dộng của trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV nêu câu hỏi kiểm tra: HS1: Em hãy cho biết phép cộng số nguyên có những tính chất gì? Nêu dạng tổng quát: HS2: Thực hiện phép tính: và Rút ra nhận xét HS1: Phép cộng số nguyên có các tính chất: + Giao hoán: a + b = b + a + Kết hợp: (a+b) + c = a + (b + c) + Cộng với số 0: a + 0 = 0 + a = a + Cộng với số đối: a + (-a) = 0. HS2: Bài tập: Hoạt động 2: Các tính chất GV: Qua các ví dụ và tính chất cơ bản của phép cộng số nguyên bạn vừa phát biểu. Em hãy cho biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số (Phát biểu và nêu công thức tổng quát). GV đưa “Các tính chất” lên màn hình. *Mỗi tính chất em hãy cho 1 ví dụ: GV: Theo em, tổng của nhiều phân số có tính chất giao hoán và kết hợp không? GV: Với tính chất cơ bản của phép cộng phân số giúp ta điều gì? HS :a) Tính chất giao hoán b) Tính chất kết hợp c) Cộng với số 0 Chú ý: a, b, c, d, p, q ẻZ; b,d,qạ0. * HS lấy ví dụ: HS: Tổng của nhiều phân số cũng có tính chất giao hoán và kết hợp. HS: Nhờ tính chất cơ bản của phân số khi cộng nhiều phân số ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại theo bất cứ cách nào sao cho việc tính toán được thuận tiện. Hoạt động 3: Vận dụng GV: Nhờ nhận xét trên em hãy tính nhanh tổng các phân số sau: A GV cho học sinh làm ?2 Bài 48 GV: Đưa 8 tấm hình cắt như hình 8 Tổ chức cho HS chơi “Ghép hình”. Thi ghép nhanh các mảnh bìa để thoả mãn yêu cầu của đề bài. a) hình tròn b) hình tròn c) hình tròn d) hình tròn Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời. GV ghi lên bảng . HS cả lớp làm vào vở . Gọi 2 HS lên bảng làm 2 câu B,C Hoạt động : Củng cố GV: yêu cầu vài HS phát biểu lại các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. Bài 51 Tìm năm cách chọn ba trong 7 số sau đây để khi cộng lại được tổng là 0 (còn thời gian cho HS làm bài 50 (29 SGK) - Điền số thích hợp vào ô trống GV gọi từng HS đứng tai chỗ trả lời GV kết quả ghi vào bảng HS: Đọc kỹ đề bài và tự tìm cách giải. 5 cách chọn là: a) b) c) d) e) + = + + + + = = = = + = Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà (1 ph) Học thuộc lòng các tính chất vận dụng vào bài tập để tính nhanh. Làm bài tập 47, 49, 52 (SGK). Bài 66, 68 (SBT )

File đính kèm:

  • docT 80.doc