I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: - Củng cố khắc sâu kiến thức về cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.
- Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.
2) Kĩ năng – Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.
3) Thái độ :- Nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: bảng phụ ghi bài tập 33/77
2) Trò: SGK, DCHT
III.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề,giải quyết vấn đề, trực quan, thuyết trình, giảng giải,kết hợp làm việc nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 18, tiết 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :18 – Tiết 52
Ngày soạn 3 /12/2010
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: - Củng cố khắc sâu kiến thức về cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.
- Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.
2) Kĩ năng – Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.
3) Thái độ :- Nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: bảng phụ ghi bài tập 33/77
2) Trò: SGK, DCHT
III.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề,giải quyết vấn đề, trực quan, thuyết trình, giảng giải,kết hợp làm việc nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (05 phút)
- Nêu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu ?
- Làm bài tập 28a,b
-Nhận xét và cho điểm
HS1: Lên bảng kiểm tra
HS2: Lên bảng kiểm tra
- Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0.
- Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau, ta tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của chúng(số lớn trừ số nhỏ) rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn.
Bài tập 28a
(-75) + 0 = -(75 -0) = -75
|-18| + |-12| = 18 + 12 = 30
Hoạt động2: Chữa chi tiết các bài tập (05 phút)
GV: Ghi đề bài lên bảng và hỏi gợi ý
+ Để giải bài toán trên ta dựa vào quy tắc nào ?
Gọi 3 học sinh ( TB ) lên bảng tính
GV: Nhận xét chung
GV: Nêu đề bài tập 32 sgk/77 và hỏi gợi ý
Để giải bài toán trên ta dựa vào quy tắc nào ?( nhắc lại )
Gọi 3 HS lên bảng tính
GV: Nhận xét chung
GV: Ghi đề bài ra bảng phụ, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2p’
+ Để điền được số thích hợp thì dựa vào kiến thức nào ?
+ Gọi 2 hs đại diện lên bảng dùng bút lông điền số.
GV: Nhận xét chung và chốt lại
GV:Ghi đề bài lên bảng và hỏi :
Để tính được giá trị các biểu thức thực hiện ntn ?
GV: Yêu cầu các nhĩm thực hiện ra nháp 2p’ hồn thành bài 34
Gọi 2 học sinh (KH) tính
Nhận xét chung, chốt lại cách tính.
GV: Nêu đề bài và phân tích . . . . ............
Gọi học sinh đứng tại chổ trả lời
Nhận xét chung
HS :Ghi đề bài vào vỡ và trả lời câu hỏi gợi ý
HS: Dựa vào quy tắc cộng hai số nguyên âm
HS: Lên bảng tính theo yêu cầu gv
HS:Chưa tính được ghi bài vào vỡ.
HS:Đọc kĩ nội dung đề bài và trả lời được
HS: Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu( nhắc lại)
HS: Lên bảng tính
HS:Cịn lại chú ý ,nhận xét. Sau đĩ hồn thành vào vỡ.
HS: Đọc to nội dung đề bài
HS: Các nhóm hoạt động
HS: Dựa vào cộng hai số nguyên cùng dấu,hai số nguyên khác dấu vàsố đối.
HS: Lên bảng thực hiện
HS: Nhận xét và ghi bài vào vỡ
HS: Đọc lai nội dung đề bài suy nghĩ và trả lời
HS: Ta thay x= - 4 và
y = 2 vào biểu thức và thực hiện phép tính
HS: Hoạt động nhóm 2 p’
HS: Đại diện nhóm lên bảng
HS :Các nhóm còn lại chú ý nêu nhận xét và ghi bài vào vỡ.
HS: Chú ý nghe
HS: Đứng tại chổ trả lời
HS: (G) nhận xét bài bạn, cả lớp ghi bài vào vỡ
Bài 31/77
a)(-30) + (-5) = -(30 + 5)
= -35
b)(-7) + (-13) = -(7 + 13)
= -20
c)(-15) +(-235) = -(15 + 235)
= -250
Bài 32 / 77
a)16 + (-6) = ( 16 – 6)
= 10
b)14 + (-6) = (14 – 6)
= 8
c)(-8) + 12 = (12 – 8 )
= 4
Bài 33/77
a
-2
18
12
-2
-5
b
3
-18
-12
6
-5
a+b
1
0
0
4
-10
Bài 34/77
a) x + (- 16 ) biết x = - 4
Thay x = - 4 vào biểu thức ta có :
x + (-16) = (-4) + (-16)
= -( 4 + 16)
= - 20
b) (-102) + y biết y = 2
Thay y = 2 vào biểu thức ta có :
(-102) + 2 = -(102 – 2)
= - 100
Bài 35/77
a) Tăng 5 triệu đồng x = 5
b) Tăng -2 triệu đồng x = - 2
Hoạt động 3:Củng cố (5 p’)
GV: Qua tiết học hôm nay các em ôn được những nội dung cơ bản nào ?
HS: Lần lượt trả lời
HS: Cịn lại chú ý nhận xét
Cộng hai số nguyên cùng dấu và khác dấu. Gia trị tuyệt đối.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà (1p’)
- Xem lại các bài tập đã làm
- Xem trước bài Tính chất của phép cộng các số nguyên
V. Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T6-T18-T 52.doc