A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm được phộp trừ trong Z
- Biết tớnh đỳng hiệu của hai số nguyờn
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đó được học vào giải bài tập.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu hỡnh thành dự đoỏn trờn cơ sở nhỡn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng ( toỏn học) liờn tiếp và phộp tương tự
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen
4. Thái độ:
- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.
B. CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ ghi bài tập ?1, bài tập 50 (sgk )
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 16 - Tiết: 49 - Bài 9: Phép trừ hai số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:3 /12/2012
Tiết: 49
Tuần: 16
Đ9. PHẫP TRỪ HAI SỐ NGUYấN
A. MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Nắm được phộp trừ trong Z
- Biết tớnh đỳng hiệu của hai số nguyờn
- Vận dụng linh hoạt cỏc kiến thức đó được học vào giải bài tập.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu hỡnh thành dự đoỏn trờn cơ sở nhỡn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng ( toỏn học) liờn tiếp và phộp tương tự
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen
4. Thái độ:
- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.
B. CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ ghi bài tập ?1, bài tập 50 (sgk )
HS : ễn lại quy tắc cộng hai số nguyờn, cỏch tỡm số đối.
C. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, trực quan.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm
D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
13/12/2012
6A
13/12/2012
6B
2. Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi
Đáp án- biểu điểm
cõu 1: Tính: a, 3 + (- 4) = ?
b, (-3) + (- 4) = ?
c, (-2) + 2 = ?
d) 2 + ( - 2) = ?
cõu 2: a, Số đối của số nguyên a là gì?
b, Tìm số đối của các số sau : 1; 0; -2 a, -a.
HS dưới lớp: Nêu qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu)
cõu 1:
a) -1 b) -7 c) 0 d) 0
(Mỗi câu 2,5 điểm)
cõu 2
a) Trả lời câu hỏi . (5đ)
b) -1; 0 ; 2 ; -a ; a (5đ)
HSdl: Trả lời qui tắc.
*Đặt vấn đề bài mới :
- Nờu điều kiện thực hiện phộp trừ trong tập số tự nhiờn ?
- Muốn trừ hai số nguyờn ta làm ntn ? Và trong tập số nguyờn khi nào thực hiện được phộptrừ ? Ta vào bài hụm nay.
3. Bài mới.
HĐ 1: Tỡm hiểu hiệu của hai số nguyờn.
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
GV: Treo bảng phụ ghi nội dung ?1 và cho HS làm bài, tớnh và rỳt ra nhận xột
HS: đọc y/c đề bài.
Muốn trừ 3 cho 2 người ta làm ntn ?
Hóy dự đoỏn kết quả tương tự ở hai dũng cuối ?
GV gọi 2 HS trả lời kết quả
?: Vậy qua ?1 cho biết muốn trừ hai số nguyờn ta làm ntn ?
HS: phỏt biểu quy tắc trừ hai số nguyờn theo ý hiểu của mỡnh
GV chớnh xỏc hoỏ quy tắc và nờu cụng thức tổng quỏt: a - b = a +(-b)
GV cho HS phỏt biểu lại quy tắc
* Áp dụng quy tắc hóy tớnh :
3 - 8 = ?; (-3) - (-8) = ?
HS: Đứng tại chỗ trỡnh bày
GV cho HS làm bài tập 47 sgk/tr82
Tớnh: 2 - 7 = ? ; 1 -(-2) = ?
(-3) - 4 = ? ; (-3) - (-4) = ?
Nhắc lại : -(- a ) = ?
HS: -(- a ) = a
GV: Cho 2 HS lờn bảng tớnh
2HS: Lờm bảng làm bài
GV: giới thiệu nhận xột sgk /tr81 => Chuyển HĐ 2.
