A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết vận dụng các tính chất của phép cộng các số nguyên để tính đúng, nhanh các tổng, rút gọn biểu thức.
- Tiếp tục củng cố kĩ năng tìm số đối, giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Biết tính đúng tổng của nhiều số nguyên
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng cộng hai số bằng cách vận dụng các tính chất của phép cộng và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản để tính nhanh và hợp lí.
- Áp dụng phép cộng các số nguyên vào bài toán thực tế.
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen
- Rèn tính sáng tạo của HS.
4. Thái độ:
- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1539 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 16 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/12/2012
Tiết: 48
Tuần: 16
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- HS biết vận dụng các tính chất của phép cộng các số nguyên để tính đúng, nhanh các tổng, rút gọn biểu thức.
- Tiếp tục củng cố kĩ năng tìm số đối, giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Biết tính đúng tổng của nhiều số nguyên
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng cộng hai số bằng cách vận dụng các tính chất của phép cộng và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản để tính nhanh và hợp lí.
- áp dụng phép cộng các số nguyên vào bài toán thực tế.
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen
- Rèn tính sáng tạo của HS.
4. Thái độ:
- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.
B. CHUẨN BỊ
GV: Giỏo ỏn, phấn màu, mỏy tớnh bỏ tỳi, bảng phụ ghi đề bài tập 40 (SGK)
HS: Học bài cũ, làm bài tập, đem mỏy tớnh bỏ tỳi.
C. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, trực quan.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm
.- Luyện tập, thực hành.
D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
11/12/2012
6A
11/12/2012
6B
2. Kiểm tra bài cũ (kết hợp trong bài mới)
*Đặt vấn đề bài mới: ở tiết học trước cỏc em đó được học cỏc tớnh chất của phộp cộng cỏc số nguyờn. Hụm nay chỳng ta học tiết luyện tập để củng cố cỏc tớnh chất trờn
3. Bài mới.
Hoạt động 1: KTBC- Chữa bài tập
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
GV cho 2 HS lờn bảng chữa bài tập 39 (SGK): Tớnh
a) 1 +(-3) +5 +(-7) +9 +(-11) = ?
b) (-2) +4 + (-6) +8 +(-10) +12 = ?
HS: Lờn bảng chữa làm bài
?: Vỡ sao bạn kết hợp như trờn ?
GV: Đỏnh giỏ, cho điểm. Chốt cỏch nhanh và hợp lý nhất.
GV treo bảng phụ bài tập 40 sgk và cho HS nhắc lại thế nào là hai số đối nhau? Cỏch tỡm giỏ trị tuyệt đối của một số nguyờn?
GV cho 1 HS lờn bảng điềm kết quả vào ụ trống?
HS: Thực hiện theo yờu cầu của GV.
I. Bài tập chữa
1. Bài tập 39 (SGK/tr79). Tớnh
a/ 1+ (-3) + 5 + (-7) + 9 + (-11)
= (1 + 9) + [(-3) + (-7)] + [5 + (-11)]
= 10 + (-10) + (-6)
= 0 + -6 = -6
b/ (-2) + 4 + (-6) + 8 + (-10) + 12
= [(-2) + 4] + [(-6) + 8] + [(-10) + 12]
= 2 + 2 + 2 = 6
2. Bài tập 40 (SGK/tr79)
a
3
-15
-2
0
-a
-3
15
2
0
ờờa ờ
3
15
2
0
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Bài 1: Tớnh tổng - tớnh nhanh:
a) 99 + (-100) +101
b) 217 +[43 +(-217) +(-23)]
c) Tớnh tổng của tất cả cỏc số nguyờn cú giỏ trị tuyệt đối nhỏ hơn 10.
?: Để tớnh nhanh cỏc phộp tớnh trờn ta cần ỏp dụng kiến htức nào?
?: để giải cõu c) trước tiờn cỏc em phải làm gỡ?
