Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 24, tiết 69

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thưc : - Nắm được khái niệm phân số trong số nguyên

- Thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.

2) Kĩ năng : - Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1. Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.

3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ

1) Thầy: Bảng phụ 1 ghi câu hỏi 2 sgk/5, bảng phụ 2 ghi bài tập 1 sgk/52)

2) Trò: SGK, DCHT

III.PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề,

Hoạt động nhóm

Gợi mỡ,

Giãi quyết vấn đề.

IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 24, tiết 69, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :25 – Tiết :69 Ngày soạn 20/1/2011 Bài 1: MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU 1) Kiến thưcù : - Nắm được khái niệm phân số trong số nguyên - Thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6. 2) Kĩ năng : - Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1. Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. 3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ 1) Thầy: Bảng phụ 1 ghi câu hỏi 2 sgk/5, bảng phụ 2 ghi bài tập 1 sgk/52) 2) Trò: SGK, DCHT III.PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, Hoạt động nhóm Gợi mỡ, Giãi quyết vấn đề. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Khái niệm phân số (12 phút) GVĐVĐ như sgk: - Ở tiểu học phân số được nghi dưới dạng nào ? GV: Nêu ví dụ chẳng hạn phân số có thể coi là 3 chia cho 4 Tương tự, ta cũng coi là phân số và coi là kết quả của phép chia -3 cho 4 - Vậy với a, b Ỵ Z, kết quả của phép chia a cho b là phân số nào? GV: Nhận xét vàghi bảng HS: Chú ý theo dõi, trả lời được:- Có dạng trong đó a, b thuộc N và b khác 0. HS: Chú ý theo dõi HS: kết quả của phép chia a cho b là phân số HS: Chú ý theo dõi và ghi nhanh vào vở. 1. Khái niệm phân số: * Tổng quát: Người ta gọi gọi với a, b Ỵ Z, b ¹ 0 là một phân số, a là tử số, b là mẫu số của phân số. Hoạt động2: Tìm hiểu các ví dụ ( 23 p’ ) GV: Treo bảng phụ ghi ví dụ , gọi 1-2 học sinh đứng tại chổ đọc to lại cac sphân số vừa ghi GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bànhoàn thành ?1 và ?2 ( 2 p’ ) Gọi 4 học sinh lên bảng trình bày ?1 Gọi tiếp 2 học sinh lên bảng dùng bút lông khoanh tròn vào chữ cá trước câu chọn GV: Nhận xét bài của các học sinh và nhận xét hoatï động của các nhóm - Qua ?1 và ?2 yêu cầu học sinh nhận xét, mọi số nguyên z có thể viết được dưới dạng phân số hay không ? Nêu ví dụ ? - Nếu có số nguyên a thì ta viết như thế nào ? GV: Nhận xét và chốt lại bằng nội dung nhận xét SGK HS: Chú ý theo dõi và ghi vào vở. HS: Thực hiện theo nhóm 4HS: lên bảng trình bày ?1 HS: Các nhóm còn lại chú ý theo dõi, nêu nhận xét 2HS: lên bảng thực hiện HS: Chưa thực hiện đúng ghi bài vào vỡ HS: Đứng tại chổ trả lời ?3 và nêu ví dụ HS: Ta viết HS: Chú ý theo dõi và ghi bài vàvở 2. Ví dụ … là những phân số ?1 có tử là 4 mẫu là 1 có tử là -3 mẫu là 2 có tử là 1 mẫu là 2 có tử là -3 mẫu là 1,……. ?2 a) b) ?3 Mọi số nguyên đều có thể viết dưới dạng phân số. Ví dụ : 4 = * Nhận xét: - Số nguyên a có thể viết là Hoạt động 3:Củng cố (9 p’) GV: Chốt lại nội dung bài học và ghi sẵn bài tập 1 ra bảng phụ Gọi học sinh lên bảng trực tiếp làm bài vào bảng phụ Sau khi học sinh lên bảng đả biểu diễn xong, hỏi đối với 1 số học sinh(Y-K) là phần nào trên hình ? là phần nào trên hình? GV: Nhận xét , chốt lại GV: Tương tự bài tập 1 , quan sát hình 4a,b,c,d đọc và ghi các phân số. Hướng dẫn đối với một số học sinh yếu Nhận xét chung HS:Chú ý theo dõi, đọc quan sát hình vẽ và suy nghĩ ( 1 p’ ) 2HS: Lên bảng thực hiện HS: Còn lại chú ý nhận xét, ghi vào vở HS: (Y-K) quan sát hình và biết đượcvà là phần tô màu trên hình vẽ. HS: Ghi bài nhanh vào vở. HS: Quan sát kĩ các hìnhvẽ và biểu diễn các phân số tương ứng 4HS: lên bảng ghi các phân số tương ứng với các hình HS: Conø lại chú ý , nêu nhận xét. Bài tập 1 : a) của hình chử nhật b) của hình vuông Bài 2 : a) b) c) d) Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà( 1 p’ ) - Xem lại các nội dung đã học - Làm các bài tập còn lại. - Đọc trước bài 2: Phân số bằng nhau V. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT6-T24-69.doc