Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 18 - Tiết: 56 - Bài 10: Quy tắc dấu ngoặc

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Hiểu biết và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc)

- HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng được tổng hợp các kiến thức đã học vào giải bài tập.

- Rèn kỹ năng suy luận, cẩn thận, chính xác trong tính toán.

3. Tư duy:

- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen

4. Thái độ:

- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.

B. CHUẨN BỊ

GV: Giỏo ỏn, phấn màu ,bảng phụ

HS: Quy tắc cộng, trừ hai số nguyờn, cỏc tớnh chất của phộp cộng cỏc số nguyờn.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 18 - Tiết: 56 - Bài 10: Quy tắc dấu ngoặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/12/2012 Tiết: 56 Tuần: 18 Đ10. QUY TẮC DẤU NGOẶC. A. MỤC TIấU 1. Kiến thức: - Hiểu biết và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc) - HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số. 2. Kĩ năng: - Vận dụng được tổng hợp các kiến thức đã học vào giải bài tập. - Rèn kỹ năng suy luận, cẩn thận, chính xác trong tính toán. 3. Tư duy: - Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen 4. Thái độ: - Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác. B. CHUẨN BỊ GV: Giỏo ỏn, phấn màu ,bảng phụ HS: Quy tắc cộng, trừ hai số nguyờn, cỏc tớnh chất của phộp cộng cỏc số nguyờn. C. Phương pháp dạy học: - Phương pháp vấn đáp, trực quan. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp Ngày giảng Lớp Sĩ số 20/12/2012 6A 20/12/2012 6B 2. Kiểm tra bài cũ Cõu hỏi: - Nờu quy tắc cộng hai số nguyờn cựng dấu ? khỏc dấu? - Nờu quy tắc tỡm hiệu hai số nguyờn? - Hãy tính giá trị của biờ̉u thức : 5+ ( 42- 15+ 17) – ( 42 +17) Đáp án- biờ̉u điờ̉m - Nờu đúng quy tắc : (6đ) -Tính đúng : -10 (4đ) 3. Bài mới * Đặt vṍn đờ̀ bài mới: Ta nhọ̃n thṍy trong ngoặc thứ nhṍt và ngoăc thứ hai đờ̀u có 42+ 17, vọ̃y có cách nào bỏ được các ngoặc này đi thì viợ̀c tính toán sẽ thuọ̃n lợi hơn? Chúng ta cùng nghiờn cứu bài học ngày hụm nay. HĐ 1: Tỡm hiểu qui tắc dấu ngoặc Hoạt động của GV và HS Ghi bảng GV: Nờu y/c ?1 HS: trả lời tại chỗ ?: Qua phần b) cú nhận xột gỡ về số đối của một tổng với tổng cỏc cỏc số đối của cỏc số hạng trong tổng đú ? HS: Số đối của một tổng bằng tổng cỏc số đối của cỏc số hạng. GV: Nờu y/c bài ?2: Tớnh và so sỏnh kết quả 2 HS: lờn bảng làm bài, nx GV y/c HS quan sỏt vào từng KQ vừa thu được và cho biết: + Dấu trước dấu ngoặc? + Dấu của cỏc số hạng trong ngoặc? + Dấu của cỏc số hạng đú sau khi bỏ ngoặc? ?: Vậy ta cú kết luận gỡ khi bỏ dấu ngoặc đằng trước cú dấu “+”, dấu“ –”? HS: đọc quy tắc GV chỉ vào ?2, chốt lại quy tắc. Cho 2 -> 3 hs nhắc lại. GV: Cho HS tự nghiờn cứu Vớ dụ (SGK/tr84) ?: Cỏc bước giải trong bài người ta đó vận dụng kiến thức gỡ ? vỡ sao lại phải làm như vậy ?. GV: Chốt lại dạng, ý nghĩa của quy tắc dấu ngoặc trong tớnh toỏn. GV: Nờu yờu cầu bài tập ?3 Hướng dẫn: Phỏ ngoặc rồi tớnh. 2HS: lờn bảng làm bài, nx GV: Nhận xột, sửa sai (nếu cần) GV: Quay lại bài KTBC, Yờu cầu tớnh nhanh: 5 + (42 – 15 + 17) – (42 + 17) ? HS: 5 + (42 – 15 + 17) – (42 + 17) = 5 + 42 -15 + 17 - 42 -17 = (5 - 15 ) + (42 – 42) + (17 – 17) = -10 GVĐVĐ: Dóy cỏc phộp tớnh cộng, trừ cỏc số nguyờn ngoài tờn gọi là biểu thức cũn cú tờn gọi khỏc nữa đú là Tổng đại số => Chuyển HĐ2 1. Quy tắc dấu ngoặc. ?1 a/ Số đối của 2, (-5), 2 + (-5) lần lượt là: (-2), 5, -[2 + (-5)] = 3 b/ Tổng cỏc số đối của 2 và -5 là: -2 + 5 = 3. => - [2 + (-5)] = (-2) + 5 (=3) * Kết luận: Số đối của một tổng bằng tổng cỏc số đối của cỏc số hạng. ?2 . Tớnh và so sỏnh a/ 7 + (5 – 13) = 7 + 5 + (-13) (= -1) b/ 12 – (4 - 6) = 12 – 4 + 6 (= 2) * Quy tắc (SGK /tr84) *Vớ dụ (SGK /tr84) ?3 . Tớnh nhanh a/ (768 – 39) – 768 = 768 – 39 - 768 = 768 – 768 – 39 = 0 – 39 = -39 b/ (-1579) – (12 – 1579) = (-1579) – 12 + 1579 = (-1579) + 1579 – 12 = -12 HĐ 2: Tỡm hiểu về tổng đại số GV giới thiệu khỏi niệm tổng đại số như SGK GV viết ra bảng 1 vớ dụ: 5 + (- 3) – (- 6) – 2 = 5 + (- 3) + 6 + (- 2) GV: Để cho đơn giản, sau khi chuyển cỏc phộp trừ thành phộp cộng với đối, ta cú thể bỏ tất cả cỏc dấu của phộp cộng và dấu ngoặc, vớ dụ như vớ dụ trờn ta viết gọn như sau: 5 + (- 3) + 6 + (- 2) = 5 – 3 + 6 – 2 ?: Phộp cộng cỏc số nguyờn cú những tớnh chất gỡ? GV: Cỏc tớnh chất đú vẫn đỳng với 1 tổng đại số.Nhờ cỏc tớnh chất giao hoỏn, kết hợp và quy tắc dấu ngoặc -> cỏch thực hiện (GV giới thiệu cỏch thực hiện như phần in nghiờng – SGK/84) - GV đưa ra vớ dụ: a - b - c = ? b + a - c ?: Xỏc định dấu của cỏc số hạng a, b, c ? ?: Dấu ? biểu diễn dấu gỡ ? GV: Quy trỡnh đưa cỏc số hạng vào ngoặc ngược với quy trỡnh bỏ dấu ngoặc. GV đưa ra vớ dụ khai thỏc cỏch nhúm cỏc số hạng vào trong ngoặc theo 2 cỏch HS: Nờu kết quả của từng trường hợp GV: Nờu chỳ ý về cỏch gọi tổng 2. Tổng đại số * Khỏi niệm (SGK/tr84) * Vớ dụ: 5 + (- 3) – (- 6) – 2 = 5 + (- 3) + 6 + (- 2) = 5 – 3 + 6 - 2 * Cỏch thực hiện trong một tổng đại số (SGK/tr84) - Thay đổi tựy ý vị trớ cỏc số hạng kèm theo dấu của chỳng: a - b - c = - b + a – c = - b – c + a - Đặt dấu ngoặc để nhúm cỏc số hạng một cỏch tựy ý. a - b - c = a - (b + c) = a + ( - b - c) * Chỳ ý (SGK/tr85) 4. Củng cố - Nờu quy tắc dấu ngoặc ? Cỏch viết gọn tổng đại số ? - Muốn cho cỏc số hạng vào trong dấu ngoặc ta chỳ ý điều gỡ ? * Bài tập 57 (SGK - Tr85): Tớnh tổng c/ (-4) + (-440) + (-6) + 440 = [(-4) + (-6)] + (440 + 440)= -10 d/ (-5) + (-10) + 16 + (-1) = 16 – (5 + 10 + 1) = 16 – 16 = 0 * Bài tập trắc nghiệm: Trong cỏc cỏch biến đổi sau cỏch biến đổi nào đỳng ? sai ? vỡ sao ? a/ 15 – (25 + 12) = 15 – 25 + 12 (Sai) b/ 34 + (21 – 65) = 34 + 21 – 65 (Đỳng) c/ 43 – 8 - 25 = 43 – (8 – 25) (Sai) d/ -24 + 36 – 40 = - (24 + 36 – 40) (Sai) 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài nắm được quy tắc dấu ngoặc, biết cỏch bỏ dấu ngoặc đằng trước cú dấu “ +” và dấu “-“ , biết cỏch đưa cỏc hạng tử vào trong dấu ngoặc. - Xem lại cỏc bài tập đó chữa. - BTVN: 57b,d; 58, 59, 60 (SGK/85) * Hướng dẫn bài tập 60 b(SGK): Bỏ dấu ngoặc rồi tớnh: b) (42 – 69 + 17) – (42 + 17) = 42 – 69 + 17 - 42 – 17 = (42 - 42) + (17 - 17 ) – 69 = ? Xem trước cỏc bài tập trong SBT – tr 65. Tiết sau luyện tập. E. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docS56.doc