I - MỤC TIÊU
* Kiến thức : - Học sinh công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt bằng 1800
- HS nắm được định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù, biết đo góc bằng thước đo góc
- Biết so sánh 2 góc
* Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ góc
*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận khi vẽ góc
II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV :Thước , phấn màu , bút dạ
HS : Thước thẳng , bút khác màu
Hoạt động 1 : Kiểm tra
- Vẽ một góc xOy đặt tên chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc ?
- Vẽ một tia nằm giữa hai cạnh của một góc , đặt tên tia đó . Trên hình vừa vẽ có mấy góc ? Viết tên các góc đó ?
Hoạt động 2 : Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 22 - Tiết: 18 - Bài 3: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22
Tiết : 18
Ngày soạn : 09 / 02 / 2007
Ngày giảng: / 02 / 2007
Bài 3 : số đo góc
I - Mục tiêu
* Kiến thức : - Học sinh công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt bằng 1800
- HS nắm được định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù, biết đo góc bằng thước đo góc
- Biết so sánh 2 góc
* Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ góc
*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận khi vẽ góc
II – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV :Thước , phấn màu , bút dạ
HS : Thước thẳng , bút khác màu
Hoạt động 1 : Kiểm tra
- Vẽ một góc xOy đặt tên chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc ?
- Vẽ một tia nằm giữa hai cạnh của một góc , đặt tên tia đó . Trên hình vừa vẽ có mấy góc ? Viết tên các góc đó ?
Hoạt động 2 : Bài mới :
III – Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 – Đo góc
- GV vẽ góc xOy : Để xác định số đo của góc xOy bằng một dụng cụ gọi là thước đo góc
- GV yêu cầu HS quan sát thước đo góc
- GV yêu cầu HS đọc SGK cho biết đơn vị của số đo góc là gì ?
- GV thao tác trên bảng và giới thiệu cách đo góc
- GV yêu cầu HS nêu lại cách đo góc
- Cho các góc sau hãy xác định số đo của mỗi góc
- Mỗi góc có mấy số đo ? Số đo của góc bẹt bằng bao nhiêu ?
2 – So sánh hai góc
+ GV nêu nhận xét SGK
Cho 3 góc sau hãy xác định số đo của các góc đó
Để so sánh hai góc ta căn cứ vào đâu ? Hai góc bằng nhau khi nào ?
3 – Góc vuông, góc nhọn, góc tù
- Trong hai góc không bằng nhau góc nào là góc lớn hơn ?
- Từ kết quả đo trên ta có O1 > 900
O3 =900 ; O2< 900 . Ta nói O1 là góc tù; O2 là góc nhọn; O1 là góc vuông
-Vậy thế nào là góc nhọn, góc tù, góc vuông
HS ghi bài
Dụng cụ đo góc : Thước đo góc
Đơn vị đo góc : Là độ , đơn vị nhỏ hơn nữa là phút, giây
HS quan sát thước đo góc . XĐ tâm của thước đo góc
HS quan sát và thao tác đo góc xOy theo GV
1 HS nêu lại cách đo góc
Hai HS lên bảng đo
HS trả lời
HS đọc nhận xét SGK
HS lên bảng đo
HS trả lời câu hỏi
Hoạt đông 3 : Luyện tập củng cố
Cho hình vẽ . Đo các góc có trong hình vẽ . So sánh các góc đó
- Nêu cách đo, so sánh các góc
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà
- Nắm vững cách đo góc . Phân biệt góc vuông, góc nhọn , góc tù .
Làm các BT 12đ 17 SGK
File đính kèm:
- Bµi 18.doc