Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 18, tiết 52

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức: - Củng cố khắc sâu kiến thức về cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.

- Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.

2) Kĩ năng – Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu.

3) Thái độ :- Nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong quá trình học tập.

II. CHUẨN BỊ

1) Thầy: bảng phụ ghi bài tập 33/77

2) Trò: SGK, DCHT

III.PHƯƠNG PHÁP:

Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề,giải quyết vấn đề, trực quan, thuyết trình, giảng giải,kết hợp làm việc nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 18, tiết 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :18 – Tiết 52 Ngày soạn 3 /12/2010 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức: - Củng cố khắc sâu kiến thức về cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu. - Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu. 2) Kĩ năng – Vận dụng thành thạo quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu. 3) Thái độ :- Nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ 1) Thầy: bảng phụ ghi bài tập 33/77 2) Trò: SGK, DCHT III.PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề,giải quyết vấn đề, trực quan, thuyết trình, giảng giải,kết hợp làm việc nhóm. IV. Tiến trình dạy học HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài (05 phút) - Nêu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu ? - Làm bài tập 28a,b -Nhận xét và cho điểm HS1: Lên bảng kiểm tra HS2: Lên bảng kiểm tra - Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0. - Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau, ta tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của chúng(số lớn trừ số nhỏ) rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn. Bài tập 28a (-75) + 0 = -(75 -0) = -75 |-18| + |-12| = 18 + 12 = 30 Hoạt động2: Chữa chi tiết các bài tập (05 phút) GV: Ghi đề bài lên bảng và hỏi gợi ý + Để giải bài toán trên ta dựa vào quy tắc nào ? Gọi 3 học sinh ( TB ) lên bảng tính GV: Nhận xét chung GV: Nêu đề bài tập 32 sgk/77 và hỏi gợi ý Để giải bài toán trên ta dựa vào quy tắc nào ?( nhắc lại ) Gọi 3 HS lên bảng tính GV: Nhận xét chung GV: Ghi đề bài ra bảng phụ, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2p’ + Để điền được số thích hợp thì dựa vào kiến thức nào ? + Gọi 2 hs đại diện lên bảng dùng bút lông điền số. GV: Nhận xét chung và chốt lại GV:Ghi đề bài lên bảng và hỏi : Để tính được giá trị các biểu thức thực hiện ntn ? GV: Yêu cầu các nhĩm thực hiện ra nháp 2p’ hồn thành bài 34 Gọi 2 học sinh (KH) tính Nhận xét chung, chốt lại cách tính. GV: Nêu đề bài và phân tích . . . . ............ Gọi học sinh đứng tại chổ trả lời Nhận xét chung HS :Ghi đề bài vào vỡ và trả lời câu hỏi gợi ý HS: Dựa vào quy tắc cộng hai số nguyên âm HS: Lên bảng tính theo yêu cầu gv HS:Chưa tính được ghi bài vào vỡ. HS:Đọc kĩ nội dung đề bài và trả lời được HS: Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu( nhắc lại) HS: Lên bảng tính HS:Cịn lại chú ý ,nhận xét. Sau đĩ hồn thành vào vỡ. HS: Đọc to nội dung đề bài HS: Các nhóm hoạt động HS: Dựa vào cộng hai số nguyên cùng dấu,hai số nguyên khác dấu vàsố đối. HS: Lên bảng thực hiện HS: Nhận xét và ghi bài vào vỡ HS: Đọc lai nội dung đề bài suy nghĩ và trả lời HS: Ta thay x= - 4 và y = 2 vào biểu thức và thực hiện phép tính HS: Hoạt động nhóm 2 p’ HS: Đại diện nhóm lên bảng HS :Các nhóm còn lại chú ý nêu nhận xét và ghi bài vào vỡ. HS: Chú ý nghe HS: Đứng tại chổ trả lời HS: (G) nhận xét bài bạn, cả lớp ghi bài vào vỡ Bài 31/77 a)(-30) + (-5) = -(30 + 5) = -35 b)(-7) + (-13) = -(7 + 13) = -20 c)(-15) +(-235) = -(15 + 235) = -250 Bài 32 / 77 a)16 + (-6) = ( 16 – 6) = 10 b)14 + (-6) = (14 – 6) = 8 c)(-8) + 12 = (12 – 8 ) = 4 Bài 33/77 a -2 18 12 -2 -5 b 3 -18 -12 6 -5 a+b 1 0 0 4 -10 Bài 34/77 a) x + (- 16 ) biết x = - 4 Thay x = - 4 vào biểu thức ta có : x + (-16) = (-4) + (-16) = -( 4 + 16) = - 20 b) (-102) + y biết y = 2 Thay y = 2 vào biểu thức ta có : (-102) + 2 = -(102 – 2) = - 100 Bài 35/77 a) Tăng 5 triệu đồng x = 5 b) Tăng -2 triệu đồng x = - 2 Hoạt động 3:Củng cố (5 p’) GV: Qua tiết học hôm nay các em ôn được những nội dung cơ bản nào ? HS: Lần lượt trả lời HS: Cịn lại chú ý nhận xét Cộng hai số nguyên cùng dấu và khác dấu. Gia trị tuyệt đối. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà (1p’) - Xem lại các bài tập đã làm - Xem trước bài Tính chất của phép cộng các số nguyên V. Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT6-T18-T 52.doc