A.MỤC TIÊU
-HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
-Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
-Biết vận dụng quy tắc để giải một một số bài toán thực tiễn.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
-GV : Máy chiếu (hoặc bảng phụ), giấy trong, phiếu học tập
-Phiếu học tâp, máy tính bỏ túi
-HS bảng nhóm, bút dạ .
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 97: Tìm một số biết giá trị một phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06-04-2008 Ngày dạy:
tiết97: Tìm một số biết giá trị một phân số của nó
A.Mục tiêu
-HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
-Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
-Biết vận dụng quy tắc để giải một một số bài toán thực tiễn.
b. chuẩn bị của GV và HS
-GV : Máy chiếu (hoặc bảng phụ), giấy trong, phiếu học tập
-Phiếu học tâp, máy tính bỏ túi
-HS bảng nhóm, bút dạ .
C. tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt dộng của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước?
Chữa Bài 125 (SBT tr.24)
GV nhận xét cho điểm HS
HS lên bảng làm bài.
- Trả lời: Muốn tìm giá trị phân số của 1 số cho trước ta lấy số đó nhân với phân số.
Tìm của số b cho trước ta tính
Bài 125 (SBT tr.24)
Hạnh ăn: 6 quả; Hoàng ăn: 8 quả
Trên đĩa còn: 10 quả
Hoạt động 2: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới
1. Ví dụ (SGK 53)
số HS của lớp 6A là 27 bạn
Hỏi lớp 6A có bao nhiêu HS ?
GV hướng dẫn giải ví dụ trên như trong SGK.
Nếu gọi số HS lớp 6A là x theo đề bài ta x đề bài ta phải tìm x sao cho của x bằng 27. Ta có: Vậy
GV: Như vậy để tìm một số biết của nó bằng 27. Ta lấy 27 chia cho
GV: Qua ví dụ trên, hãy cho biết muốn tìm một số biết của nó bằng a em làm thế nào?
Trả lời: Lớp 6A có 45 HS
2) Quy tắc
Gọi từ 1- 3 em phát biểu quy tắc
Củng cố ?1
2) Quy tắc
Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính
a) Tìm một số, biết của nó bằng 14
GV phân tích cùng HS
là phân số trong quy tắc
14 là số a (trong quy tắc)
b) Tìm một số, biết của nó bằng
Củng cố ?2: Một bể chứa đầy nước, sau khi dùng hết 350 lít nước thì trong bể còn lại một lượng nước bằng dung tích bể. Hỏi bể này chứa được bao nhiêu lít nước?
GV cho HS phân tích để tìm 350 lít nước ứng với phân số nào?
Trong bài a là số nào?
Còn là phân số nào?
a) Vậy số đó là:
b) Đổi
số đó là
HS đọc đề bài
350 (lít)
(dung tích bể)
Vậy
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: GV dùng bảng phụ hoặc đưa bài tập lên máy chiếu (phiếu học tập). Điền vào chỗ...
a) Muốn tìm của số a cho trước
ta tính ....
b) Muốn tìm ..... ta lấy số đó nhân với phân số.
c) Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính....
d) Muốn tìm .... ta lấy
GV yêu cầu HS phân biệt rõ hai dạng toán trên.
HS làm bài trên phiếu học tập
a)
b) giá trị phân số của một số cho trước.
c)
d) Một số biết của nó bằng c
Bài tập 126 (SGK tr.54)
Tìm một số biết:
a) của nó bằng 7,2
b) của nó bằng -5
Hs làm bài vào vở.
a) 10,8
b) -3,5
Bài tập 127 (SGK tr.54)
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm HT (viết trên bảng nhóm)
Biết rằng 13,32.7 = 93,24 (1)
và 93,24:3 = 31,08 (2)
Không cần làm phép tính, hãy
a) Tìm một số, biết của nó bằng 13,32
b) Tìm một số biết của nó bằng 31,08
Kết quả thaoe luận nhóm bài tập 127
a) số phải tìm là:
b) Số phải tìm
Bài tập 129 (SGK tr.55)
Trong đậu đen nấu chín, tỉ lệ chất đạm chiếm 24%. Tính số kg đậu đen đã nấu chín để có 1,2kg chất đạm.
Số kg đậu đen đã nấu chín là:
1,2:24% = 5(kg)
Bài tập 129 (SGK tr.55)
Trong sữa có 4,5% bơ. Tính lượng sữa trong 1 chai, biết rằng lượng bơ trong chai sữa này là 18g
Lượng sữa đóng chai là:
18: 4,5% = 400 (g)
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
Học bài: So sánh 2 dạng toán ở bài 14 và 15
Làm bài tập 130, 131 (SGK tr.35) Bài tập 128, 131 (SBT tr.24)
Chuẩn bị máy tính bỏ túi.
File đính kèm:
- T 97.Doc