I. MỤC TIÊU
1) Kiến thưc : 
-Nắm vững định nghĩa của phân số bằng nhau.
2) Kĩ năng :
-Vận dụng được định nghĩa của phân số để giải một số bài tập đơn sgk 
3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: bảng phụ 1 ghi câu hỏi 1 sgk/8, bảng phụ 2 ghi câu hỏi 2 sgk/8
2) Trò: SGK, DCHT
III.PHƯƠNG PHÁP:
 Nêu vấn đề, 
Hoạt động nhóm
Gợi mỡ, 
Giãi quyết vấn đề. 
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 24, tiết 70, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :24  Tiết :70
Ngày soạn 20/1/2011
Bài 2:PHÂN SỐ BẰNG NHAU
 
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thưcù : 
-Nắm vững định nghĩa của phân số bằng nhau.
2) Kĩ năng :
-Vận dụng được định nghĩa của phân số để giải một số bài tập đơn sgk 
3) Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: bảng phụ 1 ghi câu hỏi 1 sgk/8, bảng phụ 2 ghi câu hỏi 2 sgk/8
2) Trò: SGK, DCHT
III.PHƯƠNG PHÁP:
 Nêu vấn đề, 
Hoạt động nhóm
Gợi mỡ, 
Giãi quyết vấn đề. 
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (5 phút)
- Nêu khái niệm phân số ?
- Các cách viết dưới đây cách viết nào cho ta phân số ?
-7/8; 0/14 27/0.
-Nhận xét và cho điểm
HS1-2: Lên bảng kiểm tra
HS3: Nhận xét
Người ta gọi với a, b Ỵ Z, b ¹ 0 là một phân số, a là tử số, b là mẫu số của phân số.
+ Phân số là: -7/8 ; 0/14
Hoạt động2: Định nghĩa(10 phút)
GVĐVĐ như sgk/7
-Ở tiểu học, ta đã biết = 
ta nhận xét 1.6 = 3.2 (=6)
Ta cũng có = và nhận thấy 5.12 = 10.6 (=60)
+ Hai phân số và bằng nhau khi nào ?
-Nhận xét
-HS chú ý theo dõi và có thể đưa ra dự đoán
-Khi a.d = b.c
-Nhận xét
 1. Định nghĩa
Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a.d = b.c
 Hoạt động 3: Các ví dụ(20 phút)
 
- GV nêu ví dụ1sgk/8
- Làm câu hỏi 1,2 sgk/8
+ Dựa vào nội dung nào để thực hiện ?
Treo bảng phụ
+ Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm 2 p’
-Nhận xét
- GV nêu ví dụ 2: Tìm số nguyên x, biết = 
+ Để tìm x ta dựa vào kiến thức nào ?
 - Nhận xét chung 
-HS chú ý theo dõi
?1. Dựa vào khái niệm và ví dụ để thực hiện
+ Các cập phân số ở câu a, c bằng nhau.
?2 
-2/5 2/5 vì -2.5 2. 5
4/-21 5/20 vì4. 20 -21. 5
-9/-117/-10 vì (-9). (-10) -11. 7.
-Nhận xét
HS tìm hiểu đề và trả lời
+ Dựa vào định nghĩa để tìm x
-Nhận xét
2. Các ví dụ
Ví dụ 1:
 = 
vì (-3).(-8) = 4.6 (=24)
 ¹ 
vì 3.7 ¹ 5.(-4)
 Ví dụ 2:
Tìm x Ỵ Z biết
 = 
(-2).6 = 3.x
 Þ x = 
 x = -4
 Hoạt động 3:Củng cố (9p’)
 - Qua bài học hôm nay các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ?
-Nhận xét
- Làm bài tập 6 sgk/8
+ Để tìm x, y ta dựa vào nội dung nào ?
-Nhận xét
 Làm bài tập 8sgk
+ Để làm bài tập trên ta dựa vào kiến thức nào ?
-Nhận xét
- Định nghĩa về hai phân số bàng nhau, ôn tập được nhân hai số nguyên cùng dấu và khác dấu.
-Nhận xét
HS tìm hiểu đề và thực hiện
+ Dựa vào định nghĩa và ví dụ 2.
-Nhận xét
HS tìm hiểu đề và thực hiện
+ Dựa vào định nghĩa để thực hiện.
-Nhận xét
Bài 6/8
a) = Þ x = = 2
b) = Þy = = -7
Bài 8/8
a.b = (-b).(-a) 
nên = 
(-a).b = (-b).a 
nên = 
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà( 1 p’ )
-Học thuộc định nghĩa trên.
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Làm bài tập 7,9,10 sgk/8,9
- Chuẩn bị bài:Tính chất cơ bản của phân số 
V. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
 
            File đính kèm:
 T6-T24-T70.doc T6-T24-T70.doc