Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 24, tiết 70

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thưc :

-Nắm vững định nghĩa của phân số bằng nhau.

2) Kĩ năng :

-Vận dụng được định nghĩa của phân số để giải một số bài tập đơn sgk

3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ

1) Thầy: bảng phụ 1 ghi câu hỏi 1 sgk/8, bảng phụ 2 ghi câu hỏi 2 sgk/8

2) Trò: SGK, DCHT

III.PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề,

Hoạt động nhóm

Gợi mỡ,

Giãi quyết vấn đề.

IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 24, tiết 70, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :24 – Tiết :70 Ngày soạn 20/1/2011 Bài 2:PHÂN SỐ BẰNG NHAU I. MỤC TIÊU 1) Kiến thưcù : -Nắm vững định nghĩa của phân số bằng nhau. 2) Kĩ năng : -Vận dụng được định nghĩa của phân số để giải một số bài tập đơn sgk 3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ 1) Thầy: bảng phụ 1 ghi câu hỏi 1 sgk/8, bảng phụ 2 ghi câu hỏi 2 sgk/8 2) Trò: SGK, DCHT III.PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, Hoạt động nhóm Gợi mỡ, Giãi quyết vấn đề. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài (5 phút) - Nêu khái niệm phân số ? - Các cách viết dưới đây cách viết nào cho ta phân số ? -7/8; 0/14 27/0. -Nhận xét và cho điểm HS1-2: Lên bảng kiểm tra HS3: Nhận xét Người ta gọi với a, b Ỵ Z, b ¹ 0 là một phân số, a là tử số, b là mẫu số của phân số. + Phân số là: -7/8 ; 0/14 Hoạt động2: Định nghĩa(10 phút) GVĐVĐ như sgk/7 -Ở tiểu học, ta đã biết = ta nhận xét 1.6 = 3.2 (=6) Ta cũng có = và nhận thấy 5.12 = 10.6 (=60) + Hai phân số và bằng nhau khi nào ? -Nhận xét -HS chú ý theo dõi và có thể đưa ra dự đoán -Khi a.d = b.c -Nhận xét 1. Định nghĩa Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a.d = b.c Hoạt động 3: Các ví dụ(20 phút) - GV nêu ví dụ1sgk/8 - Làm câu hỏi 1,2 sgk/8 + Dựa vào nội dung nào để thực hiện ? Treo bảng phụ + Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm 2 p’ -Nhận xét - GV nêu ví dụ 2: Tìm số nguyên x, biết = + Để tìm x ta dựa vào kiến thức nào ? - Nhận xét chung -HS chú ý theo dõi ?1. Dựa vào khái niệm và ví dụ để thực hiện + Các cập phân số ở câu a, c bằng nhau. ?2 -2/5 2/5 vì -2.5 2. 5 4/-21 5/20 vì4. 20 -21. 5 -9/-117/-10 vì (-9). (-10) -11. 7. -Nhận xét HS tìm hiểu đề và trả lời + Dựa vào định nghĩa để tìm x -Nhận xét 2. Các ví dụ Ví dụ 1: = vì (-3).(-8) = 4.6 (=24) ¹ vì 3.7 ¹ 5.(-4) Ví dụ 2: Tìm x Ỵ Z biết = (-2).6 = 3.x Þ x = x = -4 Hoạt động 3:Củng cố (9p’) - Qua bài học hôm nay các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ? -Nhận xét - Làm bài tập 6 sgk/8 + Để tìm x, y ta dựa vào nội dung nào ? -Nhận xét Làm bài tập 8sgk + Để làm bài tập trên ta dựa vào kiến thức nào ? -Nhận xét - Định nghĩa về hai phân số bàng nhau, ôn tập được nhân hai số nguyên cùng dấu và khác dấu. -Nhận xét HS tìm hiểu đề và thực hiện + Dựa vào định nghĩa và ví dụ 2. -Nhận xét HS tìm hiểu đề và thực hiện + Dựa vào định nghĩa để thực hiện. -Nhận xét Bài 6/8 a) = Þ x = = 2 b) = Þy = = -7 Bài 8/8 a.b = (-b).(-a) nên = (-a).b = (-b).a nên = Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà( 1 p’ ) -Học thuộc định nghĩa trên. - Xem lại các bài tập đã làm. - Làm bài tập 7,9,10 sgk/8,9 - Chuẩn bị bài:Tính chất cơ bản của phân số V. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT6-T24-T70.doc
Giáo án liên quan