1. Hiệu của hai số nguyờn
?1
a) 3 -1 = 3 + (-1)
3 – 2 = 3 + (-2)
3 – 3 = 3 + (-3)
3 – 4 = 3 + (-4)
3 – 5 = 3 + (-5)
b) 2 – 2 = 2 + (-2)
2 – 1 = 2 + (-1)
2 – 0 = 2 + 0
2 – (-1) = 2 + 1
2 – (-2) = 2 + 2
* Quy tắc: (SGK/tr81)
a – b = a + (-b)
* Vớ dụ:
3 - 8 = 3 + (-8) = -(8 – 3) = -5
(-3) - (-8) = (-3) + 5 = +(8 – 3) = 5
* Bài tập 47 (SGK/82). Tớnh
a/ 2 – 7 = 2 + (-7) = -(7 – 2) = -5
b/ 1 – (-2) = 1 + 2 = 3
c/ (-3) – 4 = (-3) + (-4) = -(3 + 4) = -7
d/ (-3) – (-4) = (-3) + 4 = +(4 – 3) = 1
* Nhận xột: (SGK/tr81)
Hoạt động 2: Vớ dụ
GV: Yờu cầu HS đọc đề bài của vớ dụ (SGK –Tr81)
?: Núi nhiệt độ hụm nay giảm 40C ta cú thể thể núi theo cỏch khỏc ntn?
?: Để tỡm nhiệt độ hụm nay ở Sapa ta làm ntn?
HS: Đứng tại chỗ nờu cỏch làm và tớnh toỏn kết quả vận dụng quy tắc.
=> Từ đú GV cho học sinh thấy được mối quan hệ giữa phộp cộng và phộp trừ cỏc số nguyờn .
?: Em thấy phộp trừ trong Z và phộp trừ trong N khỏc nhau như thế nào ? Cho vớ dụ?
GV: Nờu nhận xột. Vậy cần thiết để mở rộng tập số N thành tập Z để phộp trừ luụn thực hiện được.
2. Vớ dụ: (SGK /tr81)
Túm tắt: Ở Sa Pa: hụm qua: 30C
hụm nay giảm 40C
hụm nay ? 0C
Giải
Nhiệt độ hụm nay ở Sa Pa là:
3 – 4 = 3 + (-4) = -10C
* Nhận xột (SGK /tr81)
Phộp trừ trong Z luụn thực hiện được.
4. Củng cố
* Khắc sõu quy tắc trừ số nguyờn: “Trừ bằng cộng đối”
* Bài tập 48 (SGK/tr82). Tớnh
0 – 7 = 0 + ( -7) = -7 a – 0 = a + 0 = a
7 – 0 = 7 + 0 = 7 0 – a = 0 + (-a) = -a
* GV chốt lại: - Mọi số trừ cho 0 đều bằng chớnh nú.
- Số 0 trừ cho mọi số nguyờn đều bằng số đối của số nguyờn đú.
* Bài tập 49 (SGK/tr82). Điền số thớch hợp vào ụ trống
a
-15
2
0
-3
-a
15
-2
0
-(-3)
* GV nhấn mạnh: Số đối của - a là: -(-a) = a
?: Tớnh -(-7) = ? ; -[-(-3)] = ?
5. Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc quy tắc cộng, trừ cỏc số nguyờn, vận dụng vào làm bài tập
- BTVN: 50, 51, 52 (SGK/tr82)
- Chuẩn bị cho tiết sau luyện tập, đem mỏy tớnh bỏ tỳi.
* Hướng dẫn bài tập 50 (SGK/tr82): (Treo bảng phụ ghi đề bài)
Ta nờn bắt đầu điền từ dũng 1 hoặc cột 1:
Dũng 1: Kết quả bằng (-3) => Số bị trừ nhỏ hơn số trừ nờn cú: 3 x 2 – 9 = (-3) Cột 1: Kết quả là 25. Vậy cú : 3 x 9 – 2 = 25
Tương tự tỡm tiếp cỏc dũng, cột cũn lại.
Bài tập 51 (SGK): Thực hiện cỏc phộp tớnh theo thứ tự.
E. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- S49.doc