GV: nhận xột và nờu rừ cỏch giải cõu c
B1: Tỡm cỏc giỏ trị của x để |x| < 10
B2: Tớnh tổng của cỏc số nguyờn x vừa tỡm được
Bài 2: Bài 43 sgk/80
GV đưa đề bài và hỡnh vẽ lờn bảng cho HS đọc và quan sỏt
GV giải thớch hỡnh vẽ
? Sau 1 giờ ca nụ 1 ở vị trớ nào? Ca nụ 2 ở vị trớ nào?
Vậy chỳng cỏch bao nhiờu km?
HS: Lờn bảng xỏc định vị trớ của mỗi ca nụ sau 1h khi chỳng cú vận tốc là 7km và 10 km, trả lời cõu hỏi đề bài
Tương tự phần b, hs lờn bảng
Bài 3: Bài 45 sgk
GV cho HS đọc đề bài và hoạt động nhúm (4 HS/nhúm)
Bạn Hựng núi: “cú hai số nguyờn mà tổng của chỳng nhỏ hơn mỗi số hạng”
Bạn Võn núi “Khụng thể cú được “
? Theo em ai núi đỳng? Cho vớ dụ?
GV cho một nhúm bỏo cỏo kết quả hoạt động của nhúm mỡnh
GV chốt lại: Tổng hai số hạng luụn nhỏ hơn mỗi số hạng luụn đỳng trong trường hợp mỗi số hạng là cỏc số nguyờn õm.
Bài 4: Sử dụng mỏy tớnh bỏ tỳi
GV hướng dẫn, giới thiệu cho HS nỳt +/- dựng để đổi dấu + thành dấu - và ngược lại. Nỳt - dựng đặt dấu - của số õm
GV hướng dẫn HS dựng mỏy tớnh để tớnh tổng : 25 + (-13)
GV yờu cầu HS sử dụng mỏy tớnh để làm bài 46 sgk
HS: làm nhanh và đọc kq
GV: Chốt toàn bài
II. Bài tập luyện
1. Bài tập 1: Tớnh tổng - tớnh nhanh:
a) 99 + (-100) +101
= 99 +101+ (-100)
= 200 + (-100) = 100
b) 217 +[43 +(-217) +(-23)]
= [217 +(-217)]+[ 43 +(-23)]
= 0 + 20 = 20
c) Vỡ |x| <10
=> x ẻ {-9; -8;...;-1; 0; 1;...8; 9}
Ta cú:
(-9) + (-8) + (-7) +....+ 1 + 2 + 3...+ 8 + 9
= [(-9) + 9] + [(-8) + 8] +....+ [(-1) + 1]
= 0 + 0 + ... + 0 = 0
2. Bài tập 43 (SGK/tr80)
a/ Vận tốc của hai ca nụ 7km và 10km chỳng đi về cựng hướng B.
Vậy sau 1h hai ca nụ cỏch nhau là:
( 10 – 7) .1 = 3 (lm)
b/ Vận tốc hai ca nụ -7km và 10km chỳng đi về hai hướng ngược nhau.
Vậy sau 1h hai ca nụ cỏch nhau là:
( 10 + 7) .1 = 17 (lm)
3. Bài tập 45 (SGK/tr80)
Bạn Hựng núi đỳng. Vớ dụ:
(-2) + (-1) = (-3)
4. Bài tập 46 (SGK/tr80)
a) 187 + (-54) = 133
b) (-203) + 349 = 146
c) (-175) + (-213) = -388
4. Củng cố
- Khắc sõu cỏc tớnh chất của phộp cộng cỏc số nguyờn và ứng dụng của cỏc tớnh chất đú.
- GV chốt lại cỏch giải cỏc dạng bài tập.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Học bài, xem lại cỏc tớnh chất cộng hai số nguyờn, xem lại cỏc bài tập đó chữa, nắm chắc cỏc tớnh chất cộng hai số nguyờn,biết vận dụng vào làm bài tập
- BTVN: 41, 44 (SGK), bài 65, 66 (SBT/ tr61, 62)
* Hướng dẫn bài 44 (SGK): Dựa vào bài tập 43, qui ước chiều từ C đến B là chiều dương, chiều từ C đến A là chiều õm.
- Đọc trước bài “Phộp trừ hai số nguyờn”
E. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- S48.doc