I. MỤC TIÊU:
Kiến thức : - BIết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập N
- Nhận biết và đọc đúng các số nguyn m qua cc ví dụ thực tiễn
Kỹ năng : - Biết cch biểu diễn cc số tự nhin v cc số nguyn m trn trục số.
Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học, trung thực khi ghi kết quả.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ, hình 31 phĩng to, thước thẳng.
Trò: SGK ,dụng cụ học tập
III.PHƯƠNG PHÁP :
- Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, trực quan.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 14, tiết 40, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :14 – Tiết: 40
Ngày soạn 17/11/2010
Bài1:LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM
I. MỤC TIÊU:
u Kiến thức : - BIết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập N
- Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn
v Kỹ năng : - Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.
w Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học, trung thực khi ghi kết quả.
II. CHUẨN BỊ:
u Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ, hình 31 phĩng to, thước thẳng.
v Trò: SGK ,dụng cụ học tập
III.PHƯƠNG PHÁP :
- Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, trực quan.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các ví dụ (18 p’)
GV: Giới thiệu sơ lược nội dung trong chương và đặc vấn đề như sgk.
- Đọc phần đầu mục 1 sgk/ 66 và cho biết số nguyên âm là gì ?
GV:Nhận xét & nêu ví dụ
GV: Nêu ví dụ 1 sgk
- Treo bảng phụ hình 31 sgk/66
- Nhiệt độ dưới 5 độ C được viết và đọc như thế nào ?
GV: Nhận xét, yêu cầu cá nhân học sinh hồn thành ?1/66 sgk
Treo bảng phu ?1ï.
Gọi học sinh lần lượt đọc
GV: Nhận xét và uốn nắn cách đọc của các học sinh
Hãy tìm hiểu nội dung ví dụ 2 sgk/67?
+ Để đo độ cao thấp khác nhau trên trái đất người ta lấy gì làm chuẩn và quy ước như thế nào ?
+ Cao nguyên Đắc Lắc có độ cao trung bình hơn mực nước biển 600 m thì đọc như thế nào ?
+ Độ cao trung bình của thềm lực địa Việt Nam thấp hơn mực nước biển 65 m thì đọc và viết như thế nào ?
GV: Nhận xét & phân tích lại
Treo bảng phụ ?2 sgk/ 67
Gọi học sinh đọc
Nhận xét, uốn nắn cách đọc
GV: Nêu ví dụ 3 sgk/ 67, lấy thêm ví dụ thực tế………và lưu ý cho cả lớp từ nợ (-)
GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài ?3
HS: Chú ý theo dõi
HS: Đọc sgk và trả lời
- Số nguyên âm là số có dấu trừ đằng trước.
HS: Đọc ví dụ sgk/66 và trả lời câu hỏi
-50C đọc là âm năm độ C
Tương tự HS đọc âm 10, 20, 30, 40 độ C.
HS: Nhận xét bạn đọc
HS: Quan sát bảng ghi nhiệt độ các thành phố và đọc
+ Mỗi HS đọc nhiệt độ 1 thành phố.
HS: ( khá ) nhận xét
HS:Tìm hiểu nội dung VD2
+ Lấy mực nước biển làm chuẩn . Quy ước độ cao của mực nước biển là 0 m.
+ Độ cao trung bình cao nguyên Đắc Lắc là 600 m
+ Độ cao trung bình của thềm lục địa Việt Nam là
65 m
HS:Nhận xét bạn trả lời
HS: Đứng tại chổ đọc độ cao của các địa điểm
HS: Chú ý theo dõi, nhận xét
HS: Đọc nội dung ví dụ sgk
HS: Chú ý theo dõi
1. Các ví dụ
à Số nguyên âm là số có dấu trừ đằng trước( -1, -2, -3, . . .
à Đọc âm1, âm 2, âm 3, . .)
Ví dụ 1:
- Nhiệt độ nước đá đang tan là 00 C ( đọc là không độ C)
- Nhiệt độ của nước đang sôi là 1000 C (đọc là một trăm độ C)
- Nhiệt độ dưới 00C được viết với dấu ‘‘-” đằng trước
àNhiệt độ dưới 3 độ C được viết -30 C ( đọc là âm ba độ C)
?1
Ví dụ 2
- Để đo độ cao thấp khác nhau ở các địa điểm trên trái Đất , người ta lấy mự nước biẻn làm chuẩn. Quy ước độ cao của mực nước biển bằng 0.
?2
- Độ cao của đỉnh núi Phan-xi-păng là 3143 mét
- Độ cao của đáy vịnh Cam-
Ranh là âm 30 mét
Ví dụ 3: ( sgk)
?3
- Ơng Bãy âm (nợ)150 000 đồng
- Bà Năm cĩ 200 000 đồng
- Cơ Ba âm (nợ)30 000 đồng
Hoạt động: Trục số (18 p’)
GV cho HS ôn lại cách vẽ tia số.
- Hãy vè tia số ?
- GV vẽ và giới thiệu trục số như trong SGK.
- Xét xem các điểm A, B, C, D ứng với những số nào?
Nhận xét
- GV nêu chú ý sgk/67
HS chú ý theo dõi
- Các điểm A, B, C, D ứng với các số -6, -2, 1, 5
Nhận xét
HS chú ý theo dõi
2. Trục số
- Điểm 0 gọi là điểm gốc của trục số, chiều từ trái sang phải gọi là chiều dương, từ phải sang trái gọi là chiều âm của trục số.
?4
Chú ý: ta có thể vẽ trục số như hình 34
Hoạt động 4: Củng cố (7 phút)
- Qua bài học hôm nau các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ?
- Làm bài tập 1 sgk/68
Treo bảng phụ hình 35.
Nhận xét
- Làm bài tập 4 sgk/68
Nhận xét
Số nguyên âm là gì, độc và viết số nguyên âm và trục số.
HS tìm hiểu đề và thực hiện.
2 HS lên bảng thực hiện
Nhận xét
HS tìm hiểu đề và thực hiện
1 HS lên bảng thực hiện
Nhận xét
HS nêu lại cụ thể nội dung trên.
Bài 1/68
a) Hình a là -30C, hình b là -20C, hình c là 00C, hình d là 20C, hình e là 30 C.
b) Trong hai nhiêït kế ở hình a và b thì nhiệt độ ở hình b cao hơn.
Bài 4 sgk/68
Hoạt độn5 : Hướng dẫn về nhà (1Phút)
- Học thuộc lý thuyết trong bài.
- Làm bài tập 149 b,c, 150/59
- Chuẩn bị bài: luyện tập
V. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Ngày……/11/2010
Tổ trưởng
Lê Văn Út
File đính kèm:
- T6-T14-T 40.doc