I. MỤC TIÊU
1) Kiến thưc : - Nắm được khái niệm phân số trong số nguyên
- Thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.
2) Kĩ năng : - Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1. Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.
3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: Bảng phụ 1 ghi câu hỏi 2 sgk/5, bảng phụ 2 ghi bài tập 1 sgk/52)
2) Trò: SGK, DCHT
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề,
Hoạt động nhóm
Gợi mỡ,
Giãi quyết vấn đề.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 24, tiết 69, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :25 Tiết :69
Ngày soạn 20/1/2011
Bài 1: MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thưcù : - Nắm được khái niệm phân số trong số nguyên
- Thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.
2) Kĩ năng : - Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1. Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.
3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: Bảng phụ 1 ghi câu hỏi 2 sgk/5, bảng phụ 2 ghi bài tập 1 sgk/52)
2) Trò: SGK, DCHT
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề,
Hoạt động nhóm
Gợi mỡ,
Giãi quyết vấn đề.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Khái niệm phân số (12 phút)
GVĐVĐ như sgk:
- Ở tiểu học phân số được nghi dưới dạng nào ?
GV: Nêu ví dụ chẳng hạn phân số có thể coi là 3 chia cho 4
Tương tự, ta cũng coi là phân số và coi là kết quả của phép chia -3 cho 4
- Vậy với a, b Ỵ Z, kết quả của phép chia a cho b là phân số nào?
GV: Nhận xét vàghi bảng
HS: Chú ý theo dõi, trả lời được:- Có dạng trong đó a, b thuộc N và b khác 0.
HS: Chú ý theo dõi
HS: kết quả của phép chia a cho b là phân số
HS: Chú ý theo dõi và ghi nhanh vào vở.
1. Khái niệm phân số:
* Tổng quát:
Người ta gọi gọi với a, b Ỵ Z, b ¹ 0 là một phân số, a là tử số, b là mẫu số của phân số.
Hoạt động2: Tìm hiểu các ví dụ ( 23 p’ )
GV: Treo bảng phụ ghi ví dụ , gọi 1-2 học sinh đứng tại chổ đọc to lại cac sphân số vừa ghi
GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bànhoàn thành ?1 và ?2 ( 2 p’ )
Gọi 4 học sinh lên bảng trình bày ?1
Gọi tiếp 2 học sinh lên bảng dùng bút lông khoanh tròn vào chữ cá trước câu chọn
GV: Nhận xét bài của các học sinh và nhận xét hoatï động của các nhóm
- Qua ?1 và ?2 yêu cầu học sinh nhận xét, mọi số nguyên z có thể viết được dưới dạng phân số hay không ? Nêu ví dụ ?
- Nếu có số nguyên a thì ta viết như thế nào ?
GV: Nhận xét và chốt lại bằng nội dung nhận xét SGK
HS: Chú ý theo dõi và ghi vào vở.
HS: Thực hiện theo nhóm
4HS: lên bảng trình bày ?1
HS: Các nhóm còn lại chú ý theo dõi, nêu nhận xét
2HS: lên bảng thực hiện
HS: Chưa thực hiện đúng ghi bài vào vỡ
HS: Đứng tại chổ trả lời ?3 và nêu ví dụ
HS: Ta viết
HS: Chú ý theo dõi và ghi bài vàvở
2. Ví dụ
… là những phân số
?1
có tử là 4 mẫu là 1
có tử là -3 mẫu là 2
có tử là 1 mẫu là 2
có tử là -3 mẫu là 1,…….
?2
a)
b)
?3
Mọi số nguyên đều có thể viết dưới dạng phân số.
Ví dụ : 4 =
* Nhận xét:
- Số nguyên a có thể viết là
Hoạt động 3:Củng cố (9 p’)
GV: Chốt lại nội dung bài học và ghi sẵn bài tập 1 ra bảng phụ
Gọi học sinh lên bảng trực tiếp làm bài vào bảng phụ
Sau khi học sinh lên bảng đả biểu diễn xong, hỏi đối với 1 số học sinh(Y-K)
là phần nào trên hình ?
là phần nào trên hình?
GV: Nhận xét , chốt lại
GV: Tương tự bài tập 1 , quan sát hình 4a,b,c,d đọc và ghi các phân số.
Hướng dẫn đối với một số học sinh yếu
Nhận xét chung
HS:Chú ý theo dõi, đọc quan sát hình vẽ và suy nghĩ ( 1 p’ )
2HS: Lên bảng thực hiện
HS: Còn lại chú ý nhận xét, ghi vào vở
HS: (Y-K) quan sát hình và biết đượcvà là phần tô màu trên hình vẽ.
HS: Ghi bài nhanh vào vở.
HS: Quan sát kĩ các hìnhvẽ và biểu diễn các phân số tương ứng
4HS: lên bảng ghi các phân số tương ứng với các hình
HS: Conø lại chú ý , nêu nhận xét.
Bài tập 1 :
a)
của hình chử nhật
b)
của hình vuông
Bài 2 :
a) b)
c) d)
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà( 1 p’ )
- Xem lại các nội dung đã học
- Làm các bài tập còn lại.
- Đọc trước bài 2: Phân số bằng nhau
V. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T6-T24-69.doc