I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức:
- Củng cố khái niệm ứơc chung, bội chung của hai hay nhiều số và giao của hai tập hợp.
2) Kĩ năng :
-HS biết tìm ƯC và BC của hai hay nhiều số bằng cách liệt kê các ước, liệt kê các bội rồi tìm phần tử chung của hai tập hợp một cách thành thạo.
3) Thái độ :
- Có tính nhanh nhẹn, chính xác và nghiêm túc khi học.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ
2) Trò: SGK, DCHT
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề,
Hoạt động nhóm,
Gợi mỡ,
Giãi quyết vấn đề.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 11, tiết 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :11- Tiết :30
Ngày soạn 24/10/2010
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức:
- Củng cố khái niệm ứơc chung, bội chung của hai hay nhiều số và giao của hai tập hợp.
2) Kĩ năng :
-HS biết tìm ƯC và BC của hai hay nhiều số bằng cách liệt kê các ước, liệt kê các bội rồi tìm phần tử chung của hai tập hợp một cách thành thạo.
3) Thái độ :
- Có tính nhanh nhẹn, chính xác và nghiêm túc khi học.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ
2) Trò: SGK, DCHT
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề,
Hoạt động nhóm,
Gợi mỡ,
Giãi quyết vấn đề.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (6p’)
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra
-Ước chung là gì ?
-Bội chung là gì ?
- Làm bài tập 134 a,b,c SGK/ 53.
-Treo bảng phụ
GV: Nhận xét và cho điểm các học sinh.
HS1:Lên bảng kiểm tra
HS2: Lên bảng kiểm tra
HS3: Lên bảng kiểm tra
HS4:Nhận xét phần trình bày của các bạn
ª ĐÁP:
- Ước chung của hai hay nhiều số là ước chung của tất cả các số đó.
- Bội chung của hai hay nhiều số là bội của tất cả các số đó.
Bài 134
a)4 Ư( 12,18)
b) 6 Ư( 12,18)
c ) 2 Ư( 4,6,8).
Hoạt động2:Thực hiện các dạng bài tập (36p’)
- Làm bài tập 136/ 53 SGK
+ Đề bài yêu cầu tìm gì ?
Nhận xét
+ Để tìm tập hợp M ta cần tìm tập hợp nào trước ?
Nhận xét
+ Tập hợp M là gì của A và B ?
+ Hãy nêu lại khái niệm tập hợp?
-Yêu cầu HS thực hiện
Nhận xét
- Làm bài tập 137
+ Hai tập hợp A và B có các phần tử nào chung ?
Nhận xét
+ Các phần tử chung đó là gì của hai tập hợp ?
Nhận xét
Yêu cầu HS thực hiện
Nhận xét
- Làm bài tập 138/ 54
+Treo bảng phụ
+ Hãy nêu tóm tắt bài toán
Nhận xét
-Chia đều số bút và vở vào các phần thưởng.
-Yêu cầu HS thực hiện
Nhận xét
-HS quan sát đề và trả lời:
+Tìm tập hợp M
Nhận xét
-Ta cần tìm tập hợp A và B trước
Nhận xét
-Tập hợp M chính là giao của tập hợp A và B.
-4 HS lên bảng thực hiện
Nhận xét
-HS quan sát đề và trả lời:
Cam, chanh; HS giỏi văn, toán; . . .
Nhận xét
-Các phần tử đó là giao của hai tập hợp.
Nhận xét
-4 HS lên bảng thực hiện
Nhận xét
-HS tìm hiểu đề và nêu tóm tắt bài toán
Có : 24 bút bi
32 quyển vở
Nhận xét
-HS chú ý theo dõi
-3 HS lên bảng thực hiện
Nhận xét
Bài 136/53
a)Viết các phần tử của tập M
M = A Ç B
-Ta có:
A ={0 ;6;12;18; 24; 30; 36}
B = {0; 9; 18; 27; 36}
-VậyM =AB = {0; 18; 36}
b) M Ì A , M Ì B
Bài 137 /53
-Tìm giao của hai tập hợp A và B
a) A Ç B =
b) A Ç B = {các HS vừa giỏi văn vừa giỏi toán}
c)Có 3 cách trả lời: là tập hợp B, là tập hợp các số chia hết cho 10, là tập hợp các số có chữ số tận cùng là 0
d) A = {1; 3; 5; 7; 9; 11 …}
B = {2; 4; 6; 8; 10; 12 …}
A Ç B = Ỉ
Bài 138/54
Cách chia
Số phần thưởng
Số bút ở mỗi phần thưởng
Số vở ở mỗi phần thưởng
a
4
6
8
b
6
4
Không thực hiện được
c
8
3
4
Hoạt động 3:Củng cố ( 2p’)
Qua tiết học hôm nay các em đã luỵyn tập được những nội dung cơ bản nào ?
Nhận xét
Nêu lại cụ thể nội dung các khái niệm về ước chung, bội chung và giao của hai tập hợp.
Ước chung, bội chung, giao của hai tập hợp.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà (1p’)
- Ôn lại nội dung lý thuyết trên
- Xem lại các bài tập đã làm
- Chuẩn bị bài: Ước chung lớn nhất.
V. Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T6-T11-T30 (LT).doc