I. MỤC TIÊU:
Kiến thức : - Biết được tập hợp các số nguyên , điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của số nguyên.
Kỹ năng : - Bước đầu có ý thức lin hệ bi học với thực tế
Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học .
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ, hình 39 phĩng to, thước thẳng.
Trò: SGK ,dụng cụ học tập
III.PHƯƠNG PHÁP :
- Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, trực quan.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 15, tiết 41, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :15 – Tiết: 41
Ngày soạn 20/11/2010
Bài 2 : TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
I. MỤC TIÊU:
u Kiến thức : - Biết được tập hợp các số nguyên , điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của số nguyên.
v Kỹ năng : - Bước đầu cĩ ý thức liên hệ bài học với thực tế
w Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học .
II. CHUẨN BỊ:
u Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ, hình 39 phĩng to, thước thẳng.
v Trò: SGK ,dụng cụ học tập
III.PHƯƠNG PHÁP :
- Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, trực quan.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài ( 5 p’ )
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra
- Số nguyên âm là gì ?
- Làm bài tập 3 sgk/68
GV: Nhận xét và cho điểm
HS: Cả lớp chú ý nghe câu hỏi
HS1: Lên bảng kiểm tra
HS2: Lên bảng thực hiện
& ĐÁP
- Số nguyên âm là số có dấu trừ đằng trước( -1, -2, -3, . . . Đọc là âm 1, âm 2, âm 3, . . .)
- Bài 3
Năm tổ chức thế vận hội đầu tiên là -776.
Hoạt động 2: Số nguyên ( 12 p’)
GVĐVĐ như sgk
- Các số tự nhiên khác 0 còn được gọi là số nguyên dương (đôi khi còn viết +1, +2, +3, … nhưng dấu “+” thường được bỏ đi)
- Các số ntn gọi là số nguyên âm ?
- Tập hợp: {. . .;-3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; . . .} gồm có các số gì?
GV:Giới thiệu tập hợp số nguyên
Và lưu ý cho cả lớp Số 0 khơng là số nguyên âm, khơng là số nguyên dương
Treo bảng phụ
Làm ?1 sgk/69
+ Đọc các số biểu thị các điểm C, D, E ?
GV:Nhận xét và uốn nắn cách đọc cho học sinh
Làm ?2 sgk/70 theo nhĩm 2p’
+ Treo bảng phụ hình 39 sgk/ 70
Phân tích và đánh dấu các điểm mà ốc sên đi .
+ Chú ốc sên cách A bao nhiêu mét cả hai trường hợp ?
GV:Nhận xét vàà ghi bảng
Làm ?3 sgk/ 70
+ Có nhận xét gì về kết quả của ?2 trên đây ?
+ Vị trí phía trên được biểu thị bằng số dương và vị trí phía dưới được biểu thị bằng dấu âm thì đáp số như thế nào?
GV: Nhận xét chung
HS: Chú ý theo dõi
HS: Trả lời gồm số nguyên âm, số 0, số nguyên dương.
HS: chú ý theo dõi
HS: Tìm hiểu câu hỏi và thực hiện
HS: Lần lượt đứng tại chổ trả lời và nêu được
HS: Cịn lại chú ý.
HS: Nhận xét cách đọc của bạn, hồn thành bài vào vỡ.
HS: Tìm hiểu câu hỏi và thực hiện theo nhĩm 2p’
HS: Đại diện trả lời
a) Trong trường hợp a chú ốc sên cách A một mét
b) Trong trường hợp b chú ốc sên cách A một mét
HS: Nhĩm khác nhận xét
HS: Tìm hiểu đề và thực hiện
HS: Lần lượt trả lời
HS: Cịn lại chú ý và nêu nhận xét
HS: Cả lớp ghi bài vào vỡ.
1. Số nguyên :
- Tập hợp: {… -3, -2, -1, 0, 1, 2, 3 …} gọi là tập hợp các số nguyên.
- Kí hiệu: Z
- Nhận xét: số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau, ví dụ như SGK( hình 38)
?1
+ Các số biểu thị các điểm C, D, E là +4, -1, -4.
?2
-Cả hai trường hợp đều cách A một mét.
?3
a) Đáp số của hai trường hợp đều là như nhau, nhưng kết quả thực tế lại khác nhau :
+ Trường hợp a chú ốc sên cách A một mét về phía trên.
+ Trường hợp b chú ốc sên cách A một mét về phía dưới.
b) Đáp số ?2 là :+1m và -1m
Hoạt động3: Số đối ( 8 p’ )
GV: Vẽ trục số lên bảng phụ và hỏi :
+ Trên trục số ta thấy các điểm 1; -1; 2; -2; 3; -3 … như thế nào so với điểm 0 ?
- Ta nói 1 là số đối của -1; 2 là số đối của -2, …Vậy 2 số đối nhau là 2 số như thế nào ?
Nhận xét chung
GV:Yêu cầu cá nhân học sinh Tìm số đối của 7, -3, 0 ?
Nhận xét chung và chốt lại
HS: Chú ý theo dõi
HS: Đọc tham khảo SGK và phát biểu được :Chúng cách đều điểm 0 về hai phía .
HS: trả lời được
HS: Chú ý ghi, học thuộc.
HS: Suy nghĩ 1p’
HS 1,2: Lên bảng cùng trình bày
2. Số đối
+ Ta nói -1 là số đối của 1 và ngược lại
Hai số đối nhau là hai số cách đều điểm 0 và nằm ở hai phía của điểm 0
?4
+ Số đối của 7, -3, 0 lần lược là -7, 3, 0 .
Hoạt động 4: Củng cố (5 phút)
GV: Hỏi lại các kiến thức vừa học Tập hợp số nguyên là gì ? nêu kí hiệu ?
Hai số đối nhau là hai số ntn ?
Làm bài tập 6 sgk/70
+ Để nhận định được điều ghi đúng hay sai, ta dựa vào gì ?
GV:Nhận xét và giải thích lại .
HS: Nêu lại cụ thể nội dung các khái niệm như trên
HS: Đứng tại chổ đọc lại đề bài
HS:Dựa vào khái niệm số nguyên và số tự nhiên để thực hiện.
HS: Hoạt động nhĩm 2p’,sau đĩ đại diện các nhĩm trình bày.
HS: Cịn lại chú ý ,nhận xét và hồn thành vàovỡ.
- Gồm số nguyên dương,số 0 nguyên âm .
- Kí hiệu: Z
- Hai số cách đều điểm 0 và nằm ở hai phía của điểm 0.
Bài 6/70
Những điều ghi đúng là :
4 € N; 0 € Z ; 5 € N; 1 € N
Hoạt động5 : Hướng dẫn về nhà (1p’)
- Học thuộc lý thuyết trong bài.
- Làm bài tập 7 và 8
V. Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- T6-T15- T41.doc