Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 15 - Tiết 46: Luyện tập

A. MỤC TIấU

1. Kiến thức:

- HS được củng cố quy tắc cộng hai số nguyên

- HS bước đầu hiểu rằng có thể dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng

- HS bước đầu hiểu rằng có thể dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng cộng hai số nguyên khác dấu.

- Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn

- Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học

3. Tư duy:

- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen

4. Thái độ:

- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.

B. CHUẨN BỊ

GV: Giáo án, phấn màu, bảng phụ ghi đề bài 33 (SGK)

HS: Học bài cũ, làm bài tập.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 15 - Tiết 46: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/11/12/2012 Tiết: 46 Tuần: 15 LUYỆN TẬP A. MỤC TIấU 1. Kiến thức: - HS được củng cố quy tắc cộng hai số nguyên - HS bước đầu hiểu rằng có thể dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng - HS bước đầu hiểu rằng có thể dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng cộng hai số nguyên khác dấu. - Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn - Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học 3. Tư duy: - Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen 4. Thái độ: - Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác. B. CHUẨN BỊ GV: Giỏo ỏn, phấn màu, bảng phụ ghi đề bài 33 (SGK) HS: Học bài cũ, làm bài tập. C. Phương pháp dạy học: - Phương pháp vấn đáp, trực quan. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm .- Luyện tập, thực hành D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. Ngày giảng Lớp Sĩ số 7/12/2012 6A 7/12/2012 6B 2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra 15 phỳt) Cõu 1: Sắp xếp cỏc số sau theo thứ tự tăng dần: -108; 7; 35; 0; -2000; -10 Câu 2: Cho tập hợp A = { 3; - 4 ; 6 ; -5 } . Viết tập hợp B gồm các giá trị tuyệt đối của các phần tử của A Câu 3 :Tìm x Z, biết: a) - 4< x < 0 b, - 5 < x < - 4 Câu 4 : Tính a, - 58 + 67 b, -15 + 0 c, (- 91 ) + ( - 18) Đáp án – Biểu điểm: Cõu 1: (3đ) -2000< -108< -10< 0< 7 <35 ) Câu 2 ( 2 đ ) B = {3 , 4 , 5 ,6 } Câu 3 ( 2 đ ) a, x = -3; -2; -1 b, Không có số x nào Câu 4 ( 3 đ ) a. 9 b. -15 c. -109 3. Bài mới. Hoạt động 1:Chữa bài tập Hoạt động của GV và HS Ghi bảng * GV gọi đồng thời 3 HS lờn bảng chữa bài 30 (SGK) – Mỗi em một phần - Yờu cầu tớnh và so sỏnh HS: thực hiện theo yờu cầu của GV GV: Tổng kết và hoàn thiện lời giải ?: Qua kết quả so sỏnh, hóy rỳt ra nhận xột kết quả khi cộng một số nguyờn với số nguyờn dương, với số nguyờn õm? HS: Phỏt biểu GV: Chốt kiến thức I. Bài tập chữa. Bài tập 30 (SGK/tr76). So sỏnh: a) 1763 + (-2) = 1761 Vỡ 1761 < 1763 => 1763 + (-2) < 1763 b) (-105) + 5 > -105 c) (-29) + (-11) < -29 * Nhận xột: + Khi cộng một số với số nguyờn dương thỡ kết quả tổng lớn hơn số ban đầu. + Khi cộng một số với số nguyờn õm thỡ kết quả tổng nhỏ hơn số ban đầu. Hoạt động 2: Luyện tập * GV: Treo bảng phụ chộp đề bài, nờu y/c bài tập 33/tr77 SGK HS: Hoạt động nhúm (3/) - Đại diện nhúm lờn bảng làm bài GV: Thu cỏc phiếu bài tập của cỏc nhúm, sửa sai (nếu cần) * GV: Nờu y/c bài tập 34(SGK) ?: Muốn tớnh giỏ trị của biểu thức x + (-16), biết x = -4 ta làm thế nào ? HS : Thay x = -4 vào biểu thức đó cho ?: Vậy tại x = -4 biểu thức x + (-16) nhận giỏ trị bằng bao nhiờu ? - Vậy muốn tớnh giỏ trị của một biểu thức tại một giỏ trị cho trước của biến ta làm ntn ? HS : Trả lời - Y/c hs lờn bảng làm phần b HS: lờn bảng làm bài, nx GV: Chốt dạng bài tập và phương phỏp giải * GV : Cho HS đọc đề bài và túm tắt đề bài 35 (SGK) Giới thiệu đõy là bài toỏn dựng số nguyờn để biểu thị tăng hay giảm của đại lượng trong thực tế. HS : Đứng tại chỗ trả lời, nhận xột. ? Số nguyờn cú ứng dụng gỡ trong thực tế ? GV hướng dẫn HS viết dấu õm trờn mỏy tớnh. II. Bài tập luyện 1. Bài tập 33 (SGK/tr77). Điền số thớch hợp vào chỗ trống a -2 18 12 -2 -5 b 3 -18 -12 6 -5 a +b 1 0 0 4 -10 2. Bài tập 34 (SGK/tr77). Giải a/ Thay x = -4 vào biểu thức x + (-16) Ta cú: (-4) + (-16) = -20 Vậy tại x = -4 biểu thức x + (-16) nhận giỏ trị bằng -20. b/ Thay y = 2 vào biểu thức (-102) + y Ta cú: (-102) + 2 = -100 Vậy tại y = 2 biểu thức (-102) + y nhận giỏ trị bằng -100 3. Bài tập 35 (SGK/tr77) a/ x = +5 triệu đồng b/ x = -2 triệu đồng 4. Cộng cỏc số nguyờn bằng MTBT: Vớ dụ: Tớnh ( -23414) +123 = Ấn: (-) 23414 + 123 = Áp dụng tớnh: (-45632) +(-56821). 4.Củng cố: -Khắc sõu cỏc quy tắc cộng 2 số nguyờn 5. Hướng dẫn về nhà: - ễn bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa: nắm được quy tắc cộng hai số nguyờn cựng dấu, cộng hai số nguyờn khỏc dấu. - BTVN: 51, 52, 53, 54 (SBT/60) - Đọc trước bài: Tớnh chất của phộp cộng cỏc số nguyờn. - ễn tập cỏc tớnh chất của phộp cộng cỏc số tự nhiờn. E. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docS46.doc